Người phụ nữ đem hũ đựng tro cốt của bố đi thẩm định, chuyên gia vừa thấy đã thốt lên: "Bán cho tôi được không?"

Ngày 25/06/2023 13:30 PM (GMT+7)

Người phụ nữ kể rằng bố cô đã giao chiếc bình này cho con gái trước khi mất, dặn dò cô giữ gìn cẩn thận, chỉ khi rơi vào hoàn cảnh bần cùng mới được đem bán.

Mới đây, trên chương trình "Thẩm định bảo vật" của Đài truyền hình Trung ương Trung Quốc (CCTV), một người phụ nữ đã mang đến một chiếc bình khiến cho chuyên gia và các khán giả vô cùng sửng sốt. Vậy nguồn gốc và giá trị của chiếc bình này là như thế nào mà khiến mọi người ngạc nhiên đến vậy?

Theo đó, cô Triệu đến từ một vùng nông thôn của tỉnh Hà Nam, Trung Quốc, đã xuất hiện tại chương trình và mang theo một chiếc bình cổ màu nâu đỏ. Cô Triệu cho biết đây là hũ đựng tro cốt của bố mình. Nghe đến đây, tất cả mọi người đều kinh ngạc và có phần sợ hãi. Tuy nhiên sau đó, cô Triệu đã giải thích rằng chiếc bình này hiện giờ không còn đựng tro cốt nữa mà chỉ coi như một vật trang trí trong nhà.

Người phụ nữ đem hũ đựng tro cốt của bố đi thẩm định, chuyên gia vừa thấy đã thốt lên: amp;#34;Bán cho tôi được không?amp;#34; - 1

Cô Triệu kể về lai lịch của chiếc bình, nói rằng nó đã xuất hiện trong nhà cô từ rất lâu. Trước khi bố cô Triệu qua đời, ông ấy đã gọi cô đến bên giường và trao cho cô chiếc bình, dặn dò cô đây là vật gia bảo, phải giữ gìn thật cẩn thận, trừ trường hợp khốn cùng thì mới được đem bán. Cô Triệu rơm rớm nước mắt nhận lấy chiếc bình. Sau đó, cô đã giữ đúng lời hứa với bố, lưu giữ nó hết sức cẩn thận. Ngay cả khi gia đình rơi vào hoàn cảnh nghèo khó, cô Triệu cũng chưa từng nghĩ đến chuyện đem bán.

Sau này, cô Triệu đã kết hôn và có gia đình riêng nhưng mỗi lần về nhà thăm mẹ, cô đều thấy mẹ mình lén nhìn hoặc ôm chiếc bình trong lòng mà rơi nước mắt. Đối với bà ấy, chiếc bình như hiện thân của chồng nên cứ nhìn thấy là lại đau lòng vì nhớ chồng. Cho dù bố cô Triệu đã qua đời nhiều năm, mẹ cô vẫn chưa thể nguôi ngoai nỗi đau này.

Nhìn thấy mẹ như vậy, cô Triệu cũng không cầm được nước mắt. Suy nghĩ một hồi, cô Triệu quyết định đem bán chiếc bình này đi với hy vọng mẹ mình có thể vượt qua nỗi buồn mà sống tiếp một cách vui vẻ hơn, người mẹ cũng đồng ý với chuyện này. Tuy nhiên, do không biết rõ giá trị của chiếc bình, cô Triệu bèn liên hệ với chương trình "Thẩm định bảo vật" để nhờ chuyên gia giúp đỡ.

Người phụ nữ đem hũ đựng tro cốt của bố đi thẩm định, chuyên gia vừa thấy đã thốt lên: amp;#34;Bán cho tôi được không?amp;#34; - 2

Người phụ nữ đem hũ đựng tro cốt của bố đi thẩm định, chuyên gia vừa thấy đã thốt lên: amp;#34;Bán cho tôi được không?amp;#34; - 3

Ngay khi cô Triệu đem chiếc bình ra, nó đã tạo ấn tượng mạnh mẽ với chuyên gia và các khán giả. Chiếc bình màu nâu đỏ có hoa văn hết sức độc đáo, kỳ lạ và bắt mắt. Những hoa văn này nổi lên trên, sống động như thật, lại được bảo quản khá tốt, gần như không bị mài mòn nhiều theo thời gian. Chuyên gia tin rằng người sở hữu chiếc bình này không phải đại thần thì cũng là một vị quan thời cổ đại.

Xem xét kỹ càng hơn, chuyên gia nhận ra những hoa văn trên chiếc bình mô tả lại cảnh hiến tế thời xưa. Theo sử sách ghi lại, người xưa thường tổ chức những buổi lễ tế quy mô lớn để cúng bái thần linh, cầu mong mưa thuận gió hòa, mùa màng bội thu, đất nước bình an. Do đó, chiếc bình này là một tác phẩm nghệ thuật có giá trị văn hóa và lịch sử rất lớn, bởi việc chạm khắc lễ tế lên đồ vật là cực kỳ hiếm, giúp chuyên gia được mở mang tầm mắt.

Sau đó, cô Triệu tiếp tục nhớ ra một chuyện quan trọng. Cô cho biết ngoài chiếc bình này, bố còn trao lại cho cô một cuốn gia phả ghi lại các đời tổ tiên. Sau khi lật xem, cô Triệu phát hiện ông cụ cố của mình từng là một "juren" - tức là một nhân tài được tiến cử vào triều đình để làm quan. Điều này càng làm củng cố thêm nhận định của chuyên gia và cũng giúp xác định niên đại của chiếc bình. Nó có từ thời nhà Thương của Trung Quốc, cách đây đã hơn 3.000 năm.

Người phụ nữ đem hũ đựng tro cốt của bố đi thẩm định, chuyên gia vừa thấy đã thốt lên: amp;#34;Bán cho tôi được không?amp;#34; - 4

Cuối cùng, chuyên gia đã định giá cho chiếc bình là khoảng 1 triệu nhân dân tệ (gần 3,3 tỷ đồng). Cô Triệu hết sức vui mừng khi nghe thấy con số này bởi không thể ngờ chiếc bình cất giữ trong nhà mình nhiều năm nay lại có giá trị lớn đến vậy. Cô không giấu được sự phấn khích, liên tục nở nụ cười.

Tiếp đó, chuyên gia đã đưa ra một lời đề nghị bất ngờ: "Cô có thể bán lại chiếc bình này cho tôi được không? Tôi sẽ mua nó với giá cao". Chuyên gia giải thích rằng ông không có ý định giữ chiếc bình làm của riêng mà muốn quyên góp nó cho Bảo tàng Cố cung, bởi giá trị lịch sử của nó là rất lớn, nếu lưu lạc bên ngoài sẽ rất phí phạm. 

Tuy nhiên, cô Triệu không đồng ý bán ngay chiếc bình cho chuyên gia. Cô cho biết bản thân phải suy nghĩ thêm, đồng thời về nhà bàn bạc lại với mẹ rồi mới có thể đưa ra quyết định.

Người đàn ông đem củ cải trắng đi thẩm định, chuyên gia thảng thốt: Lập tức giao nộp ngay
Mọi người đều cho rằng "củ cải" của người đàn ông không có giá trị gì, thế nhưng chuyên gia lại nhận định trái ngược.

Tin tức 24h

KHÁNH HẰNG
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin tức 24h