Ngồi văn phòng, lái xe nhiều, tắm nước nóng…nam giới mất khả năng sinh con

Ngày 22/04/2017 09:59 AM (GMT+7)

Ngoài các nguyên nhân do di truyền, hút thuốc lá thì những điều tưởng chừng như vô hại trong sinh hoạt hàng ngày cũng làm cho cánh đàn ông bị vô sinh.

Đó là thông tin được TS BS Lê Minh Châu – nguyên Phó trưởng khoa Khám bệnh (Bệnh viện Phụ sản Trung ương) chia sẻ tại Hội thảo “Cập nhật xét nghiệm trong chẩn đoán và theo dõi điều trị vô sinh” vừa được tổ chức tại Hà Nội.

Theo TS Minh Châu hiện nay tỷ lệ vô sinh ở nam giới và nữ giới tương đương nhau, tức là khoảng 40% ở mỗi giới; 20% còn lại là không rõ nguyên nhân. Trong số những trường hợp vô sinh do nam giới, nhiều bệnh nhân hiếm muộn có thói quen sinh hoạt thiếu lành mạnh hoặc môi trường làm việc không đảm bảo cho sự sinh sản tinh trùng.

“Nam giới thường xuyên hút thuốc lá, uống rượu bia, làm việc trong môi trường tiếp xúc nhiều với hóa chất như phun thuốc trừ sâu; làm trong môi trường nhiệt độ nóng, ngồi bàn giấy quá lâu, hay làm nghề lái xe đường dài… có thể làm tổn thương cấu trúc di truyền của tinh trùng, suy giảm chất lượng và số lượng tinh trùng”, TS.BS Lê Minh Châu chia sẻ.

Ngồi văn phòng, lái xe nhiều, tắm nước nóng…nam giới mất khả năng sinh con - 1

Rất nhiều nam giới khi kiểm tra tinh trùng mới biết mình bị vô sinh do những thói quen hàng ngày.

Lấy ví dụ điển hình như thói quen ngồi làm việc lâu trong văn phòng, TS Minh Châu cho biết, đối với những trường hợp ngồi văn phòng liên tục 8 tiếng/ngày nguy cơ bị vô sinh cao hơn những người thường xuyên vận động ở bên ngoài.

Khi ngồi thường xuyên như vậy, bộ phận sinh sản bị chèn ép gây nên những sang chấn về tinh hoàn, làm cho tinh hoàn bất thường và ảnh hưởng đến khả năng sinh tinh. Đặc biệt, những nam giới làm văn phòng, cộng với thói quen mặc quần lót chật thì nguy cơ càng tăng thêm.

Còn đối với việc nam giới uống nhiều rượu có thể làm giảm số lượng tinh trùng, TS Minh Châu cho rằng, trên thế giới cũng như ở Việt Nam đã có nhiều nghiên cứu chỉ ra vấn đề này. Khi uống rượu sẽ làm tổn thương tới sự chế tiết testosterol, do rượu làm tăng quá trình phân hủy hormone này và biến đổi ngược lại thành estrogen, làm giảm ham muốn tình dục sau này. 

TS Châu cho biết, ngoài thói quen sinh hoạt, bà gặp nhiều trường hợp “tinh binh” què quặt do nghề nghiệp như làm nghề đầu bếp, lái xe đường dài, hàn điện, xưởng cơ khí… Tình trạng này kéo dài có thể làm giảm số lượng và chất lượng tinh trùng.

Để cải thiện sức khỏe sinh sản ở nam giới, bác sĩ Minh Châu khuyên nam giới trong nhóm nguy cơ trên cần điều chỉnh chế độ làm việc hợp lý, thay đổi thói quen sống, hạn chế hút thuốc, uống rượu, thức khuya. Bên cạnh đó cần duy trì thói quen luyện tập thể dục thể thao thường xuyên cũng như cân bằng chế độ dinh dưỡng trong khẩu phần ăn hằng ngày sẽ giúp tăng cường ''phong độ'' đàn ông.

“Để bảo vệ 'tinh binh', các đấng mày râu tránh uống rượu, bia, hút thuốc lá, không mặt quần chật. Đồng thời, tránh ngồi lâu một chỗ, tránh ngồi lên yên xe nóng... Nam giới cũng có thể sử dụng thực phẩm chức năng, ăn thực phẩm có nhiều chất kẽm, giàu đạm, vitamin để tăng cường chất lượng và số lượng của tinh trùng”, TS Châu khuyến cáo.

Lê Phương
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Sức khỏe sinh sản