Người đàn ông mang dòng máu kỳ lạ, pha loãng 10.000 lần vẫn chống lại COVID-19

Khánh Hằng - Ngày 02/05/2021 19:00 PM (GMT+7)

Người đàn ông này có dòng máu chứa kháng thể hiếm, có khả năng chống lại virus SARS-CoV-2 gây ra đại dịch COVID-19.

Mùa xuân năm 2020, người bạn cùng nhà của ông John Hollis phải đối mặt với tình trạng sức khỏe tồi tệ do nhiễm COVID-19. Không mất nhiều thời gian để John nhận ra bản thân cũng có nguy cơ mắc căn bệnh truyền nhiễm chết người này. Lo lắng về những gì có thể xảy ra, ông đã nhốt mình trong phòng, viết bức thư cho con trai Davis để đề phòng tình huống xấu có thể xảy ra.

Hóa ra, chính ông John đã chẳng may nhiễm virus và có thể đã vô tình lây cho người bạn cùng nhà của mình. Ông John, 54 tuổi, là giám đốc truyền thông của Đại học George Mason ở thành phố Fairfax, bang Virginia, Mỹ. Tháng 7/2020, ông John biết được rằng mình thuộc số rất ít những người có nhóm máu hiếm có khả năng chống lại virus SARS-CoV-2, giúp các nhà khoa học hiểu thêm về dịch COVID-19 và có khả năng điều trị cho những người mắc bệnh.

Người đàn ông mang dòng máu kỳ lạ, pha loãng 10.000 lần vẫn chống lại COVID-19 - 1

Tiến sĩ Lance Liotta, nhà nghiên cứu bệnh học và kỹ thuật sinh học của Đại học George Mason, người đứng đầu các thử nghiệm lâm sàng về kháng thể của ngôi trường, cho biết COVID-19 không thể gây hại tới sức khỏe của ông John. Máu của ông John được tăng cường siêu kháng thể, giúp vô hiệu hóa virus. Ngay cả khi máu này được pha loãng 10.000 lần, nó vẫn có thể chống lại COVID-19.

Một nghiên cứu chỉ ra rằng đây là hiện tượng y tế được phát hiện ở ít nhất 5% dân số đã nhiễm COVID-19, khiến ông John và máu của ông trở thành nguồn lực quý giá trong việc xác định các phương pháp điều trị tiềm năng để đối phó với COVID-19.

"Thông qua John Hollis và những người khác, chúng tôi đã được thúc đẩy nền khoa học mới thú vị. Tìm hiểu về các kháng thể trong máu của ông ấy cung cấp cho chúng tôi những cách mới để chống lại COVID-19", tiến sĩ Lance nói.

Câu chuyện của ông John Hollis bắt đầu khi ông có một chuyến đi tới châu Âu cùng con trai Davis vào hồi đầu tháng 3/2020. Không lâu sau khi trở về từ London và Paris, ngay trước khi chuyến bay đến Mỹ hạ cánh, ông John gặp tình trạng khó thở nhưng vẫn nghĩ mình chỉ bị xoang.

Người đàn ông mang dòng máu kỳ lạ, pha loãng 10.000 lần vẫn chống lại COVID-19 - 2

Các triệu chứng nhanh chóng qua đi nhưng người bạn cùng nhà của ông John lại được xác nhận mắc COVID-19 và bị ốm nặng. Lo lắng cho người bạn của mình, ông John luôn đứng trước cửa nhà vào mỗi sáng sớm và nghe ngóng để đảm bảo người bạn ở phòng bên cạnh vẫn sống. Ông liên tục dọn sạch nhà cửa và nhốt mình trong phòng ngủ.

Người bạn thân nhất của ông John, luật sư Kevin W. Tydings, chia sẻ: "Ông ấy sợ chết khiếp. Tôi đã gọi cho ông ấy mỗi ngày trong khoảng 2 tuần để kiểm tra ông ấy. Tôi rất lo lắng cho ông ấy. Ông ấy cho rằng mình đã nhiễm virus nên đã ở nhà vì không muốn ra ngoài và lây nhiễm cho người khác".

Ông John cũng vô cùng lo lắng cho con trai mình. Ông lo sợ Davis đã nhiễm virus trong chuyến đi của họ. Ông cũng sợ bản thân sẽ ra đi mà không kịp chứng kiến sự trưởng thành của con trai. Khi ngồi viết thư cho Davis, ông John đã bật khóc.

Nhưng trên thực tế, ông John không hề bị ốm. Tới giữa tháng 7, ông tình nguyện tham gia một nghiên cứu về virus corona tại Đại học George Mason, do tiến sĩ Lance Liotta dẫn đầu. Không lâu sau, tiến sĩ Lance gọi điện cho John nói cơ thể ông có chứa siêu kháng thể. John kể lại rằng ông đã bị sốc khi nghe điều đó. Ông cũng cảm thấy nhẹ nhõm khi con trai mình không nhiễm virus.

Người đàn ông mang dòng máu kỳ lạ, pha loãng 10.000 lần vẫn chống lại COVID-19 - 3

Kể từ tháng 8, ông John đã lấy mẫu máu và nước bọt khoảng 2 tuần một lần để kiểm tra và thí nghiệm. Tiến sĩ Lance nói rằng mức độ kháng thể của ông John không chỉ được duy trì mà còn chứng minh được hiệu quả trong việc tiêu diệt 6 chủng virus corona khác nhau.

Nhóm của tiến sĩ Lance đã tìm thấy 7 người khác có siêu kháng thể để thử nghiệm lâm sàng. Tuy nhiên, ông John khác với những người khác ở chỗ các kháng thể của ông duy trì ít nhất 90% sức mạnh trong 9 tháng sau khi ông mắc COVID-19. Với những trường hợp khác, hầu hết các kháng thể sẽ tự tiêu tan trong vòng 60-90 ngày.

Ngoài ra, tiến sĩ Lance cho biết kháng thể của ông John sẽ giúp ích cho giai đoạn tiếp theo của thử nghiệm lâm sàng - thử nghiệm nó trên những người đã tiêm vắc-xin để đảm bảo kháng thể của họ được tăng lên sau khi tiêm.

Cho đến giờ, ông John Hollis vẫn chưa hết kinh ngạc khi biết bản thân có siêu kháng thể chống lại COVID-19. Mặc dù vậy, ông vẫn chấp hành việc đeo khẩu trang và thực hiện giãn cách xã hội đúng quy định. Ông John cho rằng mình rất may mắn nhưng cũng cảm thấy đau khổ khi nhìn thấy nhiều người khác không gặp may như mình.

Thần đồng tiên tri Ấn Độ 15 tuổi tiếp tục đưa ra lời dự đoán về dịch COVID-19
Cách đây vài ngày, thần đồng tiên tri nhí người Ấn Độ đã đưa ra một số lời dự đoán trước tình hình dịch bệnh của thế giới.
Khánh Hằng
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Chuyện lạ thế giới