Nghề tay trái hái ra tiền: Tranh thủ "bán chữ" kiếm tiền bị sếp cảnh cáo trước toàn công ty

H.M - Ngày 23/11/2020 06:00 AM (GMT+7)

Tùy vào các đơn đặt hàng cộng tác mà không ít chị em công sở có thêm nghề tay trái kiếm thêm thu nhập, đôi khi tiền kiếm thêm còn nhiều hơn cả lương chính.

Nghề tay trái hái ra tiền: Tranh thủ amp;#34;bán chữamp;#34; kiếm tiền bị sếp cảnh cáo trước toàn công ty - 1

Sự nở rộ của mạng xã hội cùng các kênh truyền thông online khiến nhiều ngành nghề có cơ hội phát triển. Thậm chí xuất hiện những nghề nghiệp mới mà trước đây ít ai nghĩ tới. Những chị em có nhu cầu kiếm thêm thu nhập để trang trải nhu cầu của bản thân có thể tranh thủ thời gian rảnh của mình mà thu về những khoản tiền đáng kể.

Tranh thủ làm thêm nghề tay trái trong giờ làm việc, bị sếp bắt quả tang

Một trong những công việc phổ biến trong những năm gần đây là cộng tác viên viết bài PR sản phẩm. Có thể nói, đây là một việc làm thêm vô cùng phù hợp với các chị em văn phòng có chút khả năng viết lách. Chỉ cần bỏ ra 1 - 2 tiếng mỗi ngày có thể thu về vài trăm nghìn đồng, hằng tháng có thể lên tới hàng chục triệu đồng.

Nghề tay trái hái ra tiền: Tranh thủ amp;#34;bán chữamp;#34; kiếm tiền bị sếp cảnh cáo trước toàn công ty - 2

Nhiều chị em công sở có thêm nghề tay trái để làm mỗi khi có thời gian rảnh

Chị Phan Thái Hà (sinh năm 1993, Đống Đa, Hà Nội) đang là nhân viên tại một công ty truyền thông. Tuy nhiên, với tính chất công việc có thể sắp xếp được thời gian rảnh rỗi, chị Hà thường nhận thêm các “job” viết bài. Chị còn là cộng tác viên lâu năm với một tạp chí chuyên về xe hơi.

Với mỗi bài viết cộng tác, chị có nhuận bút là 500.000 đồng/bài. Mỗi tuần chị viết trung bình 3 - 4 bài. Ngoài ra, chị nhận thêm các “job” viết kịch bản. Mỗi kịch bản giá tối thiểu 2 triệu đồng.

Với thu nhập hấp dẫn nhưng tất nhiên công việc này cũng bắt chúng ta phải đánh đổi thời gian và công sức. Công việc chính vẫn phải đảm bảo, thời gian nghỉ ngơi không có nhiều và đôi khi phải làm “vụng trộm” trong giờ làm việc chính - là những gì chị Thái Hà tâm sự.

Để sắp xếp công việc, Thái Hà thường tranh thủ làm thêm buổi tối. Có lúc việc ở công ty dồn dập, chị còn dậy sớm từ 5h sáng để viết bài cho đúng hạn.

"Nhiều lần mình bị sếp nói bóng nói gió vì thấy mình làm việc riêng trong giờ. Có lần đang mải "múa phím" mà sếp đứng sau "e hèm" mình cũng không biết, chị đồng nghiệp ngồi đối diện phải gọi to mình mới giật mình. Hoảng hốt thực sự! Nhưng chính vì thế mình càng phải đảm bảo công việc hoàn thành ổn rồi mới dám làm thêm. Dù cũng khó chịu nhưng mình làm tốt việc ở công ty nên sếp cũng chỉ nhắc nhở "nhẹ" để mình không chểnh mảng thôi" - chị Hà chia sẻ.

Nghề tay trái hái ra tiền: Tranh thủ amp;#34;bán chữamp;#34; kiếm tiền bị sếp cảnh cáo trước toàn công ty - 3

Làm ở vị trí “content” cho một công ty xuất nhập khẩu hàng hóa, chị Vân Anh (sinh năm 1989, Ba Đình, Hà Nội) cũng chuyên nhận viết bài quảng cáo sản phẩm trên Facebook. Mỗi bài viết chị được trả nhuận từ 70.000 - 100.000 đồng.

“Mỗi ngày mình viết 3 bài cho họ. Các bài cũng không cần quá dài nhưng phải hợp với sản phẩm và đối tượng người mua. Thêm nữa là nếu đang có trend gì nổi là phải bắt trend ngay”, chị Vân Anh tâm sự về nghề tay trái của mình. Như vậy, mỗi tháng các chị em có thể thu về thêm hàng chục triệu đồng chỉ với một công việc parttime.

Với chị Vân Anh, công việc của chị lại yêu cầu số lượng hơn chất lượng. Mỗi ngày chị phải đảm bảo 3 bài viết đủ điều kiện để đăng bài. Mỗi ngày của chị Vân Anh bắt đầu từ 5h30 sáng. Chị tranh thủ viết bài rồi sắp xếp cho con và chồng ăn uống, đi học, đi làm. 10h tối chị lại tiếp tục với bài vở. Nhiều lần tranh thủ làm thêm trong giờ làm chính, chị từng bị công ty gửi mail cảnh cáo trước toàn công ty vì tội "làm việc riêng trong giờ".

"Nghĩ lại thấy xấu hổ quá! Nhưng cũng may mọi người thông cảm cho mình, và mình cũng hoàn thành công việc ở công ty đầy đủ nên cũng chỉ bị ở mức cảnh cáo. Từ đó mình cũng cố gắng không làm việc trong giờ hành chính nữa mà mang việc về nhà làm cho lành" - chị Vân Anh kể lại.

Thu nhập đánh đổi với công sức, thời gian

Thái Hà bắt đầu làm cộng tác viên từ khi là sinh viên năm 4. Khi ấy, cô nàng đang rảnh rỗi và tình cờ thấy có người đăng tin tuyển dụng. Lâu dần, kể cả khi tốt nghiệp ra trường và đã có công việc ổn định, viết bài trên tạp chí xe hơi giúp Thái Hà có thêm thu nhập mà không mất quá nhiều công sức. Đã quen việc và có thể sắp xếp với công việc chính, Thái Hà còn nhận thêm nhiều "job" do có những mối quan hệ quen biết đem tới.

“Còn nhớ năm trước mình “trúng” được một “job” viết kịch bản phim tài liệu lịch sử. 10 tập phim với kịch bản khoảng 30 phút. Mình được trả 5 triệu cho mỗi kịch bản. Có thời hạn là 4 tháng để viết xong. Nói chung làm xong cũng được một khoản kha khá”, Thái Hà chia sẻ.

“Nhiều người nghĩ chỉ cần ngồi gõ chữ là ra tiền thì nhàn hạ quá rồi còn gì! Nhưng không ai cho không ai cái gì cả, muốn kiếm được tiền thì mình phải bỏ công sức, bỏ thời gian của mình ra thôi. Mỗi bài viết về xe hơi của mình được trả nhuận cao là vì mình phải nghiên cứu rất nhiều tài liệu tiếng Anh với các từ ngữ chuyên ngành khá là khó. Mảng này cũng không nhiều người viết được nên nhuận bút mới cao như vậy. Mỗi tuần mình cũng chỉ viết được từ 3 - 4 bài thôi vì rất mất thời gian”, chị Hà chia sẻ.

"Tuy bận rộn nhưng mình cũng khá vui khi có thêm nhiều mối quan hệ trong công việc. Nhiều người còn tin tưởng mình và "dắt mối" cho mình những "job" ngon lành khác", Thái Hà vui vẻ.

Nghề tay trái hái ra tiền: Tranh thủ amp;#34;bán chữamp;#34; kiếm tiền bị sếp cảnh cáo trước toàn công ty - 4

Vừa phải đảm bảo công việc chính, vừa làm thêm cũng là một áp lực lớn

Với lợi thế về "content", chị Vân Anh tự tìm thêm việc để làm thêm trên các hội nhóm tuyển dụng trên Facebook: "Trên Facebook không thiếu việc làm và rất nhiều nơi tuyển cộng tác viên viết bài. Mình tự mày mò, tìm hiểu và tự ứng tuyển thôi. Mình là người đã kết hôn và có con nhỏ. Hai vợ chồng thuê nhà ở Hà Nội, chi tiêu sinh hoạt đều tốn kém nên mình cũng muốn có thêm nguồn thu nhập khác. Buổi tối lo cho chồng con xong là mình chong đèn ngồi viết bài đến tận khuya. Cũng coi như có thêm tiền bỉm, sữa cho con dùng thoải mái".

"Đôi khi khối lượng công việc làm mình bị stress. Lúc nhận tiền thì vui đấy nhưng mỗi công việc đều có áp lực riêng. Bài viết của mình tuy đơn giản nhưng phải đáp ứng được số lượng và nội dung. Mỗi ngày đều phải có 3 bài, kể cả ngày nghỉ, lễ, Tết nên nhiều lúc đi chơi mình vẫn phải ôm theo laptop để làm việc. Có lúc còn phải làm vụng trộm trong giờ làm việc ấy chứ! Tuy hơi mệt nhưng lúc nào mình cũng phải tự nhủ là vẫn có sức và khả năng thì cứ nên làm thôi. Hơn nữa vì cuộc sống gia đình mình đành chịu khó hơn một chút”, chị Vân Anh tâm sự.

Bà mẹ sinh năm 1989 chia sẻ, công việc này không chỉ đem lại cho chị thu nhập mà còn giúp chị trau dồi thêm kỹ năng viết lách, sắp xếp công việc và thời gian.

Lời khuyên cho những ai muốn bắt đầu thử sức với công việc cộng tác viết lách

Từ kinh nghiệm "xương máu" lẫn ngọt ngào của bản thân, Thái Hà và Vân Anh đưa ra lời khuyên cho những ai mong muốn có thêm thu nhập với nghề viết lách. Ưu điểm của công việc này là có thể làm việc từ xa, không cần điểm danh, chấm công, có thể làm ở bất cứ đâu, bất kỳ thời gian nào, miễn là đảm bảo chất lượng bài viết và yêu cầu công việc. Về thu nhập, chị em hoàn toàn có thể kiếm thêm từ vài triệu đến hàng chục triệu chỉ với việc viết lách. 

Để bắt đầu, trước tiên, chúng ta phải xác định được mục đích, nhu cầu thực sự của bản thân khi bắt đầu làm thêm nghề phụ: kiếm thêm thu nhập, học hỏi kỹ năng, hay muốn thử sức với lĩnh vực mới...để thu xếp việc chính - việc phụ cho phù hợp.

Thứ hai, đây là công việc có thể dễ dàng tìm thấy thông tin tuyển dụng trên trang web, các hội nhóm Cộng tác viên báo chí, nghề PR, content, các group mạng xã hội,... 

Thứ ba, luôn luôn cần phải phát triển khả năng của bản thân trong lĩnh vực này. Đọc thật nhiều, đặc biệt là những bài viết từ những cây viết cứng, tài giỏi trong nghề, tham khảo những bài viết nghìn like, nghìn share... Tìm hiểu những quy tắc cơ bản trong việc viết đủ viết đúng, viết trúng, viết hay... để có thể bắt nhịp nhanh chóng, hiệu quả. Tìm hiểu kỹ nhu cầu của khách hàng đặt bài, cũng như nghiên cứu sản phẩm, dạng bài mà chúng ta đang viết để có thể mang tới những thông tin chính xác nhất tới cho khách hàng.

Tuy nhiên, chúng ta cũng cần cân đối giữa việc làm thêm và công việc chính, không nên quá sa đà vào nghề tay trái mà quên mất nghề tay phải. Đồng thời cần biết sắp xếp thời gian làm việc và nghỉ ngơi để tránh những áp lực không đáng có.

Mẹ 2 con làm thêm mà kiếm nhiều tiền hơn cả lương chính, bao người khen hết lời
Không phụ thuộc vào mức lương mà cơ quan trả nhân viên hàng tháng, chị Diễm Hà kiếm thêm thu nhập chăm lo cho gia đình từ việc tận dụng vô số cơ hội...
H.M
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Nghề tay trái hái ra tiền