Người dân Thái Lan dùng áo ngực, quần lót làm khẩu trang vì ô nhiễm không khí trầm trọng

Ngày 19/01/2019 00:08 AM (GMT+7)

Đất nước Thái Lan đang bị ô nhiễm không khí tới mức khẩu trang y tế cũng bị "cháy hàng" khiến cho người dân phải dùng tới cả... áo ngực và quần lót để bịt miệng.

Thủ đô Bangkok của Thái Lan đang ô nhiễm không khí nghiêm trọng.

Thủ đô Bangkok đang bị nhấn chìm trong khói bụi độc hại kể từ hôm 13/1 làm dấy lên những cảnh báo nguy hiểm về sức khỏe. Những đám mây bụi độc hại bao gồm hỗn hợp các hạt mịn cao hơn 8 lần so với mức an toàn, dự kiến sẽ bao phủ thành phố trong ít nhất một tháng nữa nếu thời tiết cứ ẩm ướt.

Trong bối cảnh đó, nhu cầu mua khẩu trang y tế N95 để ngăn chặn bụi xâm nhập cơ thể đã tăng vọt. Hầu hết các cơ sở ở Bangkok đều cháy hàng. Trước tình hình đó, rất nhiều người đã tìm ra những cách độc đáo để thay thế khẩu trang.

Người dân Thái Lan dùng áo ngực, quần lót làm khẩu trang vì ô nhiễm không khí trầm trọng - 1

Khẩu trang y tế đang "cháy hàng" tại Bangkok.

Áo ngực đã trở thành một lựa chọn phổ biến. Hình ảnh một người đàn ông đeo chiếc áo ngực màu đỏ của vợ lên miệng khi đi xe máy đã trở nên "hot" trên mạng xã hội. Một người phụ nữ khác đeo chiếc quần lót màu hồng lên đầu để ngăn khói bụi.

Những hình ảnh này xuất hiện giữa lúc giới chức Thái Lan đang cố gắng tìm cách hạn chế khói bụi bằng cách phun nước vào không khí. Họ tin rằng "mưa nhân tạo" sẽ giúp phát tán các chất ô nhiễm trong không khí.

Người dân Thái Lan dùng áo ngực, quần lót làm khẩu trang vì ô nhiễm không khí trầm trọng - 2

Một người đàn ông lấy áo ngực của vợ để thay thế khẩu trang.

Tuy nhiên, phương pháp giải quyết khói bụi kỳ lạ này đã nhận về nhiều phản ứng trái chiều của người dân. Trong khi đó, các cơ quan y tế cho rằng chính phủ Thái Lan đang không coi trọng mối nguy hiểm của ô nhiễm không khí tới sức khỏe người dân.

Supat Wangwongwatana, cựu lãnh đạo Cục kiểm soát ô nhiễm quốc gia cho biết: "Các biện pháp được thực hiện năm nay giống hệt như năm ngoái nhưng khói bụi vẫn quay trở lại. Đó không phải là một giải pháp, chỉ là giảm thiểu tạm thời mức độ nghiêm trọng của tình hình".

Rungsrit Kanjanavanit, một giảng viên y khoa tại Đại học Chiang Mai nói rằng cần khắc phục nguyên nhân gốc rễ của ô nhiễm: "Chính quyền vẫn không nhận ra những nguy hiểm thực sự của ô nhiễm không khí, vì chúng không giống những mối nguy hiểm khác như thảm họa thiên nhiên hay dịch bệnh có thể giết chết người ngay lập tức. Ô nhiễm không khí tác động đến sức khỏe trong thời gian dài, vì vậy chính quyền và một số người đã coi thường mối đe dọa chết người này".

Nguyên nhân gây ô nhiễm không khí ở Bangkok là do lượng xe ô tô quá lớn, sự phát triển ồ ạt của các dự án xây dựng và hàng trăm nghìn quán đồ nướng ngoài trời.

Người dân Thái Lan dùng áo ngực, quần lót làm khẩu trang vì ô nhiễm không khí trầm trọng - 3

Người dân Thái Lan dùng áo ngực, quần lót làm khẩu trang vì ô nhiễm không khí trầm trọng - 4

Nhiều người khác thậm chí còn dùng quần lót để bịt mặt.

Các chuyên gia y tế đã cảnh báo rằng ô nhiễm không khí là một "kẻ giết người thầm lặng" và với mức độ hiện tại ở Thái Lan, nó cực kỳ có hại cho bất cứ ai khi bước ra đường. Chi phí liên quan cho những bệnh liên quan tới ô nhiễm có thể lên tới "hàng triệu USD". Witsanu Attavanich, phó giáo sư kinh tế tại Đại học Kasetsart khuyên mọi người nên tự bảo vệ mình bằng cách đeo khẩu trang hoặc lắp máy lọc không khí ở nhà.

Hiện tại, tầm nhìn xa ở một số khu vực thuộc Bangkok đã giảm xuống chỉ còn 1 km, trong khi chất lượng không khí dưỡi ngưỡng an toàn. Chỉ số chất lượng không khí PM2.5 (AQI) tại Bangkok đạt mức 394 microgam trên một mét khối, vượt xa giới hạn chấp nhận được là 50.

Các hạt bụi siêu nhỏ có thể hấp thụ vào máu thông qua phổi. Nó có thể gây ra một số bệnh mãn tính như hen suyễn, ung thư, bệnh tim và đột quỵ nếu tiếp xúc với khói bụi trong thời gian dài. Thái Lan sẽ tốn kém hàng tỷ baht chi phí y tế nếu không ngăn chặn được tình trạng ô nhiễm không khí.

Ô nhiễm không khí ở Trung Quốc gây béo phì
Một nghiên cứu mới đây được các nhà khoa học Trung Quốc công bố cho thấy ô nhiễm không khí ở nước này khiến tình trạng tăng cân, béo phì thêm trầm...
Khánh Hằng (Dịch từ Dailymail)
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Xã hội