Người phụ nữ sống trong viện dưỡng lão 15 năm bỗng đòi về nhà, con gái nói mẹ đã qua đời 28 năm

Trương Thi - Ngày 03/01/2024 18:13 PM (GMT+7)

Giám đốc viện dưỡng lão ban đầu tưởng bà bị lẫn nhưng sau đó ngỡ ngàng khi nghe bà đọc rõ địa chỉ ở quê và thậm chí cả tên họ chồng cũng như 4 người con.

Một phụ nữ 76 tuổi này tên Zhong Shuqun, sống tại viện dưỡng lão ở làng Gongying, Puyang, Hà Nam, Trung Quốc đã được 15 năm. Những người bạn sống cùng ở nơi đây đều biết chồng bà vừa qua đời, chưa từng nghe tin họ có con nên khi thấy bà Zhong bỗng nhiên đòi về quê nhận người thân liền rất bất ngờ. Bà Zhong nói một cách rất tỉnh táo rằng mình là người gốc Mianyang, Tứ Xuyên, có chồng và 4 đứa con ở đó. Bà cũng cho biết mình đã bị bắt cóc đến Hà Nam cách đây 28 năm. 

Người phụ nữ sống trong viện dưỡng lão 15 năm bỗng đòi về nhà, con gái nói mẹ đã qua đời 28 năm - 1

Giám đốc viện dưỡng lão đã ghi lại các thông tin do bà Zhong chỉ dẫn và đăng lên trang tìm kiếm gia đình. Các tình nguyện viên ở đây đã bắt tay vào tìm kiếm thông tin và bất ngờ xác định được một số gia đình có thông tin trùng với những gì bà đã chia sẻ.

Họ lập tức liên hệ với cơ quan chính quyền để gặp được Cai Jinhua, người theo thông tin bà Zhong cung cấp là cô con gái út. Cai Jinhua lúc này đã sửng sốt mà nói rằng: "Mẹ tôi đã qua đời 28 năm trước!" Tình nguyện viên sợ Cai Jinhua cúp điện thoại nên đã nhanh chóng nói tên bà cụ là Zhong Shuqun.

Cai Jinhua nói mẹ mình đúng là họ Zhong, nhưng tên bà là Zhong Xianqiong. Song sau khi nhận được bức ảnh từ phía tình nguyện viên, 3 anh em họ dù xa cách mẹ 28 năm nhưng không thể xóa nhòa cảm giác về huyết thống.

Người phụ nữ sống trong viện dưỡng lão 15 năm bỗng đòi về nhà, con gái nói mẹ đã qua đời 28 năm - 2

Nhưng để đảm bảo sự chắc chắn, 3 anh em họ yêu cầu làm xét nghiệm ADN với bà Zhong Shuqun và kết quả cho thấy họ thực sự có mối quan hệ huyết thống. Vừa vui mừng khi được đoàn tụ với người thân trong gia đình, họ vừa thắc mắc điều gì đã xảy ra trong suốt những năm qua. 

Bà Zhong lúc này nhớ lại ký ức của mình 28 năm về trước. Zhong Shuqun đến từ Mianyang, Tứ Xuyên có chồng tên là Cai Zitian và 4 người con: 2 trai và 2 gái. Cậu con trai cả Cai Xianjun của họ không may sinh ra bị thiểu năng trí tuệ nên hai vợ chồng càng phải nỗ lực làm việc để chăm sóc gia đình. 

Người phụ nữ sống trong viện dưỡng lão 15 năm bỗng đòi về nhà, con gái nói mẹ đã qua đời 28 năm - 3

Bước ngoặt cuộc đời bà xảy ra khi bà 48 tuổi. Ngày hôm đó, vợ chồng bà cùng đi chợ mua nhu yếu phẩm, hẹn sẽ gặp nhau tại thị trấn Sanchakou 1 tiếng sau. Tuy nhiên, đúng hẹn, người chồng không thấy vợ đâu, nghĩ vợ đi chùa thắp hương nên về nhà trước không đợi nữa. Không ngờ sau khi trở về nhà đợi đến nửa đêm vẫn không thấy tung tích của Zhong Shuqun, chồng và 4 người con không khỏi lo lắng.

Nhiều ngày tìm kiếm không có kết quả, họ đành chấp nhận rằng Zhong Shuqun đã chết và còn dựng bia mộ cho bà. Ông Cai Zitian lâm bệnh nặng rồi qua đời vì trầm cảm vài năm sau đó. Con trai cả Cai Xianjun, người không thể tự chăm sóc bản thân cũng qua đời sau đó một thời gian. Gia đình 6 người ban đầu chỉ còn lại 3 anh em nương tựa vào nhau mà sống. Vậy bà Zhong Shuqun đã biến mất như thế nào? 

Bà Zhong Shuqun thường đến chùa thắp hương. Vào ngày xảy ra sự việc, bà đã gặp 2 người quen trong chùa và được giới thiệu về một ngôi chùa khác ở tỉnh rất linh nghiệm. Vậy là bà theo 2 người lên chuyến tàu đến Puyang, Hà Nam. Trong chuyến hành trình, Zhong Shuqun mơ hồ cảm thấy bất an nhưng đã quá muộn để xuống xe. 2 người họ đã bắt bà đi loanh quanh 2-3 ngày rồi bán về một vùng nông thôn ở Puyang.

Chỉ với vài trăm nhân dân tệ, bà bị ép kết hôn với một người đàn ông tên Hu đã góa vợ. Ban đầu, Zhong Shuqun muốn chạy trốn nhưng sau một thời gian đã hoàn toàn từ bỏ ý định quay lại Tứ Xuyên. Khác với người chồng đầu tiên Cai Zitian tính tình nóng nảy sẵn sàng ra tay với vợ, ông Hu rất hiền lành. 

Người phụ nữ sống trong viện dưỡng lão 15 năm bỗng đòi về nhà, con gái nói mẹ đã qua đời 28 năm - 4

Hai người họ sống với nhau 13 năm thì ông Hu qua đời. Zhong Shuqun có cơ hội quay lại Tứ Xuyên để tìm chồng con nhưng bà đã không làm như vậy. Với sự giúp đỡ nhiệt tình của dân làng, Zhong Shuqun đã gặp được ông Gong, một người độc thân trong làng.

Ông Gong rất nghèo, tài sản duy nhất là căn nhà bằng đất trông cũng như muốn sụp đến nơi. Nhưng người đàn ông này có ưu điểm là rất hiền lành và nghe lời bà Zhong. Vậy là hai người nên vợ chồng và sống với nhau. Năm nọ, một trận lũ lụt xảy ra cuốn trôi ngôi nhà của họ, lúc này ủy ban thôn đã sắp xếp cho hai vợ chồng đến sống trong viện dưỡng lão và nhận trợ cấp hàng tháng.

Zhong Shuqun và ông Gong nắm tay nhau, sống 15 năm ngọt ngào trong viện dưỡng lão. Đến khi ông Gong qua đời vào năm 2015, người phụ nữ 76 tuổi mới bày tỏ ý định muốn đi tìm người thân. Bà nói rõ địa chỉ của người chồng đầu tiên và tên 4 người con của mình, nói muốn về quê hương để nhận người thân. 

Với sự trợ giúp của trang web tìm kiếm gia đình, 2 bên đã tìm lại được nhau. Cô con gái út Cai Jinhua đưa các anh chị vội vã từ Tứ Xuyên đến Hà Nam. Trước khi rời đi, Zhong Shuqun đưa các con lần lượt đến viếng mộ người chồng thứ hai và thứ ba, đồng thời cảm ơn họ đã ở bên mình trong suốt 28 năm ở Hà Nam.

Người phụ nữ sống trong viện dưỡng lão 15 năm bỗng đòi về nhà, con gái nói mẹ đã qua đời 28 năm - 5

Zhong Shuqun cũng hỏi về tình hình của người chồng Cai Zitian. 2 anh em lúc này do dự và nói cha đang đợi ở nhà. Chỉ khi trở về quê hương Tứ Xuyên, bà Zhong Shuqun mới biết người chồng Cai Zitian và đứa con trai cả bị thiểu năng trí tuệ đều qua đời vài năm sau khi bà bị bắt cóc. Dân làng vui vẻ chào đón Zhong Shuqun trở về, nhưng bà đã rơi nước mắt hối hận. Nếu quay lại sớm hơn, có lẽ bà sẽ có thể gặp lại chồng và con trai lớn.

Chôn cất cụ bà xong xuôi, 9 ngày sau gia đình choáng váng khi quay lại viện dưỡng lão
Sau khi nhận được thông báo từ viện dưỡng lão, gia đình của cụ bà này đã vô cùng tức giận và phẫn nộ trước sự cố nhầm lẫn không đáng có.

Tin tức 24h

Theo Trương Thi
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Hôn nhân gia đình