Người phụ nữ sống trong ngôi nhà “chống nạng” ở phố cổ: “Đang ngủ bị lăn xuống vì nhà nghiêng”

LÊ PHƯƠNG. - Ngày 15/07/2020 15:45 PM (GMT+7)

Hiện cả các hộ dân và chủ đầu tư khách sạn đều mong muốn sớm thống nhất giải quyết sự việc để không ảnh hưởng đến việc thi công và cuộc sống của người dân.

Cận cảnh ngôi nhà nứt toác tường, sụt lún nghiêm trọng và chia sẻ của chủ nhà

Nhiều tháng vừa qua, gia đình bà Trần Trung Thu (75 tuổi) ở số nhà 24B Lý Thái Tổ phải sống trong cảnh nơm nớp lo sợ ngôi nhà của mình bị sập bất cứ lúc nào. Ngôi nhà nhỏ nằm cách mặt đường khoảng 20 mét, xung quanh tường những vết nứt nẻ đã rộng bằng cổ tay. Ngôi nhà nghiêng hẳn sang một bên, nếu không có những “chiếc nạng” sắt chống đỡ, có lẽ giờ này ngôi nhà đã đổ sập hoàn toàn.

Theo chia sẻ của bà Thu, ngôi nhà bà đang ở có nhiều người sinh sống. Đa số là những người cao tuổi sinh hoạt tại đây, tình trạng nứt nẻ, sụt lún khiến tất cả đều lo sợ. Nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên là do công trình xây dựng khách sạn ở phía bên cạnh đang xây dựng. Trong quá trình xây dựng do thi công không đảm bảo nên xảy ra tình trang sụt lún khiến các hộ dân xung quanh bị ảnh hưởng, và nhà bà Thu là một trong số đó.

Người phụ nữ sống trong ngôi nhà “chống nạng” ở phố cổ: “Đang ngủ bị lăn xuống vì nhà nghiêng” - 1
Người phụ nữ sống trong ngôi nhà “chống nạng” ở phố cổ: “Đang ngủ bị lăn xuống vì nhà nghiêng” - 2
Người phụ nữ sống trong ngôi nhà “chống nạng” ở phố cổ: “Đang ngủ bị lăn xuống vì nhà nghiêng” - 3
Người phụ nữ sống trong ngôi nhà “chống nạng” ở phố cổ: “Đang ngủ bị lăn xuống vì nhà nghiêng” - 4
Người phụ nữ sống trong ngôi nhà “chống nạng” ở phố cổ: “Đang ngủ bị lăn xuống vì nhà nghiêng” - 5
Người phụ nữ sống trong ngôi nhà “chống nạng” ở phố cổ: “Đang ngủ bị lăn xuống vì nhà nghiêng” - 6
Người phụ nữ sống trong ngôi nhà “chống nạng” ở phố cổ: “Đang ngủ bị lăn xuống vì nhà nghiêng” - 7
Người phụ nữ sống trong ngôi nhà “chống nạng” ở phố cổ: “Đang ngủ bị lăn xuống vì nhà nghiêng” - 8

Hình ảnh nứt nẻ trong nhà bà Thu đã diễn ra nhiều tháng nay.

Bà Thu cho biết, từ tháng 10/2019, khi công trình mới khởi công, gia đình bà đã có kiến nghị cần phải gia cố lại những ngôi nhà bên cạnh để không bị ảnh hưởng, thế nhưng phía công trình làm hời hợt, để tình trạng sụt lún ngày càng nghiêm trọng.

“Ngày đó tôi đã ý kiến rằng, cần gia cố 9 cọc ép (cọc sắt) để chống đỡ, tránh nứt nẻ. Thể nhưng phía bên thi công chỉ dựng 2 cái cọc sắt kiểu cho có. Đến khi tường nứt, nhà nghiêng họ mới làm các bệ đỡ kiểu như chống nạng cho ngôi nhà. Dù vậy, ngôi nhà vẫn bị nứt nẻ nghiêm trọng”, bà Thu cho hay.

Từ ngày ngôi nhà bị biến dạng, cuộc sống gia đình bà Thu đảo lộn hoàn toàn. “Tôi còn nhớ ngày đầu mới bị nghiêng, đêm tôi ngủ còn bị trôi từ đầu giường đến cuối giường vì nhà nghiêng”, bà Thu nói.

Ngoài ra, các thành viên trong gia đình bà Thu cũng vô cùng mệt mỏi vì sự cố nghiêm trọng này. Trước đây gia đình ăn ở tập trung, giờ ăn phải chia ca, ngủ phải chia kíp để vừa theo dõi diễn biến mới của ngôi nhà, vừa trông coi hiện trường sự việc. “Gia đình tôi giờ người ăn, người phải ra trông nhà. Thậm chí đêm ngủ cũng phải chia ca vì nhỡ lúc đang ngủ nhà sập thì sao?” người phụ nữ này nói.

Người phụ nữ sống trong ngôi nhà “chống nạng” ở phố cổ: “Đang ngủ bị lăn xuống vì nhà nghiêng” - 9
Người phụ nữ sống trong ngôi nhà “chống nạng” ở phố cổ: “Đang ngủ bị lăn xuống vì nhà nghiêng” - 10

Bà Thu ghi chép cẩn thận những ảnh hưởng, tác động từ công trình xây dựng bên cạnh đối với căn nhà.

Ông Trần Quốc Vinh (em trai bà Thu, người ở chung trong ngôi nhà 24B Lý Thái Tổ) chia sẻ sự việc hiện đang đợi cơ quan chức năng, đại diện nhà đầu tư, thi công thống nhất phương án giải quyết. “Rõ ràng ngôi nhà này không thể ở được nữa. Bên dự án thuê cho chúng tôi nhà với giá 8 triệu/1 tháng nhưng bất tiện vô cùng. Hiện chúng tôi đang thống nhất phương án giải quyết”, ông Vinh nói.

Gia đình ông Vinh mong muốn nhà đầu tư xây dựng lại ngôi nhà cho gia đình, hoặc đền bù thỏa đáng để sớm ổn định lại cuộc sống. “Đều là hàng xóm láng giềng với nhau, chúng tôi không đến nỗi gây khó dễ. Phương án tốt nhất là xây dựng lại ngôi nhà cho chúng tôi. Còn trường hợp đưa ra pháp luật, ngoài đền bù nhà cửa, họ còn phải đền bù những thiệt hại về thu nhập, tinh thần mà chúng tôi phải chịu trong suốt nhiều tháng qua”, bà Thu nhấn mạnh.

Người phụ nữ sống trong ngôi nhà “chống nạng” ở phố cổ: “Đang ngủ bị lăn xuống vì nhà nghiêng” - 11
Người phụ nữ sống trong ngôi nhà “chống nạng” ở phố cổ: “Đang ngủ bị lăn xuống vì nhà nghiêng” - 12
Người phụ nữ sống trong ngôi nhà “chống nạng” ở phố cổ: “Đang ngủ bị lăn xuống vì nhà nghiêng” - 13

Hình ảnh lún và nứt nẻ dưới nền nhà ông Vinh, bà Thu.

Trao đổi với chúng tôi, phía nhà đầu tư khách sạn cho biết vẫn đang thống nhất với các hộ dân bị ảnh hưởng để tìm được tiếng nói chung. “Phía khách sạn cũng đưa ra 2 phương án là xây dựng lại nhà hoặc đền bù bằng tiền mặt. Chúng tôi hy vọng sự việc sớm được giải quyết để có lợi cho tất cả các bên”, đại diện nhà đầu tư xây dựng nói.

Trao đổi với phóng viên, ông Vũ Quang Trung - Đội trưởng đội Trật tự xây dựng quận Hoàn Kiếm - cho biết đã nhận được thông tin sự việc và có chỉ đạo xử lý. “Sự việc này rõ ràng bên thi công xây dựng sai và nguy hiểm đến tính mạng người dân. Không chỉ gia đình ông Vinh mà còn 1 cơ quan, cùng 12 gia đình khác cũng bị ảnh hưởng ở nhiều mức độ khác nhau. Trong đó gia đình ông Vinh là nặng nhất”, ông Trung nói.

Người phụ nữ sống trong ngôi nhà “chống nạng” ở phố cổ: “Đang ngủ bị lăn xuống vì nhà nghiêng” - 14
Người phụ nữ sống trong ngôi nhà “chống nạng” ở phố cổ: “Đang ngủ bị lăn xuống vì nhà nghiêng” - 15
Người phụ nữ sống trong ngôi nhà “chống nạng” ở phố cổ: “Đang ngủ bị lăn xuống vì nhà nghiêng” - 16

Hình ảnh ngôi nhà đang phải chống nạng vì ảnh hưởng bởi công trình xây dựng

Hiện phía Trật tự xây dựng cùng các cấp chính quyền đã thống nhất để bên nhà đầu tư xây dựng xong phần móng và tầng hầm khách sạn, sau đó sẽ đình chỉ thi công cho đến khi thống nhất phương án giải quyết với người dân. “Việc tiếp tục cho thi công nhằm mục đích cho phần móng, đế chắc chắn bởi nếu không chắc ở phần móng thì nguy cơ sụt lún vẫn xảy ra, gây nguy hiểm cho các hộ dân bên cạnh”, ông Trung nói.

Nhà nghiêng 65 cm bị đình chỉ nhiều lần nhưng vẫn giữ trẻ
Ngôi nhà số 11, ngõ 34/187 phố Vĩnh Tuy (Hoàng Mai, Hà Nội) từng bị đình chỉ 3 lần vì hoạt động trông, giữ trẻ trái phép. Ngôi nhà 5 tầng này nghiêng...
LÊ PHƯƠNG.
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin tức 24h