Nghỉ lễ và ám ảnh tai nạn giao thông

Ngày 28/04/2013 07:44 AM (GMT+7)

Tai nạn giao thông luôn là nỗi ám ảnh với nhiều người trong những dịp lễ tết, trong đó có kỳ nghỉ 30/4 – 1/5.

Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia mới đây đã yêu cầu các cơ quan, ban ngành về công tác đảm bảo an toàn giao thông dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.

Báo cáo thường kỳ của Cục CSGT Đường bộ - Đường sắt cho thấy, mấy năm qua, số vụ cũng như số người chết vì tai nạn giao thông vào các dịp lễ tết trong đó có kỳ nghỉ 30/4 - 1/5, luôn tăng cao so với ngày thường. Vào những dịp này, bệnh viện các tuyến trưng ương đến địa phương vẫn thường xuyên quá tải.

Trong 4 ngày nghỉ 30/4 - 1/5 năm ngoái (từ 28/4 - 1/5), 123 người đã chết và 69 người bị thương vì TNGT. Trong đó có 3 vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng tại Hải Dương, Hải Phòng, Gia Lai khiến 11 người chết.

Đáng sợ hơn, kỳ nghỉ 5 ngày (30/4 - 4/5) vào 2 năm trước, TNGT đã cướp đi sinh mạng của 172 người, 172 người khác bị thương. Những dịp nghỉ lễ cùng kỳ vào các năm 2010 và 2009, mỗi ngày cũng luôn có khoảng 30 người chết.

Nghỉ lễ và ám ảnh tai nạn giao thông - 1
Hiện trường vụ tai nạn làm 12 người chết ở P. Cam Nghĩa, T.p Cam Ranh, Khánh Hòa

Trong khi đó, theo báo cáo mới đây của Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia, mặc dù số vụ TNGT 4 tháng đầu năm nay giảm xuống so với cùng thời gian năm ngoái, nhưng số người chết lại tăng cao. Cả nước đã xảy ra hơn 9.600 vụ tai nạn giao thông kể từ đầu năm, làm 3.364 người chết và hơn 9.600 người bị thương.

Điều không thể không nhắc đến là kỳ nghỉ Tết Nguyên Đán mới cách đây 2 tháng hẳn còn ám ảnh với nhiều người. Chỉ trong 5 ngày, từ 29 tháng chạp (tức 30 Tết) đến mồng 5 Tết, những vụ TNGT đã làm 234 người chết và 284 người bị thương. Riêng tại Lạng Sơn, một cặp vợ chồng và con trai 1 tuổi, cùng 2 thanh niên đã xấu số trong một vụ tai nạn xe máy gây ra cảnh tượng vô cùng thương tâm vào mồng 4 Tết.

Ông Nguyễn Hoàng Hiệp (Phó Chủ tịch thường trực Ủy ban ATGT Quốc gia) cho rằng, nhiều vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng, trong đó là tai nạn ô tô, xe khách có chiều hướng gia tăng. Đây cũng là nguyên nhân dẫn đến số người chết tăng cao. Điển hình là vụ tai nạn xe khách tại Khánh Hòa vào ngày 8/3 vừa qua đã cướp đi sinh mạng 11 người.

Theo ông Hiệp, hiện chưa thống kê được hiệu quả của chiến dịch chấn chỉnh đội MBH do Ủy ban ATGT Quốc gia phát động từ ngày 15/3 đến nay, nhưng số vụ TNGT chết người từ đầu năm đến nay tăng, phần nhiều là do xảy ra vào tháng 1 và 2.

Nghỉ lễ và ám ảnh tai nạn giao thông - 2
Lễ cầu siêu cho 12 nạn nhân tử vong trong vụ tai nạn tại Khánh Hòa

Nguyên nhân số người tử vong tai nạn giao thông rất cao thời gian qua, theo Ủy ban ATGT Quốc gia, một phần do nhiều người đi xe máy không đội mũ bảo hiểm, hoặc đội MBH không đạt tiêu chuẩn. Thống kê của Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia cho thấy, cả nước có hơn 35 triệu xe máy. Nếu một xe trương ứng 2 người ngồi thì có hơn 70 triệu chiếc mũ bảo hiểm. Tuy nhiên, có tới 70% người tham giao thông đội MBH không đảm bảo chất lượng.

Sau dịp Tết Nguyên Đán vừa qua, Ủy ban ATGT Quốc gia đã phối hợp với các ban ngành thực hiện chiến dịch chấn chỉnh sản xuất, kinh doanh và sử dụng mũ bảo hiểm đối với người đi xe máy.

Trong nỗ lực nhằm giảm thiểu thương vong do TNGT, các cơ quan này cũng đang tổ chức rộng rãi tại nhiều tỉnh thành chương trình đổi mũ bảo hiểm đạt chuẩn có trợ giá.

Trước số người chết TNGT tăng cao thời gian qua, Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia cũng đã yêu cầu lực lượng cảnh sát giao thông tại các địa phương tăng cường tuần tra xử lý vi phạm trong kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5 năm nay.

Ủy ban ATGT Quốc gia cho rằng, người chết vì TNGT tăng cao những tháng đầu năm, một phần nguyên nhân do người điều khiển xe mô tô, gắn máy không đội mũ bảo hiểm hoặc đội mũ chất lượng kém... Đặc biệt, tại các vùng nông thôn, tình trạng thanh niên không đội mũ bảo hiểm diễn ra rất phổ biến. Ở thành thị, rất nhiều người đội mũ bảo hiểm giả hoặc mũ bảo hiểm không đạt tiêu chuẩn.

Từ ngày 15/3, Ủy ban ATGT Quốc gia cùng các bộ, ngành đã mở "Chiến dịch tuyên truyền và triển khai đợt cao điểm kiểm tra xử lý vi phạm về sản xuất, kinh doanh và sử dụng mũ bảo hiểm".

Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia đã ký kết với một số doanh nghiệp sản xuất mũ bảo hiểm trong việc hỗ trợ người tham gia giao thông. Theo đó, người dân sẽ được tham gia đổi mũ bảo hiểm cũ để mua mũ mới giá rẻ. Khi đến các điểm này, người dân sẽ đổi mũ cũ kém chất lượng và mua mũ mới đúng quy chuẩn. Mức giá mũ bảo hiểm đúng quy chuẩn mà các doanh nghiệp đưa ra sẽ dao động khoảng 200.000 đồng/1 mũ. Nếu đổi sẽ được giảm giá từ 30 đến 70 nghìn đồng.

Thư Lê
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin hot