Những điều thú vị về ngày Tết Nguyên đán ở Trung Quốc mà không phải ai cũng biết

Khánh Hằng - Ngày 13/02/2021 14:30 PM (GMT+7)

Giống như Việt Nam, Tết Nguyên đán cũng là ngày lễ quan trọng nhất trong năm của người Trung Quốc. Tuy nhiên, mỗi nước có một phong tục ăn tết khác nhau. Trong đó, ngày Tết Trung Quốc có rất nhiều điều thú vị.

Đón Tết âm lịch

Giống như nhiều nước châu Á, Trung Quốc cũng đón Tết theo lịch âm. Năm nay, ngày đầu tiên của năm mới theo lịch âm sẽ rơi vào ngày 12/2 dương lịch. Tuy nhiên, người Trung Quốc ăn Tết rất sớm, thường bắt đầu từ giữa tháng 1 dương lịch, kéo dài cho đến hết tháng 2 dương lịch. 

Đêm giao thừa của Trung Quốc, ngày dành cho sum họp gia đình, được gọi là đêm Trừ Tịch với “trừ” nghĩa là thay đổi, hoán đổi và “tịch” là đêm, “trừ tịch” nghĩa là “đêm của sự thay đổi”, hoặc ”đêm của thời khắc giao thời”.

Ẩm thực

Những điều thú vị về ngày Tết Nguyên đán ở Trung Quốc mà không phải ai cũng biết - 1

Tuy mỗi vùng có những loại ẩm thực khác nhau trong ngày Tết, nhưng có 7 món ăn mà hầu như gia đình Trung Quốc nào cũng phải có trong mâm cơm ngày Tết. Đó là món cá tốt cho sức khỏe, bánh Tangyuan thể hiện sự đoàn tụ, bánh bao, nem rán, hoa quả (đặc biệt là quả quýt) và món mỳ sợi dài biểu hiện cho sự trường thọ.

Tính tuổi theo con giáp

Bởi vì ăn Tết theo lịch âm nên người Trung Quốc cũng có phong tục tính tuổi theo con giáp. Có tất cả 12 con giáp ứng theo mỗi năm âm lịch. Do đó, ngoài tuổi theo năm dương, người Trung Quốc cũng có thêm một tuổi nữa theo năm âm và được gọi tên theo con giáp của năm đó.

Năm 2021 tới đây sẽ là năm Sửu, tức là năm của con trâu. Trâu được cho là một loài động vật chăm chỉ, cần cù, trung thành và mạnh mẽ. Do đó, những người sinh năm con trâu cũng có rất nhiều điểm thú vị trong cuộc sống.

Trên thế giới, có rất nhiều người nổi tiếng sinh năm con trâu, đến từ nhiều lĩnh vực thành công khác nhau, từ chính trị đến doanh nhân, giải trí, ví dụ như Cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama, cố Công nương Diana của Anh, tỷ phú trẻ tuổi nhất thế giới Kylie Jenner, nữ diễn viên Gal Gadot...

Màu đỏ là màu đặc trưng nhất

Những điều thú vị về ngày Tết Nguyên đán ở Trung Quốc mà không phải ai cũng biết - 2

Màu đỏ là màu được sử dụng nhiều nhất mỗi dịp tết đến xuân về ở Trung Quốc. Họ chuộng mặc đồ màu đỏ, ăn thức ăn màu đỏ, trang trí nhà cửa màu đỏ hay tặng cho nhau những bao lì xì màu đỏ.

Theo quan niệm của người Trung Quốc, màu sắc rực rỡ này không chỉ thể hiện sự quyền lực, mà còn là màu của may mắn và hạnh phúc, sự giàu có và thịnh vượng. Do đó, không có gì khó hiểu khi cứ mỗi dịp Tết, đường phố Trung Quốc lại tràn ngập sắc đỏ.

Cuộc di cư lớn nhất hành tinh

Cuộc di cư về quê ăn Tết của người Trung Quốc hàng năm đã trở thành một điều không thể thiếu và cũng vô cùng đặc trưng. Chỉ trong vòng gần nửa tháng, khoảng hơn 3 tỷ người Trung Quốc sẽ về quê để đón năm mới. Đây thực sự là một con số vô cùng kinh khủng nhưng lại hết sức bình thường ở đất nước tỷ dân này. Do đó, mỗi dịp người dân Trung Quốc về quê ăn Tết thường được gọi là "Xuân vận" hay "cuộc di cư lớn nhất hành tinh".

Những điều thú vị về ngày Tết Nguyên đán ở Trung Quốc mà không phải ai cũng biết - 3

Tuy nhiên năm nay, do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19, chính quyền Trung Quốc đã ban hành nhiều quy định để phòng chống dịch bệnh, do đó lượng đi lại dịp "Xuân vận" sẽ giảm đi rất nhiều.

Tiêu thụ nhiều pháo hoa nhất thế giới

Vào đêm giao thừa, người Trung Quốc có phong tục đốt pháo hoa để tiễn năm cũ, đón năm mới. Họ tin rằng tiếng pháo nổ sẽ giúp xua đuổi tà ma. Ngoài ra, Trung Quốc cũng cho phép người dân đốt pháo hoa ở một số khu vực nhất định để đón năm mới.

Có nhiều điều cấm kỵ

Người Trung Quốc cũng có rất nhiều điều kiêng kỵ trong những ngày đầu năm mới để tránh gặp xui và đem lại may mắn. Ví dụ như tránh trả nợ hay vay mượn, tránh cắt tóc, cắt móng tay, tránh uống thuốc hay tránh làm vỡ đồ đạc...

Cuộc di cư lớn nhất thế giới khi người TQ về quê ăn Tết năm nay vắng lặng khác thường
Giữa đại dịch COVID-19, chính phủ Trung Quốc đã khuyến khích người dân "ăn Tết tại chỗ", khiến "cuộc di cư lớn nhất thế giới" trở nên vắng lặng hơn...
Khánh Hằng
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin tức 24h