Ngư dân Quảng Bình vui vì bán được hải sản, tàu thuyền tấp nập ra khơi

Ngày 01/05/2016 15:04 PM (GMT+7)

Ngày 1-5, cảng Gianh (cảng lớn ở Quảng Bình thuộc xã Thanh Trạch, Bố Trạch, Quảng Bình) trở nên tấp nập, những chuyến tàu cá đánh bắt xa bờ đều được tiểu thương thu mua, nhiều ngư dân không giấu được niềm vui trong ánh mắt...

Chiếc tàu cá QB-98145 của anh Hoàng Nôm (thị xã Ba Đồn, Quảng Trạch) vừa cập cảng Gianh sau năm ngày lênh đênh trên biển. Nhân viên của Công ty TNHH Thương mại tổng hợp Phước Sang đã đứng sẵn ở bờ để thu mua toàn bộ 21 tấn hải sản trên tàu này.

Ngư dân Quảng Bình vui vì bán được hải sản, tàu thuyền tấp nập ra khơi - 1

Các doanh nghiệp căng băng rôn sẵn sàng hỗ trợ ngư dân tiêu thụ cá từ ngoài khơi.

Anh Nôm vui mừng nói: “Biết tin người dân không quay lưng với hải sản, tôi và nhiều ngư dân đang đánh bắt trên ngư trường Hoàng Sa rất vui. Thực tình hải sản trên thuyền tôi đều được đánh bắt từ ngư trường Hoàng Sa, môi trường nước ngoài đó rất trong sạch và an toàn. Mấy ngày qua anh em ngư dân cũng bắt tôm, mực luộc ăn”.

Anh cũng cho biết hải sản mùa này rất tươi và ngon nên anh cũng mang một ít về nhà ăn, biếu người thân…

Ngư dân Quảng Bình vui vì bán được hải sản, tàu thuyền tấp nập ra khơi - 2

Các tiểu thương đóng từng thùng hàng hải sản để chở đi tiêu thụ.

Với 21 tấn hải sản, anh Nôm bán được với giá 400 triệu đồng, trừ các chi phí anh và các ngư dân khác đều có thu nhập khá.

Ngư dân Quảng Bình vui vì bán được hải sản, tàu thuyền tấp nập ra khơi - 3

Ngày 1-5, nhiều ngư dân chuẩn bị lương thực để tiếp tục ra khơi.

Sáng cùng ngày, ông Nguyễn Xuân Đạt, Phó Giám đốc Sở Công Thương, kiêm Chi cục trưởng Chi cục Quản lý thị trường tỉnh Quảng Bình, đã có mặt ở cảng Gianh để trực tiếp chỉ đạo việc kiểm định và thu mua cá cho người dân.

Ngư dân Quảng Bình vui vì bán được hải sản, tàu thuyền tấp nập ra khơi - 4

Tàu cá anh Nguyễn Văn Cạch chuẩn bị ra khơi vì thị trường hải sản đã nóng lại.

Ông Đạt cho biết hiện tất cả tàu cá của ngư dân ở Quảng Bình vào cảng đều được thu mua: Lực lượng chi cục sẽ phối hợp với các cơ quan chức năng khác giám sát việc thu mua và sẽ xử nghiêm các cá nhân, tổ chức lợi dụng vào tình hình này để ép giá đối với ngư dân. Việc giám sát giá này sẽ căn cứ theo mức giá thu mua khi chưa xảy ra vụ cá chết.

Ngư dân Quảng Bình vui vì bán được hải sản, tàu thuyền tấp nập ra khơi - 5

Cá biển tươi sống được đánh từ vùng biển Hoàng Sa.

"Sáng nay tôi nhận thấy ngư dân rất vui mừng khi tỉnh có những chỉ đạo kịp thời giúp ngư dân bán được cá với giá hợp lý và quan trọng hơn là thị trường hải sản đã nóng trở lại. Đặc biệt, ngư dân đã sẵn sàng ra khơi để đánh bắt cá…” - ông Đạt nói.

Ngư dân Quảng Bình vui vì bán được hải sản, tàu thuyền tấp nập ra khơi - 6

Tàu vừa cập cảng sáng 1-5, các tiểu thương liền thu mua.

Trước đó, ông Trần Đình Du, Phó Giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh Quảng Bình, cho biết những hải sản gần bờ không được tiêu thụ mà phải tiêu hủy. Còn các hải sản đánh bắt xa bờ sẽ được lực lượng chức năng túc trực ở cảng xác nhận để thu mua và vận chuyển đi tiêu thụ.

Các tàu cá sẽ được xác nhận đánh bắt xa bờ thông qua hệ thống định vị tọa độ của Chi cục Khai thác và bảo vệ nguồn lợi thủy sản. Những tàu khai thác ở Hoàng Sa, Trường Sa… đều được cấp giấy xác nhận này.

Ngư dân Quảng Bình vui vì bán được hải sản, tàu thuyền tấp nập ra khơi - 7

Các hải sản được bắt từ ngoài khơi đều được kiểm tra và chứng nhận an toàn.

Được biết những ngày tới sẽ có khoảng 500 tàu cá ở xã Cảnh Dương, 600 tàu cá xã Quảng Xuân (Quảng Trạch) và hàng trăm tàu cá đánh bắt xa bờ khác sẽ vào bờ, với hàng ngàn tấn cá được mang về từ biển.

Ngư dân Quảng Bình vui vì bán được hải sản, tàu thuyền tấp nập ra khơi - 8

Tàu ngư dân Quảng Bình lần lượt đưa đá vào hầm ướp cá để ra khơi.

Theo Viết Long
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Thời sự