Mẹ bầu sống ở phố cổ: Đêm đến, đợi mọi người ngủ hết, cùng con gái ra ngõ tắm tiên

Ngày 16/10/2019 00:08 AM (GMT+7)

Kể từ khi lấy chồng về phố cổ, chị Hoa phải chịu cảnh tắm tiên ở giữa con ngõ nhỏ, mùa đông phải đi tắm thuê ở bệnh viện, nhà nghỉ.

Video chị Hoa chia sẻ về cuộc sống sinh hoạt hàng ngày khi có nhà ở phố cổ.

Phố Ngõ Gạch (Hoàn Kiếm, Hà Nội) không chỉ nổi tiếng với những ngôi nhà cổ kính và các di tích lịch sử đã được xếp hạng. Nơi đây còn được nhiều người biết đến với những con ngõ siêu nhỏ và ngôi nhà thiếu thốn đủ bề nằm ẩn sau mặt đường tấp nập.

Bước chân vào con ngõ 14, chúng tôi “sởn da gà” khi không nhìn thấy chút ánh sáng nào phía cuối đường. Con ngõ vừa dài, vừa tối lại nhỏ đến mức hai người phải cố nghiêng người, hóp bụng mới có thể đi được qua. Để tránh việc “chạm mặt” nhau theo cách không ai mong muốn, mọi người phải giậm bước chân thật mạnh xuống mặt đất để người đối diện phát hiện ra.

Mẹ bầu sống ở phố cổ:  Đêm đến, đợi mọi người ngủ hết, cùng con gái ra ngõ tắm tiên - 1

Tấm biển thông báo đặc biệt ở phía trong con ngõ nhỏ của gia đình anh Nam.

Đi gần hết con ngõ, chút ánh sáng ít ỏi le lói hiện ra giúp chúng tôi đọc được tấm biển thông báo với nội dung khá đặc biệt: “đi vệ sinh xuống cống”. Hỏi những người dân sinh sống tại đây thì được biết, chủ nhân của chiếc biển thông báo này là anh Nguyễn Phương Nam, hiện đang sống ở tầng 2 căn nhà cổ nằm sâu trong ngõ.

Nhà anh Nam rộng 8 mét vuông, phía ngoài là căn phòng đã được cơi nới, sửa lại để đặt ban thờ. Anh Nam sinh ra và lớn lên trong con ngõ này, trước đây đã từng có thời gian anh và vợ ra ngoài thuê phòng trọ ở vì quá chật chội. Kể từ khi bố anh qua đời, anh cùng vợ lại dọn về đây sinh sống.

Mẹ bầu sống ở phố cổ:  Đêm đến, đợi mọi người ngủ hết, cùng con gái ra ngõ tắm tiên - 2

Anh Nam vừa làm việc, vừa chia sẻ về cuộc sống gia đình khi ở phố cổ.

Không nhà vệ sinh, không nhà tắm, cũng không có đường nước, hàng ngày gia đình anh Nam phải xách nước vượt cầu thang lên nhà sử dụng. Việc tắm giặt, vệ sinh là vấn đề nhức nhối nhất khi mà cả nhà phải xuống bể nước giữa ngõ tắm tiên, vệ sinh cũng tại đó luôn và xả thẳng xuống cống.

“Tôi thì không sao, chứ vợ và con gái tôi bất tiện lắm. Nhưng vẫn phải khắc phục mà sống chứ biết làm sao được. Ở đây mỗi nhà tôi là không có nhà vệ sinh, phòng tắm”, anh Nam vừa nói vừa thở dài.

Chị Hoa (vợ anh Nam) đang bầu 7 tháng, chị chia sẻ trước đây mới về sinh hoạt như vậy khiến chị cảm thấy khó khăn và bất tiện vô cùng, nhưng rồi ở mãi thành quen. Bây giờ những cái bất thường ngày xưa chị lại cảm thấy rất đỗi bình thường.

Mẹ bầu sống ở phố cổ:  Đêm đến, đợi mọi người ngủ hết, cùng con gái ra ngõ tắm tiên - 3

Chị Hoa hàng ngày phải tắm tiên ở giữa con ngõ nhỏ.

Mang bầu 7 tháng nhưng hàng ngày chị vẫn xách nước, giặt quần áo và hàng trăm lượt lên xuống cầu thang để rửa rau, rửa bát… “Tiếng là người Hà Nội, ở phố cổ mà hàng ngày tôi vẫn giặt tay quần áo. Không phải là không mua được máy giặt mà là mua về để đâu và trên nhà cũng chẳng có nước nên đành chấp nhận”, chị Hoa nói.

Dù là phụ nữ nhưng bao năm nay chị Hoa cùng con gái ngày ngày vẫn xuống giữa ngõ dội nước tắm như những người đàn ông. “Tôi bán hàng buổi tối nên cơ bản về cũng muộn lúc đó mọi người đi ngủ hết rồi nên mình tắm tiên cũng chẳng ai nhìn. Nếu hôm nào không đi bán hàng thì tôi đợi mọi người đi ngủ hết rồi xuống tắm.

Nếu mùa hè nóng nực muốn tắm ban ngày thì cứ mặc cả quần áo mà tắm thôi, sau đó lên thay. Mọi người không quen thì hơi khó tưởng tượng, còn tôi quen rồi thì thấy bình thường lắm”, chị Hoa chia sẻ.

Mẹ bầu sống ở phố cổ:  Đêm đến, đợi mọi người ngủ hết, cùng con gái ra ngõ tắm tiên - 4

Khi nấu ăn gia đình anh Nam cũng phải xách nước từ dưới tầng 1 lên nhà.

Nơi chị Hoa cũng như cả gia đình tắm và đi vệ sinh nằm ở giữa ngõ. Tại đây không hề có vải che xung quanh kể cả là khi tắm, tất cả mọi thứ đều thuận theo tự nhiên hết. Riêng mùa đông lạnh giá chị Hoa cùng con gái đi tắm dịch vụ hoặc vào viện tắm thuê.

“Khi vào viện tôi cũng ngại nên nói là trông người nhà rồi vào tắm luôn. Chứ nói nhà ở phố cổ không có nhà tắm, phải đi tắm thuê họ cười chết”, chị Hoa vừa cười, vừa nói.

Điều vợ chồng chị Hoa lo lắng nhất hiện tại là sắp đến ngày sinh đẻ, tình hình nước nôi như vậy thì khó có thể sinh hoạt được. “Tôi dự định sẽ ra ngoài thuê phòng trọ cho vợ và thuê người giúp việc để chăm cả hai mẹ con, chứ ở đây điều kiện nước nôi thế này không đảm bảo được”, anh Nam nói về dự định của mình.

Nhà chồng ở phố cổ chỉ rộng 5m², vợ bỏ chạy vì thay áo phải quỳ, thay quần phải nằm
Cuộc sống quá khó khăn trong ngôi nhà chật chội, vợ ông Xuân đã phải bỏ nhà, bỏ chồng con ra đi không trở lại.
Lê Phương
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin tức Hà Nội