Nghi vấn dùng thuốc tránh thai lâu năm gây nguy cơ đột quỵ não?

Ngày 03/03/2017 08:31 AM (GMT+7)

Các bác sĩ lo ngại, uống thuốc tránh thai lâu năm có thể nguy hại đến sức khỏe. Bằng chứng, một phụ nữ đã bị đột quỵ não nghi do dùng thuốc tránh thai lâu năm.

Khoa Cấp cứu A9- Bệnh viện Bạch Mai vừa cấp cứu thành công cho nữ bệnh nhân B.T.K.P (43 tuổi, Hà Nội) bị đột quỵ não có tiền sử dùng thuốc tránh thai lâu năm.

Bệnh nhân P. được đưa đến Bệnh viện Bạch Mai cấp cứu trong tình trạng bị liệt dây thần kinh số VII bên trái (liệt mặt trái), liệt hoàn toàn nửa người trái (cơ lực cả tay và chân trái là 1/5)… Tuy nhiên, bệnh nhân này vẫn hoàn toàn tỉnh táo, nhịp tim bình thường, thở êm, không sốt và độ bão hòa oxy máu mao mạch tốt.

Được biết, bệnh nhân có tiền sử uống một loại thuốc tránh thai được hơn 4 năm.

Nghi vấn dùng thuốc tránh thai lâu năm gây nguy cơ đột quỵ não? - 1

Bệnh nhân bị đột quỵ có tiền sử dùng thuốc tránh thai lâu năm (Ảnh L.Q.C).

Khi được đưa vào Khoa Cấp cứu A9, bệnh nhân P. được chỉ định chụp cộng hưởng từ não. Theo đó, mạch não cấp cứu cho kết quả tổn thương tăng tín hiệu thái dương, thùy đảo, nhân bèo bên phải của nhồi máu não cấp tính trên FLAIR do tắc động mạch não.

Sau 30 phút can thiệp tái thông mạch máu bị tắc bằng dụng cụ cơ học qua đường động mạch cho bệnh nhân, các bác sĩ đã lấy ra được một mảnh huyết khối nhỏ có chiều dài khoảng một cm. Tiến hành chụp mạch lần cuối cùng thấy động mạch não giữa bên phải tái thông hoàn toàn.

Theo BS Lương Quốc Chính - Khoa Cấp cứu (BV Bạch Mai), đến nay, sau 9 ngày điều trị, bệnh nhân tỉnh táo hoàn toàn, không còn dấu hiệu liệt. Kết quả các chiếu chụp, xét nghiệm, bác sĩ vẫn chưa tìm thấy bất cứ yếu tố nguy cơ nào khiến bệnh nhân rơi vào tình trạng đột quỵ nhồi máu não. Bệnh nhân có tình trạng tim mạch hoàn toàn, mạch cảnh không có xơ vữa, hẹp hoặc tắc mạch, xét nghiệm mỡ máu, đường máu, HbA1C hoàn toàn trong giới hạn bình thường.

Liên quan đến ca bệnh, các bác sĩ nghĩ đến nguyên nhân có thể gây ra đột quỵ não của bệnh nhân là bệnh nhân này sử dụng một loại thuốc tránh thai được khoảng 4,5 năm nay. Tuy nhiên, nguy cơ này rất thấp. Ca đột quỵ não liên quan đến việc dùng thuốc tránh thai đường uống đã được báo cáo lần đầu tiên năm 1962.

Các chuyên gia y tế cảnh báo, hút thuốc lá cũng là yếu tố gây ra bệnh ung thư vú và dùng thuốc tranh thai lâu ngày (đặc biệt là các trường hợp dùng trên 10 năm) có nguy cơ cao hơn so với người không dùng thuốc tránh thai từ 4-6 lần. Vì vậy, chị em phụ nữ khi sử dụng thuốc tránh thai cần có sự tư vấn của bác sĩ.

BS. Lê Thị Thu Hà- Bệnh viện Từ Dũ khuyến cáo, không phải ai cũng có thể dùng tránh thai bằng thuốc tránh thai hằng ngày. Với những người có tiền sử bị tăng huyết áp, đái tháo đường, tim mạch, bệnh lý gan, thận, ung thư vú, u xơ tử cung, u nang buồng trứng, u vú, ung thư tử cung... không được dùng thuốc ngừa thai tổng hợp làm biện pháp tránh thai.

Theo Vân An
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Thời sự