Nhà Trắng răn Trung Quốc đừng dọa dẫm ở Biển Đông

Ngày 15/05/2014 12:29 PM (GMT+7)

Mỹ liên tiếp đưa ra các phản ứng trước hành động ngang ngược của Trung Quốc.

Ngày 14/5, Nhà Trắng tuyên bố rằng vấn đề tranh chấp hiện nay giữa Việt Nam và Trung Quốc cần phải được giải quyết thông qua đối thoại, đàm phán chứ không phải bắt nạt, dọa dẫm.

Mặc dù Mỹ không phải là một bên liên quan trong cuộc tranh chấp ở Biển Đông, phát ngôn viên Nhà Trắng Jay Carney vẫn tuyên bố Tổng thống Barack Obama đã nhiều lần nhấn mạnh rằng các tranh chấp trên Biển Đông cần phải được giải quyết bằng đối thoại hòa bình.

Căng thẳng leo thang hiện nay trên Biển Đông thể hiện một trong những thử thách lớn nhất mà ông Obama phải đối mặt ở châu Á, trong bối cảnh Mỹ đang phải chịu nhiều sức ép từ phía các đồng minh nhằm tăng cường sức mạnh quân sự của nước này trong khu vực để chống lại ảnh hưởng ngày càng lớn từ phía Trung Quốc.

Nhà Trắng răn Trung Quốc đừng dọa dẫm ở Biển Đông - 1

Phát ngôn viên Nhà Trắng Jay Carney

Trong bối cảnh tình hình quốc tế hiện nay, các đồng minh của Mỹ tại châu Á ngày càng lo ngại rằng Trung Quốc sẽ sẵn sàng sử dụng vũ lực để hiện thực hóa các tuyên bố chủ quyền của họ trên Biển Đông và biển Hoa Đông.

Phát biểu trong một cuộc họp báo tại Nhà Trắng, ông Carney nhấn mạnh: “Những tranh chấp chủ quyền tại châu Á cần phải được giải quyết bằng đối thoại chứ không phải hăm dọa. Một lần nữa, chúng tôi hối thúc các bên đối thoại để tìm ra giải pháp.”

Một nhà ngoại giao châu Á cho rằng trong bối cảnh hiện nay, Washington cần phải có lập trường cứng rắn hơn với phía Trung Quốc để góp phần xoa dịu tình hình.

Nhà ngoại giao này cho rằng nhiều quốc gia Đông Nam Á đang lo ngại rằng Trung Quốc ngày càng hung hăng hơn và sẵn sàng gây ra một loạt khủng hoảng với các nước láng giềng, một chiến lược thâm hiểm được Bắc Kinh áp dụng để thay đổi hiện trạng trong khu vực trừ khi họ vấp phải phản ứng thích đáng.

Tuyên bố trên của Nhà Trắng được đưa ra trong bối cảnh chính sách xoay trục châu Á của Tổng thống Obama ngày càng bị chỉ trích là “nói nhiều hơn làm”.

Trong một bài phát biểu tại Washington hôm thứ Ba, Ngoại trưởng Singapore K. Shanmugan cho rằng sự trỗi dậy nhanh chóng của Trung Quốc đã phần nào thay đổi tình hình tại khu vực.

Trong bối cảnh đó, ông Shanmugan cho rằng “Mỹ cần phải hợp tác với các quốc gia khác, bởi tình hình trong khu vực hiện nay không còn giống như thời kỳ hậu Thế Chiến II, khi Mỹ có thể dễ dàng áp đặt ý chí của mình.”

Ông Ernest Bower, chuyên gia tại Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế ở Washington nhận định: “Tôi cho rằng Trung Quốc hoặc Việt Nam sẽ tìm ra phương pháp để giải quyết khủng hoảng, nếu không xung đột sẽ xảy ra.”

Xem thêm tin bài Vụ Tàu Trung Quốc đâm tàu Việt Nam:

Chuyên gia bóc trần toan tính của TQ ở Biển Đông

Vụ giàn khoan: “TQ đang thất thế ở Biển Đông”

Tường thuật từ Hoàng Sa: Ngư dân sát cánh cùng cảnh sát biển

Vụ giàn khoan: Cộng đồng quốc tế sẽ có đáp trả

Tàu TQ tiếp tục đâm vào tàu Cảnh sát biển VN

Theo Trí Dũng (Reuters)
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan