Nhân chứng vụ khủng bố ở Pháp: 'Tôi thấy nạn nhân bay lên như các chai bowling bị trúng bóng'

Ngày 15/07/2016 09:43 AM (GMT+7)

"Tôi nhìn thấy các nạn nhân bay lên như các chai bowling bị trúng bóng", một nhân chứng mô tả lại cảnh tượng hãi hùng khi chiếc xe tải đâm sầm vào đám đông tại Nice trong vụ khủng bố ở Pháp tối 14/7.

Rất đông người chứng kiến khoảnh khắc kinh hoàng trong vụ tấn công ở Pháp khi một chiếc xe tải lao vào đám đông với tốc độ hơn 60km/giờ. Đây là dòng người tại thành phố Nice đang trở về sau cuộc vui chơi ăn mừng ngày Quốc khánh Pháp. 

Một nhân chứng kể lại, anh nhìn thấy người lái xe tải lao vào dòng người xem bắn pháo hoa rồi sau đó là tiếng súng nổi lên giết chết nhiều người xung quanh.

Các nhân chứng và chuyên gia an ninh đã nói với CBC News rằng rất có thể đây là một cuộc tấn công khủng bố đã được lên kế hoạch từ trước đó. Ông Christian Estrosi, thị trưởng thành phố Nice cho hay lễ kỷ niệm đã trở thành một cơn ác mộng.

Trên Twitter, vị thị trưởng này đã mô tả cảnh tượng hoang tàn khi ấy: “Khung cảnh quá kinh hoàng. Đây là vụ việc tồi tề nhất trong lịch sử của Nice với hơn 80 nạn nhân. Người tài xế đã bắn vào đám đông. Cuộc tấn công này hoàn toàn có chủ ý vì trên chiếc xe tải chất đầy vũ khí và lựu đạn”.

Nhân chứng vụ khủng bố ở Pháp: Tôi thấy nạn nhân bay lên như các chai bowling bị trúng bóng - 1

Có ít nhất 80 người thiệt mạng sau vụ tấn công.

Nhân chứng vụ khủng bố ở Pháp: Tôi thấy nạn nhân bay lên như các chai bowling bị trúng bóng - 2

Dominique Molina, một người Mỹ chứng kiến vụ việc qua ban công cho biết, khi pháo hoa vừa kết thúc và đám đông trên biển tan rã. "Mọi người di tản ra các đường phố sau đó tôi nghe thấy tiếng động lớn và mọi người la hét. Nhìn về phía tây, tôi thấy một chiếc xe tải đang lao đi với tốc độ chóng mặt".

Nhà báo Damien Allemand miêu tả, ông thấy cơ thể người bay lên "như các chai bowling bị trúng bóng" và "những tiếng động, tiếng khóc đó tôi sẽ không bao giờ quên".

Robert Holloway, phóng viên của AFP phải phải che mặt để tránh bị tổn thương từ những mảnh vỡ văng lên trên không trung sau khi một chiếc xe tải lao vào đám đông. “Mọi thứ hoàn toàn hỗn loạn. Tôi đứng cách đó khoảng 100m. Chúng tôi nhìn thấy mọi người bị đâm và mảnh vỡ bay tứ tung. Tôi phải tự bảo vệ khuôn mặt của mình khỏi các mảnh vỡ", Holloway kể lại.

Một nhân chứng khác là ​​Ryan Hubbs, người này kể rằng ông gặp nhiều người thân của các nạn nhân trên đường phố. Dù mất các thành viên trong gia đình nhưng họ không biết phải làm gì. Họ đợi cơ quan chức năng mặc dù khoảnh khắc đó vô cùng khó khăn.

Các nhân chứng khẳng định đã có một cuộc đấu súng trước khi lái xe bị bắn chết.

"Mọi người đã gọi điện thoại thông báo cuộc tấn công và chạy, chạy, chạy. Ban đầu chúng tôi nghĩ đó là pháo hoa vì hôm nay là ngày 14/7. Tuy nhiên, sau khi thấy đám đông hoảng loạn, chúng tôi đã chạy nhanh vì không muốn dính vào vụ việc và chúng tôi đã vào một khách sạn để được an toàn", một nhân chứng nói với kênh BFM.

Harjit Sarang, 42 tuổi, một luật sư từ London đang trong thành phố cùng chồng và hai con trai nhỏ chia sẻ trên Twitter: "Những đứa trẻ chạy trong đám đông vô cùng sợ hãi. Không bao giờ tôi để các con tham gia sự kiện đông người như thế này một lần nữa. Rất may chúng tôi đã được trở về khách sạn...Tại sao tôi lại đưa các con đến đây. Tại sao họ lại làm điều này, tại sao điều tồi tệ này lại xảy ra?".

Nhân chứng vụ khủng bố ở Pháp: Tôi thấy nạn nhân bay lên như các chai bowling bị trúng bóng - 3

Bà Esther Serwah, 59 tuổi, là một khách du lịch người Anh cũng là người may mắn sống sót rời khỏi hiện trường. Bà cho biết đang trên đường đến Promenade des Anglais để ăn bữa tối với con gái thì thấy mọi người la hét vào mình. "Tôi đang đi bộ thì thấy mọi người chạy. Tôi không biết chuyện gì đang xảy ra. Mọi người la hét với tôi bằng tiếng Pháp nhưng tôi không hiểu. Một số người chết nằm trên đường và những người sống chạy qua những thi thể đó. Ai cũng nói rằng đó là cuộc tấn công khủng bố. Thật khủng khiếp. Tôi bị sốc và giờ tôi vẫn đang còn run rẩy". 

Nhân chứng vụ khủng bố ở Pháp: Tôi thấy nạn nhân bay lên như các chai bowling bị trúng bóng - 4

Nhân chứng vụ khủng bố ở Pháp: Tôi thấy nạn nhân bay lên như các chai bowling bị trúng bóng - 5

Tính đến thời điểm hiện tại đã có ít nhất 80 người bị thiệt mạng và gần 150 người khác bị thương. Con số này có khả năng vẫn chưa dừng lại ở đó.

ISIS đã nhận trách nhiệm về vụ tấn công, theo báo cáo chưa được xác nhận trên phương tiện truyền thông Pháp. Nghi phạm thứ 2 vẫn đang chạy trốn. 

Nước Pháp gần đây đã chứng kiến một loạt các cuộc tấn công đẫm máu từ các nhóm thánh chiến, trong đó có nhóm Nhà nước Hồi giáo nằm giữa Iraq và Syria.

Thi thể ở khắp mọi nơi, cảnh sát tràn ngập các con đường. Một phát ngôn viên cảnh sát khuyên người dân hiện tại nên ở trong nhà.

Tào Nga - Thanh Loan (Dailymail/NewsAu)
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Khủng bố bằng xe tải ở Nice - Pháp