Nghịch lý ngày giáp Tết: Người trẻ muốn về nhà, các cụ già vào viện dưỡng lão tăng đột biến

Ngày 25/01/2019 14:02 PM (GMT+7)

Chỉ tính riêng từ ngày 1 đến 24/1/2019 đã có 10 cụ được gia đình gửi đến viện dưỡng lão, con số này so với các năm có sự gia tăng đột biến.

Những ngày giáp Tết, dù ở đâu mọi người đều có chung một mong muốn được về đoàn tụ với gia đình, ăn bữa cơm sum vầy, đầm ấm bên người thân. Tuy nhiên, lại có một nghịch lý đang diễn ra, đó là số cụ già được các con cháu đưa vào viện dưỡng lão gửi lại gia tăng trong những ngày cận Tết.

Bà Hoàng Thị Thu Ngân – Phó giám đốc Trung tâm dưỡng lão Diên Hồng (Hà Nội) cho biết, từ ngày 1 đến ngày 24/1/2019, trung tâm đã đón nhận 10 trường hợp các cụ được gia đình đưa đến gửi dài hạn. “So với mọi năm, thời điểm gần Tết năm nay, số cụ được các gia đình gửi đến trung tâm gia tăng cao”, bà Ngân chia sẻ.

Nghịch lý ngày giáp Tết: Người trẻ muốn về nhà, các cụ già vào viện dưỡng lão tăng đột biến - 1

Số cụ vào viện dưỡng lão gia tăng trong những ngày giáp Tết.

Chia sẻ về nguyên nhân này, bà Ngân cho rằng một phần là xuất phát từ tư tưởng cởi mở hơn trong xã hội. “Trước đây khi nói đến chuyện gửi bố mẹ, ông bà vào viện dưỡng lão, ai cũng cho rằng đó là bất hiếu. Nhưng hiện nay suy nghĩ ở các gia đình cũng như xã hội nhìn nhận vấn đề này đã thoáng hơn”, bà Ngân nói.

Một nguyên nhân nữa khiến số cụ gửi vào dịp giáp Tết gia tăng, đó là xuất phát chính các gia đình khi cuối năm công việc bận rộn, ít có thời gian chăm sóc các cụ.

“Thậm chí ngay các cụ già cũng muốn vào viện dưỡng lão để ở. Bởi ở nhà họ cảm thấy buồn vì con cháu đi suốt ngày, họ phải sống lủi thủi 1 mình và cảm thấy cô đơn. Vì thế họ quyết định vào viện dưỡng lão để có nhiều bạn già tâm sự”, bà Ngân cho hay.

Nghịch lý ngày giáp Tết: Người trẻ muốn về nhà, các cụ già vào viện dưỡng lão tăng đột biến - 2

Các cụ vào viện dưỡng lão không muốn về kể cả là Tết vì sợ phiền con cháu.

Một vấn đề nữa, các cụ ở viện dưỡng lão đều có con đã ở tuổi 50-60. Ở tầm tuổi đó nếu còn công tác thì họ cũng sắp về hưu nên rất bận rộn. Còn những người đã nghỉ hưu họ lại muốn đi du lịch hoặc bận chăm cháu. Vừa chăm cháu nhỏ, vừa chăm người già là rất khó khăn. Chính vì thế họ quyết định gửi các cụ vào viện dưỡng lão.

“Trong số các cụ ở trung tâm, có cụ gia đình chỉ gọi điện đến hỏi thăm. Cũng có gia đình đóng tiền xong là giao trắng các cụ cho viện dưỡng lão... Nhưng con số đó rất ít. Đa số các gia đình hàng tuần họ vẫn vào thăm, trò chuyện với các cụ. Có gia đình 1 tuần vào thăm các cụ tới 4 lần”, bà Ngân chia sẻ.

Qua thăm hỏi các cụ già đang được chăm sóc tại trung tâm, đa số các cụ muốn ở lại trung tâm chứ không muốn về nhà. Lý do các cụ đưa ra là: “Về nhà phiền con cháu. Có thêm người già trong nhà khiến mọi người mất tự do và ở trong viện dưỡng lão có đông người cùng cảnh nên đã quen rồi”.

Những chuyện dở khóc dở cười trong viện dưỡng lão
Trong môi trường viện dưỡng lão có nhiều người cao tuổi cùng sinh hoạt nên xảy ra khá nhiều chuyện "dở khóc dở cười" ít người biết.
Lê Phương
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin tức Hà Nội