Những “cú lừa” không ngờ khi mua cây cảnh trưng Tết: Mua táo lùn nở ra... hoa dâm bụt

H.M - Ngày 07/01/2021 06:00 AM (GMT+7)

Bỏ hàng trăm đến hàng triệu đồng để mua cây cảnh về chưng Tết nhưng nhiều người lại "rước bực vào người" vì những "cú lừa".

Tết Âm lịch sắp tới, gia đình nào cũng muốn trang hoàng nhà cửa bằng các loại cây cảnh để nhà cửa có thêm không khí vui tươi, ấm áp. Đây cũng là thời điểm đủ loại cây cảnh được bày bán khắp đường phố, khu chợ,... Loại cây nào cũng đẹp, cũng xinh, cũng có nhiều hoa nhiều quả, thế nhưng dưới vỏ bọc đẹp đẽ ấy lại là những “cú lừa” khiến nhiều người phải “ngậm đắng nuốt cay”.

Mua táo lùn chi chít quả, về nở ra hoa... dâm bụt

Những ngày vừa qua, cư dân mạng một lần nữa lại chia sẻ cho nhau những hình ảnh cảnh báo lừa đảo khi mua táo lùn về chưng Tết. Táo bonsai hay táo lùn được nhiều người ưa chuộng từ vài năm nay bởi cây nhỏ nhắn, xinh xắn lại ra rất nhiều quả màu đỏ - màu sắc được coi là đem lại may mắn, thịnh vượng. Mỗi cây táo được bày bán nhiều trong dịp cận Tết, với giá từ 350.000 đồng - 1.5 triệu đồng.

Những “cú lừa” không ngờ khi mua cây cảnh trưng Tết: Mua táo lùn nở ra... hoa dâm bụt - 1

Bỏ tiền mua cây táo lại được cây dâm bụt

Những “cú lừa” không ngờ khi mua cây cảnh trưng Tết: Mua táo lùn nở ra... hoa dâm bụt - 2

Mang về trồng vài hôm thì nở ra hoa

Thế nhưng, để đạt được lợi nhuận cao, dân buôn không từ thủ đoạn khiến người tiêu dùng ngã ngửa với những “cú lừa”. Những cây táo được cắt ghép, gắn quả táo lên cành bằng dây thép hoặc đinh sắt. Cũng có khi quả táo được gắn vào cành nhờ keo 502.

Nhiều người dùng “dở khóc dở cười” khi cây táo sai chi chít quả vừa mua mấy hôm trước thì hôm nay bỗng nở ra hoa… dâm bụt.

Những “cú lừa” không ngờ khi mua cây cảnh trưng Tết: Mua táo lùn nở ra... hoa dâm bụt - 3

Quả táo được gắn bằng cách luồn đinh hoặc thép vào cuống

Những “cú lừa” không ngờ khi mua cây cảnh trưng Tết: Mua táo lùn nở ra... hoa dâm bụt - 4

Trước mua hàng, người dùng hãy kiểm tra phần cuống quả thật kỹ

Bởi vậy, để tránh bị lừa, khi mua cây người dùng phải kiểm tra thật kỹ, đặc biệt là phần cuống của quả. Bạn nên quan sát xem có phần keo trắng bị thừa ra không, hoặc thử tác động vào quả xem có chắc chắn hay không.

Hoa hải đường chi chít nụ được gắn bằng keo 502

Giữa loạt cây cảnh như quất, đào, cúc, táo,... thì hải đường cũng là một loại hoa được nhiều người ưa chuộng ngày Tết. Có thể dễ dàng bắt gặp những cây hoa hải đường chi chít nụ và hoa nở được bán dọc các con phố những dịp cận Tết. Thế nhưng đây cũng là một loại cây bị làm giả nhiều nhất.

Những “cú lừa” không ngờ khi mua cây cảnh trưng Tết: Mua táo lùn nở ra... hoa dâm bụt - 5

Nụ hải đường được gắn bằng thép và keo

Nhiều người dùng không hiểu vì sao khi mua cây về có rất nhiều hoa và nụ, nhưng trồng mãi không thấy nở. Sau cùng mới phát hiện ra là do các nụ hoa được gắn vào cành bằng keo siêu dính.

Những “cú lừa” không ngờ khi mua cây cảnh trưng Tết: Mua táo lùn nở ra... hoa dâm bụt - 6

Nụ hoa chi chít là nhờ được gắn vào

Bên cạnh chiêu thức gắn nụ vào cành, nhiều người buôn cây còn lợi dụng sự giống nhau giữa cây hải đường và cây dành dành. Hai loại cây này có cành lá khá giống nhau, người dùng chỉ có thể phát hiện khi chúng ra hoa. Hoa của hải đường màu đỏ còn dành dành ra hoa màu trắng. Cây dành dành chỉ là cây dại mọc ven đường và không có giá trị cao bằng cây hải đường.

Hải đường được bán với giá từ 150.000 - 250.000 đồng/chậu.

Người dùng muốn mua hải đường về chưng Tết cần phải đề phòng và cẩn thận kiểm tra trước khi mua về. Quan sát kỹ phần nụ hoa xem có thấy keo hay không, bạn cũng có thể kiểm tra bằng cách dùng tay lay nhẹ phần nụ. Để tránh nhầm lẫn giữa hoa dành dành và hải đường, bạn hãy mua những cây đã nở hoa là tốt nhất.

Cây sung bonsai gắn quả bằng keo đầy gốc

Cây sung là biểu tượng cho sự sung túc, đủ đầy ngày Tết nên đây cũng là loại cây được nhiều người tiêu dùng ưa thích. Sung bonsai được chăm sóc, tỉa tót cành lá và dáng cây đẹp nên được bán với giá rất cao, từ 350.000 đồng tới hàng triệu đồng một cây. Nhiều người không tiếc tiền bỏ ra để mua một cây sung có dáng đẹp và sai quả với ước muốn mang tài lộc, may mắn, sự sung túc về nhà.

Những “cú lừa” không ngờ khi mua cây cảnh trưng Tết: Mua táo lùn nở ra... hoa dâm bụt - 7

Toàn bộ quả sung đều được gắn vào gốc bằng keo

Cũng chính bởi ý nghĩa tốt lành như vậy nên nhiều tiểu thương lợi dụng tâm lý này để lừa đảo nhằm tăng lợi nhuận. Những quả sung được gắn dễ dàng vào gốc, thân cây với keo 502 siêu dính. Không ít người dùng đã ngã ngửa khi bỏ hàng trăm cho đến hàng triệu đồng mua một cây sung… giả, vừa mất tiền, vừa rước bực vào người.

Những “cú lừa” không ngờ khi mua cây cảnh trưng Tết: Mua táo lùn nở ra... hoa dâm bụt - 8

Người tiêu dùng hãy cẩn trọng khi mua cây cảnh chưng Tết

Trước khi quyết định mua hàng, người dùng cần kiểm tra kỹ phần nối giữa quả và thân cây. Nếu thấy bất kỳ điều gì bất thường thì không nên mua. Tốt nhất hãy đi mua cùng người có kinh nghiệm mua cây cảnh để tránh lọt bẫy của các tiểu thương.

Anh bán hàng rong kiếm 20 nghìn mỗi ngày thành đại gia chi 16 tỷ mua cây cảnh khủng
Năm 1999, mỗi sớm anh Chí đạp xe chở cây cảnh đi bán rong khắp hang cùng ngõ hẻm của Hà Nội, chỉ mong ngày kiếm được 20 ngàn đồng. Vậy nhưng giờ đây...
H.M
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Giá cả thị trường Tết