Nhiều chị em mang thai ám ảnh vì những kiểu bạo hành tình dục của chồng

Ngày 03/12/2016 19:23 PM (GMT+7)

Rất nhiều phụ nữ mang thai bị chính chồng mình bạo hành tình dục trong suốt những tháng ngày thai kỳ chỉ vì họ không sinh được con trai.

Bị tra tấn vì 3 lần mang thai đều là con gái

Đối với người phụ nữ, dù bị bạo hành trong bất kể trường hợp nào cũng là vi phạm nhân quyền. Nhưng trong thực tế, những người phụ nữ mang thai cũng đang phải chịu cảnh bạo hành cả về mặt thể chất, tình dục và tinh thần.

Điển hình như trường hợp của chị Hồng Ngát (Nam Từ Liêm, Hà Nội) bị chồng và nhà chồng bạo hành cả về mặt thể chất, lẫn tinh thần trong thời kỳ mang thai. Theo chia sẻ của chị Ngát, chỉ vì mang thai lần thứ 3 là con gái mà chị bị mẹ chồng dè bỉu, “khinh” ra mặt và thậm chí còn xúi giục cả con trai đi tìm “cháu đích tôn” ở nơi khác.

Mẹ chồng đã vậy, tưởng chừng chồng chị thấu hiểu và chia sẻ với chị những gánh nặng trên, không ngờ sau khi biết chị mang thai con gái, chồng chị đã thay đổi hoàn toàn tính nết như hút thuốc, uống rượu thậm chí còn hay “đi sớm, về khuya”. “Khi tôi hỏi thì anh ấy trả lời: trước không rượu bia, thuốc lá tưởng đẻ được con trai, nhưng cuối cùng cũng có được đâu”, chị Ngát chia sẻ.

Nhiều chị em mang thai ám ảnh vì những kiểu bạo hành tình dục của chồng - 1

Bạo lực tình dục là nỗi ám ảnh đối với nhiều phụ nữ mang thai.

Không chỉ có vậy, những hôm đi uống rượu, bia bị bạn bè kích bác, chồng chị Ngát về nhà lại lấy chị làm nơi trút giận, nhẹ thì chửi bới cả đêm, nặng thì tát, đấm vào mặt, thậm chí là tra tấn cả bằng tình dục khi chị mang thai ở tháng thứ 8.

Cũng chính vì lý do đó, chị Ngát đã phải trải qua thời kỳ mang thai trong nước mắt, hậu quả lớn nhất là chị đã bị trầm cảm nặng phải nhập viện điều trị.

Chia sẻ với phóng viên, BS Nguyễn Thu Giang – Phó viện trưởng Viện sức khỏe, cộng đồng, ánh sáng (LIGHT) cho biết, những trường hợp như trên không phải là hiếm. Số liệu thống kê cho thấy, có đến 54%  phụ nữ mang thai hoặc cho con bú dưới 1 tuổi phải chịu ít nhất một dạng bạo hành (thể chất, tâm lý, tình dục) một lần trong đời. “Con số này chắc chắn thấp hơn thực tế vì nhiều trường hợp không bao giờ được báo cáo”, BS Giang chia sẻ.

Ám ảnh bị chồng bạo hành tình dục

Theo BS Giang, phụ nữ mang thai dù là bạo hành theo dạng nào cũng ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe và tinh thần. Tuy nhiên bạo hành tình dục với phụ nữ mang thai là “kinh tởm” và đáng lên án nhất.

“Có rất nhiều phụ nữ mang thai bị bạo hành tình dục chỉ vì lý do phân biệt giới tính, đó là không sinh được con trai để “nối dõi tông đường”. Khi người phụ nữ bị bạo hành tình dục, họ cũng phản kháng, nhưng không ít ông chồng thẳng thắn nói rằng: không cho thì sẽ ra ngoài tìm chỗ khác. Chính vì thế dù mang thai nhưng không ít chị em vẫn phải cam chịu”, BS Giang phân tích.

Nhiều chị em mang thai ám ảnh vì những kiểu bạo hành tình dục của chồng - 2

BS Giang cho rằng, cần phải lên án mạnh mẽ để loại bỏ hành vi bạo hành phụ nữ, nhất là phụ nữ mang thai.

Trường hợp của chị Thúy Hà (Duy Tiên – Hà Nam) là một ví dụ điển hình. Theo đó chỉ vì gánh nặng sinh con trai mà chồng chị “đòi” quan hệ với chị như kiểu trả thù. “Trước đây không bao giờ anh như vậy, nhưng từ khi biết tôi mang thai bé gái, anh ấy đòi “quan hệ” thường xuyên hơn, mỗi lần làm anh ấy như kiểu muốn trả thù tôi vậy.

Khi tôi nói ảnh hưởng đến con, thì anh lại lại lên mạng tìm kiếm tư thế dành cho bà bầu, thậm chí có lần tôi còn bị treo cả chân lên. Những lúc như vậy, tôi chỉ mong sao cho nhanh hết 9 tháng 10 ngày. Thật sự, đến bây giờ tôi vẫn còn bị ám ảnh về chuyện đó”, chị Hà chia sẻ.

BS Thu Giang cho rằng, thủ phạm bạo hành tình dục đối với phụ nữ mang chủ yếu là những người thân của họ, trong đó gần như 100% là người chồng. “Nhiều phụ nữ khi được hỏi đều cho biết từng bị bạo hành trong giai đoạn mang thai (chiếm 74,5%)”, bà Giang thông tin.

Nhiều chị em mang thai ám ảnh vì những kiểu bạo hành tình dục của chồng - 3

Nguyên nhân bạo lực gia đình là do nghèo đói, thiếu hiểu biết pháp luật...Ảnh minh họa.

Trước tình trạng bạo hành phụ nữ mang thai, BS Giang đã tiến hành khảo sát tại một số xã và nhóm cán bộ ở thôn, qua khảo sát họ đều thừa nhận có tình trạng bạo hành ở nhóm phụ nữ mang thai và nuôi con. Tuy nhiên, nguyên nhân họ đưa ra khiến không ít người “giật mình”, đó là: “Do phụ nữ mang thai thay đổi tính nết, khó chịu nên dễ bị bạo hành”.

Theo BS Giang giải thích trên chỉ là ngụy biện. “Nguyên nhân dẫn đến tình trạng bạo hành ở phụ nữ mang thai đó chính là, nghèo đói (76%), chồng có hành vi không lành mạnh (38,1%), ngoại tình (31%), thiếu kỹ năng sống (26,4%), sinh con trai hay con gái (10,6%), thiếu hiểu biết pháp luật (7,5%)”, BS Giang phân tích.

Cuối cùng, BS Giang cảnh báo, bạo hành đối với phụ nữ mang thai và nuôi con nhỏ để lại những ảnh hưởng nghiêm trọng, đó là ảnh hưởng đến sức khỏe bà mẹ và em bé có thể gây ra các nguy cơ trầm cảm, tự tử, đẻ non, sảy thai, tai biến…

Lê Phương
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề An ninh hình sự