Người đàn ông hành hung bé trai 12 tuổi chấn động não ở Ciputra đối mặt với mức phạt nào?

Ngày 16/12/2019 09:05 AM (GMT+7)

Luật sư cho biết với hành động côn đồ của người đàn ông, cơ quan chức năng sẽ dựa vào nhiều yếu tố để có cơ sở xử lý đúng người, đúng tội, đúng luật.

Liên quan đến sự việc một người đàn ông trung niên hành hung cháu bé 12 tuổi đến mức bị chấn động não, mới đây Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội đã có văn bản hỏa tốc, yêu cầu ngành công an nhanh chóng điều tra, làm rõ và xử lý nghiêm nếu có vi phạm.

Theo trình báo của chị Trịnh Thị Hải Yến (mẹ cháu N.A. – người bị hành hung), khoảng 17h ngày 6/11, cháu N.A chơi cầu lông cùng con trai ông Trần Đức Hà (SN 1970, trú tại phòng 701, nhà L2, Ciputra) tại sân bóng, khu vui chơi chung giữa tòa nhà P và L.

Nhìn thấy N.A cầm vợt cầu lông của con mình, ông Hà nghi ngờ cháu lấy vợt cầu lông của con nên đã túm cổ cháu N.A, đấm thẳng vào thái dương trái, phải, ngực và đá vào chân cháu. Không dừng lại ở đó, người đàn ông này còn mắng chửi, thóa mạ cháu N.A. trước sự chứng kiến của bảo vệ khu vui chơi.

Người đàn ông hành hung bé trai 12 tuổi chấn động não ở Ciputra đối mặt với mức phạt nào? - 1

Sự việc xảy ra tại khu vui chơi trong khu đô thị Ciputra trước sự chứng kiến của bảo vệ.

Ông Đỗ Xuân Chung, người bảo vệ khu vui chơi trực tiếp chứng kiến vụ việc cho biết: “Khi bị ông Hà đánh, dọa nạt cháu N.A. ôm lấy tôi cầu cứu nhưng ông Hà vẫn giằng cháu ra khỏi người tôi. Ông này túm cổ áo, chân đá vào mông, tiếp tục dùng tay đánh vào thái dương cháu bé. Chúng tôi không thể ngăn cản được người đàn ông này”.

Khi tiếp xúc với gia đình nạn nhân, ông Hà không thừa nhận việc đánh cháu N.A. mà chỉ túm cổ áo vào phòng bảo vệ và quay clip dọa "nếu không đứng im sẽ đá chết".

Trước sự việc trên, trao đổi với chúng tôi Luật sư Nguyễn Anh Thơm – Trưởng VPKS Nguyễn Anh – Đoàn LS Thành phố Hà Nội cho biết xét hành vi của ông Hà cho thấy chỉ vì nghi ngờ cháu lấy vợt cầu lông của con nên đã túm cổ cháu N.A, đấm thẳng vào thái dương trái, phải, ngực và đá vào chân cháu bé là không chấp nhận được.

“Đáng lẽ ra, với tư cách là người lớn tuổi, cũng là người có con nhỏ, ông Hà phải nói chuyện với bố mẹ cháu để tìm hiểu sự việc nhưng đáng tiếc lại sử dụng vũ lực đánh cháu bé một cách dã man, tàn bạo như vậy là không thể chấp nhận được kể cả về đạo đức xã hội và pháp luật”, LS Thơm nói.

Người đàn ông hành hung bé trai 12 tuổi chấn động não ở Ciputra đối mặt với mức phạt nào? - 2

Ông Trần Đức Hà, người bị tố cáo có hành vi hành hung cháu N.A

Theo Luật sư Thơm, với hậu quả cháu bé chuẩn đoán bị chấn động não và chấn thương phần mềm vùng ngực thì ông Hà sẽ phải chịu trách nhiệm trước pháp luật do hành vi xâm hại đến tính mạng, sức khỏe của cháu bé.

Để có căn cứ xử lý vụ việc, cơ quan điều tra cần trưng cầu giám định tỷ lệ thương tích của cháu bé theo quy định của pháp luật. Nếu kết quả giám định tỷ lệ thương tích cho thấy các chấn thương vùng đầu (sọ não) là nghiêm trọng, nguy hiểm đến tính mạng cháu bé thì ông Hà sẽ phải chịu trách nhiệm về tội Giết người được quy định tại điểm b, n Khoản 1 Điều 123 BLHS.

Trường hợp kết quả giám định tỷ lệ thương tích của cháu bé không nguy hiểm đến tính mạng hoặc không nghiêm trọng dưới 11% thì ông Hà cũng phải chịu trách nhiệm về tội Cố ý gây thương tích theo điểm c, i Khoản 1 Điều 134 BLHS

Trường hợp cháu bé bị hành hung chỉ bị chấn thương phần mềm, không gây nguy hiểm đến tính mạng, sức khỏe, không có tỷ lệ thương tật (0%) thì ông Hà sẽ phải xử lý bằng biện pháp hành chính theo Nghị định 167/NĐ-CP với mức phạt tiền từ 2.000.000 đồng đến 3.000.000 đồng đối với hành vi “Xâm hại đến sức khỏe của người khác”

Ngoài việc xử lý hành vi hành hung cháu, ông Hà còn phải có trách nhiệm bồi thường toàn bộ các chi phí khám chữa bệnh, bồi bổ cơ thể, tổn hại tinh thần và các chi phí hợp lý, hợp lệ khác theo quy định của Bộ luật dân sự.

Điều 123. Tội giết người

1. Người nào giết người thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 12 năm đến 20 năm, tù chung thân hoặc tử hình:

b) Giết người dưới 16 tuổi;

n) Có tính chất côn đồ;

Điều 134. Tội cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác.

1. Người nào cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác mà tỷ lệ tổn thương cơ thể từ 11% đến 30% hoặc dưới 11% nhưng thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 06 tháng đến 03 năm:

c) Đối với người dưới 16 tuổi,

i) Có tính chất côn đồ;

Chủ tịch Hà Nội yêu cầu xử lý nghiêm vụ cháu bé bị đánh chấn thương sọ não ở Ciputra
Chánh Văn phòng, người phát ngôn UBND TP Hà Nội Vũ Đăng Định vừa có văn bản gửi Giám đốc Công an TP Hà Nội truyền đạt chỉ đạo của Chủ tịch Nguyễn Đức...
Lê Phương
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin tức 24h