Người phụ nữ mang khối u khủng nặng 10kg suốt 39 năm

Ngày 27/09/2017 17:03 PM (GMT+7)

Sau 39 năm mang khối u ở chân, giờ đây cuộc sống của chị Lan sẽ sang trang mới khi bác sĩ cắt bỏ thành công khối u khổng lồ ấy.

Từ khi mới sinh ra, trên cơ thể chị Phạm Thị Lan (39 tuổi, ở Nam Sách, Hải Dương) đã bị một khối u ở chân trái.

Gần đây, do khối u phát triển mạnh, có nguy cơ bị vỡ nên gia đình đã đưa chị Lan ra Bệnh viện tỉnh Hải Dương thăm khám. Tuy nhiên, khố u lớn và phức tạp, các bác sĩ đã chuyển chị Lan lên Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức.

Người phụ nữ mang khối u khủng nặng 10kg suốt 39 năm - 1

Chị Lan mang bàn chân voi suốt 39 năm.

Sau khi thăm khám, các bác sĩ Khoa Phẫu thuật Tạo hình – Hàm mặt – Thẩm mỹ (BV Việt Đức) cho biết, bệnh nhân Phạm Thị Lan xuất hiện khối u xơ thần kinh lớn vùng cẳng chân và bàn chân trái từ nhỏ.

Người phụ nữ mang khối u khủng nặng 10kg suốt 39 năm - 2

Khối u sau khi được phẫu thuật.

Khối u xơ thần kinh này rất to, gây biến dạng toàn bộ bàn cẳng chân và gần đây bị loét rộng trên u, kèm theo các khối u xơ thần kinh nhỏ hơn vùng mặt, ngực và thân mình.

Bệnh nhân vào viện trong tình trạng yếu và suy dinh dưỡng, thiếu máu. Đặc biệt, khối u phát triển to và bị loét gây hiện tượng chảy máu và mất máu mãn tính.

Sau khi thăm khám và hội chẩn, bệnh nhân Lan đã được các bác sĩ phẫu phẫu thuật cắt bỏ khối u.

Người phụ nữ mang khối u khủng nặng 10kg suốt 39 năm - 3

Hiện chị Lan vẫn cần được theo dõi sát sao.

Ths.BS Trần Thị Thanh Huyền (một thành viên của kíp phẫu thuật) cho biết, trong quá trình phẫu thuật, các phẫu thuật viên đã dùng cả dao siêu âm để cầm máu, mổ đến đâu hàn mạch đến đó, tránh chảy máu ồ ạt.

Vì vậy, bệnh nhân chỉ phải truyền 2 đơn vị máu trong mổ và 2 đơn vị máu sau mổ. Sau sáu giờ phẫu thuật, ê kíp đã lấy được khối u có kích thước nặng gần 10kg.

Hiện tại tình trạng bệnh nhân đã tạm thời ổn định, tuy nhiên các bác sĩ vẫn đang theo dõi quá trình hồi phục của người bệnh cũng như các khối u khác trên cơ thể.

>>Xem thêm: PHÁT HOẢNG VỚI KHỐI U VÚ NẶNG 3,5KG NGƯỜI PHỤ NỮ CHỊU ĐỰNG GẦN 30 NĂM

Bệnh u xơ thần kinh được phân làm 4 nhóm chính (NF1, NF2, u xơ thần kinh khư trú, Swanchnoma,…), trong đó nhóm NF1 hay gặp nhất và thường được gọi là bệnh Von Recklinghausen (VR). Bệnh được tìm thấy ở những người có chứng bệnh di truyền.

Bệnh VR thường biểu hiện ra da và thần kinh ngoại biên. Những triệu chứng đầu tiên được phát hiện từ khi còn nhỏ như những vết chàm màu cà phê sữa trên da, da có nhiều tàn nhang hay gặp ở vùng nách hay bẹn, các khối u xơ thần kinh lớn quanh vùng thần kinh ngoại biên, những khối u vùng mi mắt, gan to, u dây thần kinh thị, một số xương có khớp giả hoặc khuyết xương.

Chẩn đoán bệnh chủ yếu dựa vào bệnh cảnh lâm sàng và tiền sử gia đình. Một số biến thể của u xơ thần kinh phát triển ác tính (chiếm 8-12%) cần có xét nghiệm để kiểm tra như: nội soi lấy u phía trong cơ thể, làm giải phẫu bệnh khối u trên da. Chẩn đoán hình ảnh thường dùng MRI hoặc CT.

Vì vậy khi có các dấu hiệu lâm sàng như trên cần phải đi khám để được chẩn đoán xác định, theo dõi và kiểm tra định kì, phối hợp với phẫu thuật khi cần thiết.

Lê Phương
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Những ca bệnh đặc biệt