Top 6 ngành nghề có cơ hội việc làm cao trong 5 năm tới, có ngành không cần bằng cấp vẫn có thu nhập cao

H.A - Ngày 24/06/2023 06:30 AM (GMT+7)

Trăn trở về việc làm sau khi ra trường luôn là câu hỏi được các bạn học sinh quan tâm mỗi kỳ thi tuyển sinh đại học. Cùng điểm mặt những ngành nghề được dự đoán sẽ dễ xin việc trong tương lai gần, có ngành không cần bằng cấp vẫn cần nguồn nhân lực lớn.

Thị trường lao động luôn luôn là một thị trường đầy biến động. Trong những năm gần đây, dưới tác động của nhiều yếu tố, xu hướng ngành nghề chứng kiến nhiều sự thay đổi. Những công việc dưới đây được nhận định sẽ sớm chiếm ưu thế tuyển dụng trong 5 năm tiếp theo.

Nhóm ngành công nghệ thông tin

Thế giới đang chứng kiến một kỷ nguyên thống trị của kỹ thuật số. Tuy thị trường việc làm rộng mở nhưng về cả chất lượng và số lượng, nguồn nhân lực ngành này tại Việt Nam luôn trong tình trạng thiếu hụt. Năm 2023, dự đoán nhu cầu về số lượng nhân lực công nghệ thông tin là khoảng 500.000 người trên cả nước, tính tới nay, thiếu hụt khoảng 150.000 – 190.000 nhân sự. 

Công nghệ thông tin được mệnh danh là ngành “vua” trong thời kỳ 4.0.

Công nghệ thông tin được mệnh danh là ngành “vua” trong thời kỳ 4.0.

Công nghệ thông tin bao gồm nhiều ngành khác nhau như công nghệ phần mềm, khoa học máy tính, trí tuệ nhân tạo, an toàn thông tin, big data,... Tốt nghiệp những ngành này, bên cạnh cơ hội việc làm cao thì cũng đem lại mức thu nhập khủng thuộc top đầu các ngành nghề hiện nay.

Hiện nay, công nghệ kết hợp với nhiều ngành khác như công nghệ tài chính, thương mại điện tử, công nghệ sức khoẻ, công nghệ sinh học... cũng đang được xem là xu thế. Đây hứa hẹn sẽ là những ngành cần số lượng lớn nhân sự trong thời đại công nghệ 4.0. 

Ngành y tế

Với sự xuất hiện của nhiều dịch bệnh, mọi người ngày càng hiểu được tầm quan trọng của sức khỏe, bởi vậy ngành y tế ngày càng quan trọng hơn. Để đáp ứng sự tăng lên của nhu cầu xã hội, số lượng nhân lực trong ngành nghề này cũng tăng lên giúp nghề nghiệp này trở nên hấp dẫn. Đi kèm với nó là các bạn cũng được hưởng một mức lương hậu hĩnh hơn bao giờ hết.

Sinh viên ngành y tế sau khi tốt nghiệp có cơ hội việc làm cao với thu nhập hậu hĩnh.

Sinh viên ngành y tế sau khi tốt nghiệp có cơ hội việc làm cao với thu nhập hậu hĩnh.

Y tế là ngành khoa học sức khỏe, liên hệ trực tiếp tới y khoa và hóa học, với nhiệm vụ chính là nghiên cứu, sản xuất, tiêu hủy, kiểm soát lượng sử dụng thuốc an toàn, hiệu quả. Hiện nay, ta cần bổ sung thêm khoảng 23.000 nhân lực ngành Y dược trong hệ thống khám – chữa bệnh trên cả nước. 

Với đặc thù ngành yêu cầu về cả tài năng và đức hạnh, sinh viên ngành Y dược luôn được chú trọng đào tạo chuyên môn, kinh nghiệm thực tế hơn so với các ngành khác. Những vị trí việc làm của ngành y tế như bác sĩ, y tá, dược sĩ, điều dưỡng,...

Ngành thẩm mỹ và chăm sóc sắc đẹp

Khi những tiêu chuẩn cuộc sống ngày càng được nâng cao, con người ngày càng quan tâm đến vẻ bề ngoài của mình nhiều hơn, đặc biệt là chị em phụ nữ. Hiện nay, ngày càng nhiều thẩm mỹ viện, spa mở cửa và còn sẽ tăng nhiều hơn trong tương lai. Vì vậy mà ngành này cũng cần tuyển dụng thêm số lượng lớn nhân sự. 

Dù một số ngành rơi vào tình trạng thừa nhân lực, nghề thẩm mỹ lại nổi lên là một trong ngành có nhu cầu tuyển dụng cao.

Dù một số ngành rơi vào tình trạng thừa nhân lực, nghề thẩm mỹ lại nổi lên là một trong ngành có nhu cầu tuyển dụng cao.

Ngành thẩm mỹ bao gồm nhiều nghề nhỏ khác nhau. Điểm chung giữa các nghề chính là cung cấp các dịch vụ làm đẹp và chăm sóc sức khỏe, giúp cải thiện ngoại hình và thể chất cho cả nam và nữ. Đây là công việc đòi hỏi sự khéo léo, tay nghề cao nên thu nhập cũng vô cùng hấp dẫn. 

Đặc biệt đối với ngành này, bên cạnh đào tạo ở trình độ đại học, cao đẳng thì bạn cũng có thể chỉ chọn chương trình học nghề là đã có thể đáp ứng được yêu cầu tuyển dụng với các nghề như spa, nail, trang điểm, làm tóc,...

Ngành quân đội, an ninh

Quân đội là do nhà nước quản lý nên khi học các trường đào tạo chính quy thường ra trường sẽ được bổ nhiệm công tác ngay chứ không phải đợi chờ như các ngành khác. Ngành cũng không mất kinh phí đào tạo, ra trường lại có việc làm ổn định với mức lương khá cao. 

Vị trí ngành quân đội, an ninh luôn đứng trong top đầu vì đây là ngành có có vai trò quan trọng với đất nước dù trong thời bình hay thời chiến. Do đặc thù nghề nghiệp, ngành này có thể làm việc ở mọi miền Tổ quốc, từ các trung tâm kinh tế, văn hóa, chính trị đến các vùng núi hay hải đảo xa xôi…  

Ngành quân đội, an ninh nhận được nhiều ưu đãi trong chương trình học và sau khi tốt nghiệp.

Ngành quân đội, an ninh nhận được nhiều ưu đãi trong chương trình học và sau khi tốt nghiệp.

Với nhiều chế độ đãi ngộ tốt mà hàng năm tuyển sinh vào các ngành an ninh, quân đội luôn có tỷ lệ chọi gắt gao. Học viên tại các trường quân đội không những không phải đóng tiền học phí mà mỗi tháng còn nhận được một khoản chu cấp.

Ngành truyền thông Marketing

Truyền thông Marketing (Marcom) là một phần cơ bản và phức tạp trong nỗ lực quảng bá của công ty, nó có thể bao gồm tất cả các thông điệp và phương tiện mà bạn triển khai để giao tiếp với thị trường. Nói một cách đơn giản hơn, ngành này là cầu nối giữa doanh nghiệp và người tiêu dùng trong thời kỳ 4.0. Những năm gần đây, lĩnh vực này đang trở nên đa dạng và năng động hơn bao giờ hết. 

Truyền thông Marketing là cầu nối quan trọng trong kỷ nguyên số.

Truyền thông Marketing là cầu nối quan trọng trong kỷ nguyên số.

Với sự phát triển và phổ biến của Internet, mạng xã hội và điện thoại thông minh, ngành này được đánh giá có tốc độ phát triển cực nhanh, khả năng tiếp cận với người dùng, khán giả cũng rất rộng. Vì vậy mà Marcom dần trở thành ngành học đón đầu tương lai, do đó sinh viên tốt nghiệp với tấm bằng này sẽ có nhiều cơ hội phát triển và thăng tiến trong công việc. 

Ngành thiết kế đồ họa

Thiết kế đồ họa đang là xu hướng mới trong thời đại số. Đây là ngành học nghệ thuật ứng dụng, kết hợp giữa ý tưởng sáng tạo và khả năng cảm nhận thẩm mỹ, thông qua các công cụ đồ họa để truyền tải thông điệp bằng những hình ảnh đẹp, ấn tượng. 

Ngành này phù hợp với các bạn trẻ đam mê sáng tạo và nghệ thuật.

Ngành này phù hợp với các bạn trẻ đam mê sáng tạo và nghệ thuật.

Nghề thiết kế đồ họa là nghề thiết kế các thông điệp truyền thông bằng hình ảnh để phục vụ cho nhiều mục đích như kinh doanh, quảng bá truyền thông,... trong thời đại hiện nay. Đặc biệt, trong thời đại hiện đại hóa như hiện tại, công nghệ AI đang thay thế dần sức lao động của con người, nhưng một số công việc đặc thù không thể sử dụng Robot hay AI được. Ngành thiết kế đồ họa cần một sự sáng tạo, chính vì thế Robot không thể thay thế hoàn toàn được con người. 

Ngành học dự báo HOT trong mùa tuyển sinh 2023: Vừa được miễn giảm học phí lại có cơ hội thực tập tốt ở nước ngoài
Trong đợt tuyển sinh đại học 2023, ngành học sư phạm công nghệ được rất nhiều bạn trẻ quan tâm. Đây là ngành phù hợp với nhiều bạn trẻ năng động, sáng tạo và yêu thích công nghệ.

Ngành tuyển sinh HOT 2023

Theo H.A
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Ngành học hot