Tường thuật từ Hoàng Sa: Ngư dân sát cánh cùng cảnh sát biển

Ngày 13/05/2014 20:18 PM (GMT+7)

Thượng úy Vũ Trọng Huân, chỉ huy tàu CSB 4032, nhận xét, hôm nay, Trung quốc đã thay đổi chiến thuật, dùng nhiều tàu nhỏ quấy nhiễu và cản trở các tàu chấp pháp của ta.

18 giờ 20 phút ngày 13/5, các phóng viên Lê Phi và Trọng Phú của Pháp Luật TP.HCM có mặt tại Hoàng Sa vừa tường thuật qua điện thoại vệ tinh, cho biết:

Trưa nay, 30 tàu cá của ngư dân Quảng Nam, Đà nẵng đã trực chỉ Hoàng Sa và tiếp cận hiện trường quanh giàn khoan Hải Dương 981, sát cánh cùng lực lượng Cảnh sát biển Việt Nam, yêu cầu các tàu Trung Quốc chấm dứt ngay việc xâm phạm chủ quyền của Việt Nam.

Trước đó, vào sáng nay, các tàu Trung Quốc đã gia tăng cường độ tấn công và gây hấn với tàu chấp pháp của ta. Vào lúc 8 giờ 30, Trung Quốc đã sử dụng ba tàu (gồm: tàu Hải giám 7028, tàu Hải cảnh 46001 và một tàu không rõ số hiệu) bao vây tàu Cảnh sát biển 4032 của ta; một tàu Trung Quốc phun nước, tàu Hải cảnh Trung Quốc số hiệu 46001 đã lao vào ngăn cản, đâm vào mạn trái tàu Cảnh sát biển 4032 làm gãy 10m lan can mạn trái, hỏng 3 thông gió tàu Cảnh sát biển 4032 của ta.

Đồng thời, tàu Hải cảnh của Trung Quốc đã ngăn cản, dùng súng bắn nước vào tàu Kiểm ngư 628 của ta khi tiếp cận cách giàn khoan Trung Quốc 5,3 hải lý.

Tường thuật từ Hoàng Sa: Ngư dân sát cánh cùng cảnh sát biển - 1

Lan can của tàu Cảnh sát biển Việt Nam gãy vụn sau cú đâm hung hăng của tàu hải cảnh Trung Quốc. (Nguồn: Cảnh sát biển Việt Nam)

Trước động thái trên của Trung Quốc, tàu Cảnh sát biển 4032 của ta đã cơ động tiếp cận vào phía Tây giàn khoan Hải Dương 981 để tiến hành tuyên truyền khẳng định chủ quyền và phản đối hành động sai trái của Trung Quốc, yêu cầu giàn khoan Hải Dương 981 và các tàu bảo vệ của Trung Quốc phải rời khỏi vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam.

Vào lúc 15 giờ, tàu cảnh sát biển 4032 được lệnh chỉ huy 4 tàu cảnh sát biển còn lại trực chỉ giàn khoan Hải Dương 981. Lúc này, biên đội tàu của ta đang ở cách giàn khoan này vào khoảng 15 hải lý. 

Thượng úy Vũ Trọng Huân, chỉ huy tàu CSB 4032 nhận xét, hôm nay, Trung quốc đã thay đổi chiến thuật, dùng nhiều tàu nhỏ quấy nhiễu và cản trở các tàu chấp pháp của ta. 

Đội hình tàu Cảnh sát biển của ta hôm nay đã được bổ sung tàu 4033. Đây là chiếc tàu đã bị đâm va hư hỏng trước đó, nhập vào biên đội tàu do Trung tá Trần Lê trang chỉ huy. 

Cuối buổi chiều, các tàu của ta đã tiếp cận giàn khoan ở cự ly 5 hải lý. Lúc này phía Trung Quốc huy động 6 tàu hộ vệ tên lửa ra đe dọa và quấy nhiễu.

Trung tá Trần Lê Trang đã ra lệnh cho toàn biên đội kéo căng đội hình tàu Trung Quốc để chọc khe tiến vào khu vực giàn khoan. Đến gần 18 giờ, phía Trung quốc cho tàu hộ vệ tên lửa 571 và các tàu hải cảnh 46001, 3411, 4032 tìm cách tấn công, đâm va hòng cản trở biên đội tàu Việt Nam.

Tình hình hết sức căng thẳng.

Lê Phi - Trọng Phú (Trực tiếp từ Hoàng Sa)

Theo Lê Phi - Trọng Phú (Pháp luật TP.HCM)
Nguồn:

Tin liên quan