Những mấu chốt quan trọng trong vụ MH370 mất tích

Ngày 25/03/2014 09:29 AM (GMT+7)

Tuyên bố của Thủ tướng Malaysia trong cuộc họp báo diễn ra vào tối qua (24/3) đã dập tắt hy vọng về việc có người sống sót sau khi chiếc phi cơ mất tích hôm 8/3.

Trong hơn 2 tuần qua, thông tin được cả thế giới quan tâm nhất là số phận chiếc máy bay Mlaysia mất tích cùng 239 người. Đã có tất cả 26 quốc gia tham gia tìm kiếm, nhiều vật thể lạ được phát hiện và rất nhiều giả thuyết được đưa ra sau quá trình phân tích các dữ liệu điều tra tuy nhiên tất cả cũng chỉ là những phỏng đoán.

Trong cuộc họp báo diễn ra vào lúc 21h tối qua (24/3) theo giờ Việt Nam, Thủ Tướng Malaysia, ông Najib Razak, đã đưa ra tuyên bố cuối cùng, chiếc máy bay mang mã hiệu MH370 của hãng hàng không Malaysia Airlines đã rơi xuống Nam Ấn Độ Dương và không một ai sống sót.

Những mấu chốt quan trọng trong vụ MH370 mất tích - 1

Sơ đồ hành trình bay của chiếc máy bay MH370 (Nguồn: CBS News)

Tuyên bố này được đưa ra ngay sau khi Công ty Vệ tinh của Anh là Inmarsat đã sử dụng một thuật toán đặc biệt chưa được sử dụng từ trước đến nay để tính toán vị trí cuối cùng của chiếc máy bay Malaysia trước khi mất tích.

“Dựa vào các phân tích mới của họ, Inmarsat và AAIB đã kết luận rằng MH370 đã bay dọc hành lang phía nam và vị trí cuối cùng của nó là ở giữa Ấn Độ Dương, phía tây Perth”.

Những mấu chốt quan trọng trong vụ MH370 mất tích - 2

Boeing 777 là được đánh giá là loại máy bay có độ an toàn cao, điều này làm dấy lên những lo ngại về an toàn hàng không

Ngay cả khi tuyên bố chính thức này được đưa ra thì nó vẫn để ngỏ nhiều câu hỏi liên quan đến sự mất tích bí ẩn của chuyến bay MH370. Các chuyên gia hàng không thế giới từng đánh giá đây là vụ mất tích máy bay chưa từng có tiền lệ trong lịch sử hàng không thế giới.

Những mấu chốt quan trọng trong vụ MH370 mất tích - 3

Thủ tướng Malaysia Najib Razak công bố thông tin tại cuộc họp báo vào tối nay 24/3 ở Kuala Lumpur.

Vậy là 17 ngày sau vụ mất tích của MH370 lúc rạng sáng hôm 8/3, cuối cùng nhà chức trách Malaysia cũng đưa ra những thông tin mang tính xác thực về số phận của chiếc Boeing 777-200ER mang theo 229 hành khách và phi hành đoàn 12 người.

Tuyên bố này dường như loại bỏ khả năng có một ai đó còn sống sót cho dù bất kỳ điều gì đã xảy ra với chiếc máy bay, bị mất tích cách đây hơn 2 tuần cùng 239 người.

Hôm nay, phía Malaysia sẽ tổ chức cuộc họp báo chính thức vào ngày mai để phân tích rõ vụ việc.

Những mấu chốt quan trọng trong vụ MH370 mất tích - 4

Cơ trưởng và cơ phó trên chuyến bay mang mã hiệu MH370 của hãng Malaysia Airlines

Hãy cùng nhìn lại những mấu chốt quan trọng trong hành trình 17 ngày tìm kiếm chiếc máy bay mất tích bí ẩn:

Chuyến bay mang số hiệu MH370 khởi hành từ Kuala Lumpur vào lúc 0 giờ 40 phút ngày 8/3 (theo giờ Malaysia) để tới Bắc Kinh, mang theo 227 hành khách và 12 thành viên phi hành đoàn. Khi đạt tới độ cao 10.000m, máy bay ngừng liên lạc với trung tâm điều khiển bay lúc 1 giờ 21 phút ngày 8/3 ở vùng biển tiếp giáp giữa Việt Nam và Malaysia.

Hãng hàng không Malaysia Airlines được xếp vào danh sách một trong những nhà cung cấp dịch vụ bay tốt nhất khu vực châu Á-Thái Bình Dương về độ an toàn và chất lượng dịch vụ. Malaysia Airlines có 15 chiếc Boeing 777-200ER, một trong số này là đã mất tích bí ẩn từ hôm 8/3. Điều này làm dấy lên sự lo ngại về vấn đề an toàn hàng không.

Trong tuần tìm kiếm thứ nhất, nỗ lực thâu đêm suốt sáng trên biển Đông và đất liền của các lực lượng thuộc 10 quốc gia có liên quan tới chuyến bay định mệnh này vẫn không được đáp trả. Chiếc Boeing 777 chở 239 người của Malaysia vẫn bặt vô âm tín.

Các chuyên gia không loại trừ bất cứ giả thuyết nào liên quan đến việc chiếc máy bay mất tích kể cả khủng bố, không tặc, phi công tự sát.... Các nhà điều tra đã tiến hành kiểm tra lý lịch của 12 phi hành cũng như 227 hành khách có mặt trên chuyến bay.

Qua khám xét nhà của cơ trưởng Zaharie Ahmad Shah và phát hiện một mô hình bay giả, truyền thông Malaysia còn xác nhận cơ trưởng là một người ‘cuồng chính trị’, từng tham gia phiên tòa xét xử nhà lãnh đạo đối lập Malaysia. Tuy nhiên phe đối lập đã lên tiến bác bỏ việc cơ trưởng máy bay mất tích có quan hệ với nhà lãnh đạo Ibrahim và thông tin ông tham dự phiên tòa là không đúng.

Những mấu chốt quan trọng trong vụ MH370 mất tích - 5

Khu vực phát hiện các vật thể được cho là có liên quan đến MH370

Qua phân tích các dữ liệu từ radar, các nhà chức trách tin rằng máy bay bị ai đó có mặt trong buồng lái chuyển hướng một cách có chủ đích sang bờ biển phía Tây Bắc Malaysia sau khi đã tắt hệ thống liên lạc thông thường. Tín hiệu cuối cùng từ máy bay mà radar quân đội thu được là vào lúc 2 giờ 15 phút tại Eo biển Malacca.

Tín hiệu trao đổi cuối cùng giữa máy bay và vệ tinh là vào lúc 8 giờ 11 phút cùng ngày, ở địa điểm không xác định. Nhà chức trách Malaysia đã giới hạn tìm kiếm ở hai hành lang bay, phía Bắc Thái Lan dọc theo biên giới Kazakhstan, Turkmenistan, và hành lang phía Nam Ấn Độ Dương.

Những mấu chốt quan trọng trong vụ MH370 mất tích - 6

Australia vừa công bố hình ảnh vệ tinh hai vật thể nghi là mảnh vỡ của chuyến bay MH370

Một chiến dịch tìm kiếm quy mô quốc tế với sự tham gia của 26 nước cùng phương tiện tìm kiếm hiện đại đều được huy động, từ vệ tinh đến thiết bị dò tìm dưới nước; từ tàu phá băng, tàu khu trục đến máy bay tìm kiếm hiện đại nhất bắt đầu từ ngày 20/3.

Có rất nhiều vật thể lạ được tìm kiếm ở khu vực này tuy nhiên các máy bay đã không thể tiếp cận được do thời tiết xấu làm hạn chế tầm nhìn.

Australia, Pháp, và gần đây nhất là Trung Quốc nói vệ tinh của họ chụp được nhiều mảnh vỡ kích cỡ lớn, gồm cả một số vật thể dường như là dây đai, ván gỗ dùng trong khoang chở hàng của máy bay. Vệ tinh ba nước này chụp được các mảnh vỡ ở vị trí khác nhau trên Ấn Độ Dương.

Trong khi đó, Mỹ được cho là vẫn đang tiếp tục gửi chuyên gia và các thiết bị kỹ thuật tới hỗ trợ Malaysia tìm kiếm hộp đen máy bay, manh mối duy nhất giúp xác định điều gì đã xảy đến với MH370.

Những diễn biến mới xảy ra cùng ngày các quan chức Australia thông báo rằng họ đã phát hiện hai vật thể ở phía nam Ấn Độ Dương có thể liên quan tới chiếc máy bay.

Vào 22 giờ ngày 24/3, khi những vật thể trôi nổi chưa được xác minh, Thủ tướng Malaysia đã mở cuộc họp báo khẩn cấp thông báo chiếc MH370 đã lao xuống biển Ấn Độ Dương, không một ai sống sót.

Những mấu chốt quan trọng trong vụ MH370 mất tích - 7

Vùng biển phía Nam Ấn Độ Dương

Phía Malaysia đã gửi thông báo này đến thân nhân các hành khách trên chuyến bay mất tích và họ cũng cho biết cuộc tìm kiếm tung tích chiếc máy bay vẫn tiếp tục ở Nam Ấn Độ Dương.

Malaysia Airlines công bố quá trình liên lạc với MH370

0:25 ngày 8/3 (Theo giờ Kuala Lumpur): MH370 chuẩn bị cất cách tới Bắc Kinh.

0:41: Máy bay cất cánh.

01:07: Trung tâm kiểm soát hoạt động bay (OCC) nhận được tín hiệu từ MH370 cho biết máy bay đã đạt đến độ cao yêu cầu.

1:30-2:30: Trung tâm kiểm soát không lưu Malaysia (ATC) phát hiện mất liên lạc với MH370. ATC đã liên tục thử nối lại liên lạc với MH370.

02:30: Trung tâm kiểm soát không lưu Malaysia (ATC) thông báo với trung tâm kiểm soát hoạt động bay (OCC) đã mất liên lạc với MH370. Độ cao trước khi mất liên lạc là 35.000 feet (hơn 10.000 m).

2:35-3:00: OCC nỗ lực liên lạc lạc với MH370 thông qua vệ tinh SATCOM nhưng không nhận được tín hiệu trả lời.

3:15-3:40: OCC đã 5 lần đề nghị các chuyến bay khác thử liên lạc với MH370 để xác định ví trí nhưng không máy bay nào liên lạc được với MH370.

3:45-4:00: OCC ra báo động đỏ, yêu cầu ATC Subang liên lạc với ATC Việt Nam và ATC Hong Kong để xác định vị trí máy bay nhưng cả hai trung tâm đề cho hay chiếc máy bay MH370 đều không tiến vào không phận Việt Nam hay Hong Kong.

4:26: Tin nhắn báo động được gửi tới cho tất cả các thành viên của Trung tâm hoạt động khẩn cấp (EOC) - mức báo động đỏ. 

4:30-05:00: Phía Malaysia liên hệ với các tháp tiếp nhận hàng không quốc tế để xem có báo cáo nào về tai nạn máy bay hay không.

5:00-05:35: Malaysia nâng cấp báo động đỏ lên Tai nạn đỏ. Các giám đốc điều hành của sân bay Hồng Kông và BJS (sân bay quốc tế Bắc Kinh) cũng được báo động.

5:35-6:00: Sân bay Hồng Kông và Trung tâm kiểm soát không lưu Hồng Kông tái xác nhận MH370 không đi vào không phận khu vực này. Hãng hàng không thông báo với chi nhánh Bắc Kinh chuẩn bị sẵn sàng.

6:05-6:15: Chi nhánh Bắc Kinh của Malaysia lập nhóm điều phối sau khi thông báo chiếc máy bay MH370 mất tích.

06:30: Đây là giờ dự kiến chuyến bay MH370 hạ cánh xuống sân bay Bắc Kinh nhưng máy bay không hề xuất hiện.

06:45: Kiểm tra với Trung tâm chỉ huy cứu nạn RCC/DCA Malaysia liệu có đội cứu hộ nào được triển khai chưa. RCC không có câu trả lời chắc chắn.

7:00-07:20: Hồng Kông và Trung Quốc xác nhận không nhìn thấy MH370 trên màn hình radar. Truyền thông Malaysia phát ra thông báo đầu tiên về việc mất liên lạc với máy bay MH370.

08:15: Trung tâm chỉ huy cứu nạn RCC ở Subang thông báo hệ thống rađa SAR được kích hoạt. Các hoạt động sau đó do chính phủ Malaysia điều khiển.

Hà Anh (Tổng hợp)
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Máy bay MH370