Ngư dân Đà Nẵng lao đao vì cá chết

Ngày 29/04/2016 19:07 PM (GMT+7)

“Người dân cần tỉnh táo, không nên quá lo lắng đối với những thông tin chưa được xác định rõ ràng. Riêng người dân Đà Nẵng cũng nên yên tâm sử dụng cá nói riêng, hải sản nói chung vì chất lượng được đảm bảo”, ông Tứ nói.

Cảng cá Đà Nẵng không tấp nập như mọi ngày

Ngày 29/4, tại cảng cá Đà Nẵng, người viết không còn nhìn thấy cảnh đông đúc, người chen kẻ lấn để mua bán như bình thường. Mọi người dường như ít nói hơn. Chị Nguyễn Thị Hạnh (tiểu thương) cho hay, từ khi thông tin cá chết ở các tỉnh lân cận như Thừa Thiên Huế, Quảng Trị, Quảng Bình, Hà Tĩnh… thì thị trường tiêu thụ cũng giảm rất nhiều. Theo ước tính của chị, thị trường mua bán giảm hơn 50%.

Chị Dương Thị Hằng (tiểu thương) chia sẻ: “Chẳng biết thực hư thông tin cá chết ở các tỉnh khác thế nào mà ai cũng lo lắng. Mấy hôm trước, tôi nhập cá nhiều nhưng bây giờ ế ẩm, chỉ nhập một ít từ các bạn thuyền đánh bắt từ khơi xa”.

Ngư dân Đà Nẵng lao đao vì cá chết - 1

Nhiều khu chợ tại Đà Nẵng cá bị ế

Một người mua cho biết, thông tin cá chết hàng loạt ở miền Trung khiến chị rất lo lắng. Trước đây, cá là một trong những thức ăn không thể thiếu mỗi ngày. Tuy nhiên, chị sợ ăn phải cá chết bị tuồn ra thị trường, ăn vào sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe người thân nên không mua. Đến những loại hải sản khác cũng nằm ngoài danh mục đi chợ của chị.

Đây cũng là tâm lý chung của mọi người. Khi được hỏi, các bà nội trợ đều tỏ ra khá dè dặt đối với cá biển. Chị Võ Thị Nguyên chia sẻ: “Nếu bây giờ xác định cá chết không phải nhiễm độc thì tôi cũng không dám mua. Bữa nay, ăn uống gì cũng phải chú ý nếu không thì dễ ôm bệnh vào người lắm!”.

Ông Nguyễn Đức Lai (quận Sơn Trà) cho hay, tàu mới cập cảng vào chiều hôm qua. Bình thường, mỗi chuyến đi biển khoảng 20 ngày, đánh bắt tại các quần đảo Hoàng Sa – Trường Sa. Mỗi chuyến, ông thu được khoảng 150 triệu đồng. Thế nhưng, do thông tin cá chết tại các tỉnh miền trung, sức mua giảm, các mối lái cũng ngại ngần khi thu. Chuyến này, ông thu được chưa đến 50 triệu đồng.

“Chuyến đi này, cá bội thu, tôi cứ ngỡ mình sẽ kiếm được kha khá. Thế nhưng, vì thông tin cá chết, tôm cá vào không ai mua. Như vậy, chuyến đi này tôi đã bị lỗ nặng”, ông Lai nói.

Trong khi đó, Ông Nguyễn Văn Sơn (tỉnh Quảng Ngãi) là thuyền trưởng của một con tàu bắt cá khơi xa. Ông chia sẻ: “Tôi biết, giá cả hải sản đang xuống dốc vì thông tin cá chết. Tuy nhiên, chúng tôi phải vượt qua giai đoạn khó khăn này. Vào chiều nay, tàu tôi sẽ bắt đầu nhổ neo. Bởi, mùa này khó kiếm bạn thuyền. Nếu tôi không nhổ neo thì bạn thuyền sẽ bỏ đi”.

Người dân cần tỉnh táo

Mấy ngày qua, thông tin cá chết xuất hiện tại bờ biển Đà Nẵng khiến người dân vô cùng lo lắng. Ngay sau đó, chính quyền địa phương đã thông tin kịp thời, cá chết với số lượng nhỏ lẻ như thế là bình thường, không ảnh hưởng gì đến việc cá bị nhiễm độc. Như vậy, đến nay, cá sinh sống ở vùng biển Đà Nẵng vẫn an toàn.

Đại diện Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Đà Nẵng khẳng định, đến nay, tại địa phương hải sản không có dấu hiệu bất thường. Tuy nhiên, nguyên nhân cá chết tại các tỉnh lân cận vẫn chưa tìm được nguyên nhân nên chính quyền lẫn người dân vô cùng lo lắng.

Đơn vị cũng đã chỉ đạo Chi cục Quản lý chất lượng nông lâm sản và thủy sản Đà Nắng theo dõi chặt chẽ diễn biến hiện tượng cá chết hàng loạt các tỉnh bắc miền Trung. Đồng thời, Chi cục phải liên tục kiểm tra, tránh trường hợp các thương lái mang cá chết chưa rõ lý do ở các tỉnh trên vào Đà Nẵng tiêu thụ. Trong trường hợp phát hiện cá chết chưa rõ nguyên nhân được tuồn bán ra thị trường sẽ xử lý nghiêm.

Ngư dân Đà Nẵng lao đao vì cá chết - 2

Tiếp tục xuất hiện cá chết tại Đà Nẵng

Ông Nguyễn Tứ, Chi cục trưởng Chi cục Quản lý chất lượng nông lâm sản và thủy sản Đà Nẵng, cho hay, hiện tại, cá tại cảng cá Đà Nẵng hoàn toàn đảm bảo có chất lượng sạch, được đánh bắt ngoài khơi và được nhập từ các tỉnh Khánh Hòa, Phú Yên. Riêng cá đánh bắt tại gần bờ cũng chưa phát hiện được cá chết bất thường nên cá vẫn được đảm bảo chất lượng.

“Người dân cần tỉnh táo, không nên quá lo lắng đối với những thông tin chưa được xác định rõ ràng. Riêng người dân Đà Nẵng cũng nên yên tâm sử dụng cá nói riêng, hải sản nói chung vì chất lượng được đảm bảo”, ông Tứ nói.

Tiếp tục phát hiện cá chết tại biển Đà Nẵng

Sáng 29/4, nhiều người dân đi tắm biển tại khu vực bở biển Nguyễn Tất Thành, quận Liên Chiểu phát hiện một số xác cá chết. Cá chết chủ yếu là cá chình biển, xương xanh, mực… Trong đó, có một số con cá chết lớn lên đến cả vài kg.

Chiều cùng ngày, ông Nguyễn Điểu, Giám đốc Sở Tài nguyên và môi trường TP Đà Nẵng, cho hay vừa nắm thông tin có tình trạng cá chết xuất hiện ở bãi biển thuộc địa phận quận Liên Chiểu và đã cho người đi kiểm tra. 

Quỳnh Lâm
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Cá chết hàng loạt ở miền Trung