Người Sài Gòn vui mừng khi Thảo Cầm Viên “hồi sinh” sau 2 năm kêu cứu

THÀNH GIANG - Ngày 22/02/2023 14:30 PM (GMT+7)

Vườn thú lâu đời nhất TP.HCM vừa có thông báo doanh thu năm 2022 đạt kỷ lục. Sau khoảng thời gian lao đao vì ảnh hưởng của dịch Covid-19, Thảo Cầm Viên được “hồi sinh” trở lại.

Thảo Cầm Viên là địa điểm nổi tiếng tại TP.HCM, người dân của thành phố mang tên Bác hầu như ai cũng ít nhất một lần được đến đây vui chơi, thăm thú. Những ngày cuối tuần đi sở thú luôn khiến những đứa trẻ ở Sài Gòn háo hức. Cứ thế trải qua gần 160 năm tồn tại, Thảo Cầm Viên là một phần ký ức không thể quên của nhiều thế hệ người dân tại TP.HCM.

Dù đời sống ngày càng phát triển, nhiều loại hình vui chơi giải trí thịnh hành thu hút giới trẻ, nhưng Thảo Cầm Viên vẫn là điểm đến yêu thích, mang đậm khung trời tuổi thơ. Sau thời gian lao đao khi đóng cửa nhiều tháng do ảnh hưởng của dịch Covid-19, Thảo Cầm Viên đang dần "hồi sinh" trở lại với mức doanh thu cao kỷ lục. 

Theo báo cáo quyết toán năm 2022 của Công ty TNHH MTV Thảo Cầm Viên Sài Gòn (chủ sở hữu và vận hành công viên Thảo Cầm Viên), doanh thu đạt 145 tỷ đồng. Con số này cao hơn 27% so với thời điểm trước dịch Covid-19, đồng thời vượt mục tiêu doanh thu 80 tỷ đồng được đưa ra trước đó.

Doanh thu Thảo Cầm Viên năm 2022 tăng kỷ lục, đạt mức 145 tỷ đồng

Doanh thu Thảo Cầm Viên năm 2022 tăng kỷ lục, đạt mức 145 tỷ đồng

Được biết nguồn thu chính của Thảo Cầm Viên đến từ vé tham quan. Hiện tại mức giá vé vào vườn thú này là: 40.000 đồng (trẻ em cao từ 1m đến 1,3m) và 60.000 đồng (người lớn cao từ 1,3m trở lên). Với trẻ em dưới 1m đi kèm phụ huynh được miễn phí vé vào cổng.

Ngoài ra, trong Thảo Cầm Viên còn kinh doanh thêm các trò chơi, giải khát, ẩm thực, trông giữ xe, buôn bán các loại cây, tổ chức sự kiện…

Sau khi trừ chi phí, lợi nhuận thuần từ hoạt động kinh doanh năm 2022 của Thảo Cầm Viên đạt gần 19 tỷ đồng (năm 2021 âm gần 25 tỷ đồng). Đáng chú ý, Thảo Cầm Viên đã trả lại ngân sách 13,4 tỷ đồng tiền hỗ trợ bởi UBND TP.HCM để duy tu, bảo tồn, phát triển cây xanh và chăm sóc nuôi dưỡng động vật trong thời gian bị ảnh hưởng dịch Covid-19. 

Người Sài Gòn vui mừng khi Thảo Cầm Viên “hồi sinh” sau 2 năm kêu cứu - 2

Thảo Cầm Viên là địa điểm vui chơi quen thuộc của người dân Sài Gòn vào dịp lễ Tết cũng như ngày thường

Thảo Cầm Viên là địa điểm vui chơi quen thuộc của người dân Sài Gòn vào dịp lễ Tết cũng như ngày thường

Thông tin Thảo Cầm Viên “hồi sinh” trở lại sau thời gian gặp khó khăn khiến nhiều người dân Sài Gòn vui mừng. Từng có thời điểm vào giai đoạn nửa cuối năm 2021, ban quản lý Thảo Cầm Viên kêu cứu vì không đủ tiền chăm sóc cho động, thực vật.

Trước đó vào tháng 8/2020, đơn vị này cũng kêu cứu đến cộng đồng vì dịch bệnh khiến bầy thú bị thiếu ăn. Từ quản lý đến nhân viên tại đây đồng ý giảm 30% lương để có thêm tiền chăm sóc cho động vật. Doanh thu giảm từ 330 triệu đồng/ngày còn 15 triệu đồng/ngày trong thời gian dịch bệnh.

Do ảnh hưởng của dịch Covid-19 với những đợt giãn cách xã hội kéo dài, Thảo Cầm Viên hầu như không có nguồn thu, trong khi mỗi tháng phải chi 3-4 tỷ đồng để chăm sóc động, thực vật. Thảo Cầm Viên "kêu cứu" cũng là khi nhiều người dân TP.HCM cảm thấy như phần ký ức tuổi thơ của mình đang dần mất đi. Không chỉ là địa điểm vui chơi, Thảo Cầm Viên còn được xem như "lá phổi xanh" của TP.HCM với không gian yên bình, không khí trong lành, cây hoa cùng những loài chim thú tự nhiên phát triển. Giữa chốn đô thị tấp nạn, đặc biệt ngay trung tâm thành phố, khó tìm được nơi nào có những ưu điểm như vậy.

Thảo Cầm Viên từng kêu cứu vì không đủ nguồn thu chăm sóc cho hệ động, thực vật tại đây

Thảo Cầm Viên từng kêu cứu vì không đủ nguồn thu chăm sóc cho hệ động, thực vật tại đây

Lời kêu cứu từ Thảo Cầm Viên được hồi đáp mạnh mẽ, chiến dịch "giải cứu" lan toả rộng rãi. Gần 160 năm tồn tại, nhiều thế hệ người dân TP.HCM lớn lên cùng những ký ức với vườn thú Thảo Cầm Viên. Những ai sống ở thành phố này từ bé cho đến khi lớn lên, có lẽ luôn lưu trữ hình ảnh đến khám phá sở thú, thăm hươu cao cổ, ngựa vằn, hổ, báo gấm, sư tử, cho voi ăn mía...Khi còn nhỏ, Thảo Cầm Viên đem lại những mảng ký ức đẹp đẽ và đến lúc nơi đây cần giúp đỡ, những con người Sài Gòn sẵn sàng dang rộng vòng tay để hỗ trợ.

Bạn Trần Vy (quận 3) chia sẻ cảm thấy vui khi biết tin Thảo Cầm Viên có doanh thu cao trở lại, điều này chứng tỏ người dân vẫn yêu thích và muốn đến đây tham quan bên cạnh nhiều loại hình giải trí khác đang phát triển. 

“Doanh thu cao và có lợi nhuận sẽ giúp cho việc chăm sóc hệ động, thực vật tại đây tốt hơn, đồng thời chế độ đãi ngộ cho nhân viên làm việc cũng sẽ được nâng cao sau thời gian gặp khó khăn vì dịch bệnh” - Trần Vy chia sẻ.

Trong khi đó chị Mỹ Duyên (quận Bình Thạnh) cho biết chị thường đưa các con đến Thảo Cầm Viên chơi vào dịp cuối tuần, việc sở thú này kinh doanh thuận lợi là tín hiệu vui mừng khi cho thấy mọi thứ đã ổn định và vào quỹ đạo bình thường sau dịch.

Bạn Vũ Phương (Khánh Hoà) không giấu được sự vui mừng chia sẻ: "Đi Thảo Cầm Viên luôn mang đến cảm giác dễ chịu, không gian yên tĩnh, nhiều cây, hoa, động vật. Lần nào vào Sài Gòn mình cũng muốn đến Thảo Cầm Viên. Không chỉ người dân tại đây mà du khách như mình đều cảm thấy thú vị và thoải mái khi bước vào không gian ngát xanh như vậy ngay giữa trung tâm Sài Gòn".

Người Sài Gòn vui mừng khi Thảo Cầm Viên “hồi sinh” sau 2 năm kêu cứu - 5

Nhiều gia đình có con nhỏ lựa chọn Thảo Cầm Viên là điểm đến vui chơi, giải trí

Nhiều gia đình có con nhỏ lựa chọn Thảo Cầm Viên là điểm đến vui chơi, giải trí

Thảo Cầm Viên được xây dựng từ năm 1864, tên gọi ban đầu là Vườn Bách Thảo, người dân tại TP.HCM quen gọi là Sở thú. Công trình này hiện đã được 159 năm tuổi, là vườn thú lâu đời nhất tại TP.HCM, được xây dựng cùng thời với Bưu điện Thành phố, Nhà thờ Đức Bà, chợ bến Thành… Bên cạnh hoạt động vui chơi, giải trí, đây là nơi bảo tồn động vật, thảm thực vật và phục vụ các công trình nghiên cứu khoa học.

Thảo Cầm Viên xếp thứ 8 trên thế giới về tuổi thọ. Tại đây nuôi dưỡng hơn 1.300 động vật thuộc 125 loài, trong đó có nhiều loại thuộc dạng quý hiếm. Ngoài ra Thảo Cầm Viên còn có hơn 2.500 cây xanh với hơn 900 loài thực vật được bảo tồn.

Người Sài Gòn vui mừng khi Thảo Cầm Viên “hồi sinh” sau 2 năm kêu cứu - 7

Hệ động, thực vật đa dạng tại Thảo Cầm Viên. Tại đây có một số loài động vật quý hiếm đang được bảo tồn.

Hệ động, thực vật đa dạng tại Thảo Cầm Viên. Tại đây có một số loài động vật quý hiếm đang được bảo tồn.

Hiện tại Thảo Cầm Viên vẫn là địa điểm vui chơi lý tưởng của nhiều gia đình và ngày càng thu hút đông đảo bạn trẻ đến tham quan. Thảo Cầm Viên “hồi sinh” là dấu hiệu tích cực cho thấy cuộc sống bình thường trở lại sau đại dịch Covid-19.

Thảo Cầm Viên nằm ở vị trí ngay trung tâm TP.HCM, tại số 2 đường Nguyễn Bỉnh Khiêm (phường Bến Nghé, quận 1). 

Người Sài Gòn xưa hay bảo nhau: Ăn quận 5, nằm quận 3, múa ca quận 1, câu này có nghĩa là gì?
Người Sài Gòn xưa có những quan niệm rất rõ ràng về chốn ăn chơi. Nếu ăn uống phải sang quận 5, ở thì tại quận 3 còn hát ca nhảy đầm thì không thể không đến quận 1. Những quan niệm này vẫn còn tồn tại cho đến bây giờ.

Vang bóng một thời

THÀNH GIANG
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin tức TP.HCM