Những lưu ý khi cúng ngày Rằm 15 âm lịch hàng tháng, đặc biệt Rằm tháng Giêng

Ngày 05/02/2023 07:31 AM (GMT+7)

Theo tục lệ xưa để lại, cứ ngày Rằm hàng tháng, các gia đình người Việt Nam thường làm lễ cúng Gia Thần, Gia Tiên để cầu xin cho mọi người trong gia đình được khoẻ mạnh, bình an, may mắn, thành đạt..., đặc biệt Rằm tháng Giêng.

Lưu ý khi cúng ngày Rằm 15 âm lịch hàng tháng

Chuyên gia phong thủy Nguyễn Song Hà chia sẻ, khi thắp hương vào ngày Rằm 15 âm lịch hàng tháng, đặc biệt Rằm tháng Giêng là một trong những lễ lớn trong năm, gia chủ nên chú ý những điều sau:

- Trước khi thắp hương cần lau dọn bàn thờ trước. Gia chủ có thể lau bụi nhưng không được làm di chuyển bát hương.

- Cần ăn mặc chỉnh tề, lịch sự khi thắp hương. Không nên mặc quần áo hở hang, rách khi thắp hương.

- Chọn nhang hương cẩn thận: nên chọn loại hương có mùi thơm nhẹ nhàng và loại hương đảm bảo an toàn chất lượng hương không bị ẩm dễ tắt hương khi đang thắp.

- Thắp hương nên đi kèm với lễ vật. Chuẩn bị lễ vật lớn hay nhỏ là tùy vào điều kiện kinh tế của từng nhà. Không nên quá cầu kỳ gây lãng phí hao tổn tiền bạc.

- Khi thắp hương những người xung quanh không nói tục, chửi bậy kẻo bề trên trách phạt.

- Trước hôm Rằm ai trực tiếp lo thắp hương lên hương còn gọi là người đứng cúng thì từ đêm 14 âm giữ thân thanh tịnh, không sinh hoạt vợ chồng, ân ái nam nữ.

Trước khi thắp hương cần lau dọn bàn thờ trước, gia chủ có thể lau bụi nhưng không được làm di chuyển bát hương và chuẩn bị đầy đủ mâm cúng lễ

Trước khi thắp hương cần lau dọn bàn thờ trước, gia chủ có thể lau bụi nhưng không được làm di chuyển bát hương và chuẩn bị đầy đủ mâm cúng lễ

Chuyên gia phong thủy cũng khuyên theo kiêng kị dân gian trước hôm Rằm ai trực tiếp lo thắp hương lên hương còn gọi là người đứng cúng thì từ ngày 14 âm giữ thân thanh tịnh, ngoài không quan hệ tình dục còn không nên ăn thịt chó thịt mèo, không ăn rùa, ba ba, thịt rắn, không uống rượu rắn, không uống rượu cao hổ cốt, không ăn tiết canh bất kỳ động vật nào đặc biệt tiết canh rùa, baba. Mồm miệng thơm tho sạch sẽ, không ăn tỏi, hành, mắm tôm, mắm tép. Trước khi làm lễ cúng Rằm uống chén trà thơm, tay rửa nước lá thơm, mắt xông lá trầu không.

- Kiêng câu cá ngày trăng tròn.

Theo quan niệm tâm linh của người Việt, hành động câu cá vào ngày rằm sẽ mang lại cho người đó vận hạn đen đủi. Chính vì điều này, vào ngày rằm người ta thường không đi câu cá.

Ngày Rằm nên thắp mấy nén hương?

Thắp hương là cách kết nối tâm linh. Qua khói hương con người như gửi mong ước, nguyện cầu đến tôn thần, vũ trụ. Nhưng thắp thế nào cho đúng, khi nào nên thắp 1 nén hay 3 – 5 - 7 hay 9 nén không phải người nào cũng biết. Chuyên gia phong thủy Nguyễn Song Hà cho biết thêm, trong ngày rằm thông thường dân gian sử dụng hương thắp theo số lẻ. Do đó, mọi người có thể thắp 3, 5, 9 nén tùy thuộc vào không gian thờ cúng.

Những lưu ý khi cúng ngày Rằm 15 âm lịch hàng tháng, đặc biệt Rằm tháng Giêng - 2

- Một nén hương còn được gọi là Bình An hương. Thắp 1 nén hương thường là thờ cúng thần linh trong nhà. Nếu thắp 1 nén hương chỉ có phần Nhân ở đó, nhằm duy trì bàn thờ hàng ngày.

- Ba nén hương theo đạo Phật còn được gọi là Tam Bảo Hương còn thông thường trong dân gian gọi là Tam Tài Thiên – Nhân – Địa. Ba nén hương có thể linh ứng báo tin, bảo vệ người trong nhà và đánh đuổi tai ương.

- Thắp 5 nén hay dùng khi cầu cúng tiền tài hoặc thắp ban thần tài mùng 1, ngày rằm.

- Thắp 7 nén dùng để mời gọi thiên thần, thiên binh thiên tướng, nếu không bất đắc dĩ thì không nên thắp số hương này.

- Thắp 9 nén là dâng tới hàng Phật…tùy đàn lễ lớn nhỏ mà thỉnh mời, dâng hương. Tuy nhiên, người ta khuyên không nên dùng 9 nén hương tại bàn thờ nhà, bàn thờ tại gia.

* Thông tin trong bài chỉ mang tính tham khảo.

Bài văn khấn Rằm tháng Giêng 2023 tại nhà, đền, chùa đúng phong tục
Tổng hợp những bài văn khấn Rằm tháng Giêng năm Quý Mão 2023 tại nhà, ở đền, chùa theo văn khấn cổ truyền đúng phong tục.

Rằm tháng Giêng

Theo Hà My
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Rằm tháng Giêng