Người phụ nữ sở hữu bộ sưu tập khảm xà cừ cổ trị giá hàng chục tỷ đồng, ấn tượng nhất là chiếc giường 1.2 tỷ

NGỌC HÀ - Ngày 03/01/2024 16:00 PM (GMT+7)

“Tôi có hẳn một bộ sưu tập đồ gỗ, gồm vài bộ bàn ghế, tủ kệ, tủ chè, giường… Tất cả đều được khảm xà cừ, có tuổi thọ lên tới trăm, hàng trăm tuổi", bà Năm nói.

Trong giới sưu tầm đồ gỗ cổ, bà Năm (Thốt Nốt, Tp. Cần Thơ) là cái tên không hề xa lạ, thậm chí rất nổi danh vì sở hữu nhiều đồ vật hàng trăm năm tuổi trị giá tiền tỷ. “Ở xứ cù lao này, người dân không ai không biết đến dì Năm – người phụ nữ có vẻ đẹp đậm chất miền sông nước, tháo vát và giàu có.

Nếu phụ nữ miền Tây thích đeo vòng vàng kín các ngón tay, cổ tay… thì dì Năm lại có niềm đam mê mãnh liệt với đồ khảm xà cừ cổ. Vì thế chúng tôi thường gọi dì là “nữ đại gia” thích đồ gỗ cổ”, chị Tư Hoa (39 tuổi) – một người hàng xóm của bà Năm thông tin.

Sau đó người phụ nữ chỉ về phía ngôi nhà rộng hàng trăm mét vuông của gia đình bà Năm. Căn nhà xây dựng theo kiểu biệt thự vùng quê, chỉ có một tầng nhưng bên trong đầy đủ tiện nghi. Đặc biệt nơi ấy còn “chứa đựng” hàng chục món đồ gỗ giá trị mà người có tiền cũng chẳng mua được.

Bà Năm nổi tiếng trong vùng là người phụ nữ có vẻ đẹp đậm chất miền sông nước, tháo vát và giàu có.

Bà Năm nổi tiếng trong vùng là người phụ nữ có vẻ đẹp đậm chất miền sông nước, tháo vát và giàu có.

“Tôi có hẳn một bộ sưu tập đồ gỗ, gồm vài bộ bàn ghế, tủ kệ, tủ chè, giường… Tất cả đều được khảm xà cừ có tuổi thọ lên tới trăm, hàng trăm tuổi.

Và để có chúng, tôi phải tập hợp – mua lại từ nhiều ngôi nhà cổ ở trong vùng với giá không hề rẻ. Tôi nhớ ngày đó bản thân phải tìm đến các ngôi nhà cổ để xem họ có những đồ đạc gì có tuổi đời lâu.

Sau đó tôi xem kỹ lưỡng, tỉ mỉ từng vân gỗ, khảm trai xem hình dáng ra sao? Thế rồi ôi đàm phán với chủ nhà để có thể mua lại chúng với giá hợp lý”, bà Năm chia sẻ.

Trong những món đồ gỗ cổ, bà Năm thích thú nhất với chiếc long sàng trị giá 1.2 tỷ đồng. Bà kể rằng gia đình có một cặp giường cổ có tuổi thọ lên tới 80 năm tuổi. Cách đây vài năm bà đã bán một chiếc cho vị đại gia trong vùng với giá 1.2 tỷ đồng – số tiền “siêu khủng” tại thời điểm bấy giờ.

Chiếc giường cổ trị giá 1.2 tỷ đồng.

Chiếc giường cổ trị giá 1.2 tỷ đồng.

Tôi nói có lẽ mọi người không tin nhưng chỉ cần nằm nửa tiếng trên chiếc giường đó là không bao giờ thấy đau nhức cơ thể. Đó là một phần lý do người ta sẵn sàng bỏ ra cả tỷ đồng để mua lại chúng.

Trước đó – cách đây mười mấy năm, tôi mua chiếc giường đầu tiên rồi người bạn thân cứ gạ bán lại. Tôi cả nể nên quyết định bán cho bạn với giá 380 triệu đồng. Điều đó chứng tỏ nó có “sức hút” như thế nào”, bà Năm nói.

Cũng theo người phụ nữ, chiếc giường cổ còn gây ấn tượng khi thay đổi màu sắc theo cách nhìn. Nếu mọi người nhìn thẳng sẽ thấy chúng có màu trắng, còn nhìn nghiêng hẳn thấy biến thành nhiều màu sắc.

Một góc nhà của gia đình bà Năm.

Một góc nhà của gia đình bà Năm.

Nhiều người choáng ngợp với giường của tôi nhưng trong ngôi nhà này chiếc tủ đứng mới là thứ đồ cổ có giá trị nhất, lên tới 200 năm tuổi. Nó được làm bằng gỗ mun và chạm trổ ốc tinh xảo, đẹp mắt.

Đặc biệt nó có sự thay đổi màu dần theo thời gian, ví dụ giờ là màu đỏ nhưng vài năm sau sẽ biến thành một màu khác huyền bí hơn”, bà Năm tâm sự.

Vừa dứt lời, bà Năm lý giải sự thay đổi màu sắc của đồ gỗ. Bà bảo rằng ốc xà cừ có 7 màu tự nhiên, khi nghệ nhân cẩn lên gỗ sẽ tạo ra nhiều màu sắc rất sang trọng và giá trị. Đặc biệt thợ làm thủ công nếu làm công phu sẽ tạo ra tác phẩm tinh xảo, có hồn và khi ai nhìn thấy cũng phải thốt lên lời khen ngợi.

Tủ chè cổ trị giá hàng tỷ đồng với tuổi đời lên tới 100 năm.

Tủ chè cổ trị giá hàng tỷ đồng với tuổi đời lên tới 100 năm.

Vậy dì Năm phải giàu có lắm mới mua được nhiều đồ cổ có giá trị. Dì đúng là đại gia?”, khi được thắc mắc, người phụ nữ khẳng định: “Tôi đâu có giàu. Ai nói giàu là không chịu đâu. Gia đình tôi chỉ đủ ăn thôi.

Xưa vợ chồng tôi thành lập cơ sở nấu cồn, có tiền liền mua mấy miếng đất nhỏ nhỏ. Sau đó tôi cứ mua đi bán lại mấy mảnh đất rồi xây dựng được cơ ngơi như ngày hôm nay”.

Hiện tại ngôi nhà của bà Năm là điểm đến của nhiều người trong giới mộ đồ gỗ cổ. Bà sẵn sàng tiếp đón, giới thiệu từng món đồ và chia sẻ kinh nghiệm khi sưu tập đồ khảm xà cừ.

Đám cưới cực khủng tại Quảng Ninh: Cô dâu nhận của hồi môn 60 tỷ đồng, thực đơn cưới là cua hoàng đế, bào ngư
Cô dâu nhận của hồi môn khủng, gồm: một bộ trang sức kim cương trị giá 5 tỷ đồng, một căn nhà trị giá 45 tỷ, 10 tỷ đồng tiền mặt và rất nhiều vàng...

Đám cưới

Theo NGỌC HÀ
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Độc lạ Việt Nam