Những phận người phụ nữ co ro trong giá rét cuối năm: “Muốn lắm nhưng có nhà đâu để về”

Ngày 23/12/2019 15:15 PM (GMT+7)

Có những con người cả đời sống cảnh màn trời chiếu đất, họ rất muốn về nhưng chẳng có nhà và chẳng biết về đâu.

Những ngày vừa qua miền Bắc nói chung và Hà Nội nói riêng đang phải hứng chịu đợt không khí lạnh mạnh khiến cuộc sống của người dân đảo lộn. Với những người vô gia cư và lao động nghèo, trong quá trình mưu sinh phải tìm mọi cách để chống chọi với cái rét. Có những người vừa bán hàng vừa phải đốt lửa để sưởi ấm, có người đêm lạnh giá co ro trong chiếc chăn mỏng manh ở vỉa hè.

Trên đường Lạc Long Quân (Tây Hồ, Hà Nội) những điểm bán hàng rong luôn kèm theo đống lửa để xua đi cái lạnh mùa đông. Chị Hoa - một người bán ốc ở vệ đường chia sẻ, lạnh giá chẳng ai muốn ra đường nhưng vì cuộc sống khó khăn nên chị phải cố đẩy xe hàng đi ra vỉa hè để kiếm từng đồng bạc lẻ.

Những phận người phụ nữ co ro trong giá rét cuối năm: “Muốn lắm nhưng có nhà đâu để về” - 1

Những đống lửa cũng chẳng thể làm dịu đi cơn lạnh mùa đông trước hồ Tây với những người lao động nghèo.

Dù đốt lửa, mặc áo bông nhưng đứng trước Hồ Tây lộng gió, những người lao động nghèo như chị Hoa vẫn phải mặc thêm lớp áo mưa bên ngoài để gió khỏi lùa vào cơ thể.

“Mỗi khi có cơn gió lùa qua dù đứng cạnh đống lửa nhưng tôi vẫn lạnh run người. Mấy hôm nay tôi không đẩy xe đi khắp các phố phường bán dạo nữa vì lạnh, chỉ ngồi cố định ở đây đốt lửa vừa sưởi ấm, vừa bán hàng. Thật sự, lãnh lẽo này chẳng ai muốn ra đường cả, nhưng vì miếng cơm manh áo biết làm sao được”, chị Hoa nói.

Những phận người phụ nữ co ro trong giá rét cuối năm: “Muốn lắm nhưng có nhà đâu để về” - 2

Những phận người phụ nữ co ro trong giá rét cuối năm: “Muốn lắm nhưng có nhà đâu để về” - 3

Rất nhiều người lao động phải dùng lửa để sưởi ấm trong những ngày nhiệt độ xuống thấp.

Những người bán hàng rong dù ngày phải chịu lạnh giá nhưng đêm vẫn còn có phòng trọ để về nghỉ ngơi, còn với người vô gia cư ngày chịu cảnh rét mướt khi đi lao động, còn đêm thì phải sống cảnh “màn trời, chiếu đất”.

Tại khu vực bốt Hàng Đậu, chợ Đồng Xuân, Tràng Thi… đêm nào những người vô gia cư cũng dạt về đây ôm theo một chiếc chăn mỏng manh ngủ co ro ở trên hè phố. Dù được cho những chiếc chăn to và ấm nhưng họ chẳng dám dùng vì không thể mang theo bên mình nhưng lúc đi làm.

Những phận người phụ nữ co ro trong giá rét cuối năm: “Muốn lắm nhưng có nhà đâu để về” - 4

Những phận người phụ nữ co ro trong giá rét cuối năm: “Muốn lắm nhưng có nhà đâu để về” - 5

Những người vô gia cư co ro trong chiếc chăn mỏng ở các vỉa hè,

Bà Lan quê gốc Nam Định đã dạt về khu phố cổ Hà Nội sống cảnh vô gia cư hơn 10 năm qua, bà chẳng có con cái, không người thân thích nên bao năm qua vỉa hè chính là nhà của bà. Bà bảo ở đây có 2 thứ sợ nhất đó là mùa đông lạnh giá và cơ quan chức năng.

Những phận người phụ nữ co ro trong giá rét cuối năm: “Muốn lắm nhưng có nhà đâu để về” - 6

Sống gần hết đời người, bà Lan giờ đây còn chẳng có nhà để về.

“Đông lạnh tôi chỉ mong có nhà để về mà chẳng có, ở mãi vỉa hè thành quen rồi. Nhưng thà chịu lạnh ở vỉa hè còn hơn là vào Trung tâm Bảo trợ xã hội. Ở trong đó dù có ăn, có mặc được lo đủ ấm nhưng bị quản lý nên ai cũng sợ”, bà Lan nói.

Điều an ủi lớn nhất của những người vô gia cư trong những ngày này là có những đoàn từ thiện đến cho quần áo ấm, đồ ăn để chống đói, chống rét qua đêm. Số phận những người vô gia cư trong đêm lạnh giá cũng đối mặt với bao rủi ro rình rập bởi chỉ một cơn gió lạnh thổi qua cũng khiến họ bị co quắp và có thể tử vong. Thực tế đã có không ít người như vậy, nhưng vì hoàn cảnh, số phận họ đành chấp nhận chứ không biết phải làm sao.

Mong muốn lớn nhất của những người vô gia cư và lao động nghèo trong những ngày này là mùa đông sớm qua đi, để họ không phải chịu cảnh co ro trong gió rét, để họ có giấc ngủ sâu dù là ở vỉa hè.

Những phận người phụ nữ co ro trong giá rét cuối năm: “Muốn lắm nhưng có nhà đâu để về” - 7

Những phận người phụ nữ co ro trong giá rét cuối năm: “Muốn lắm nhưng có nhà đâu để về” - 8

Người vô gia cư phải tận dụng những diện tích nhỏ còn khô ráo để lấy chỗ ngả lưng trong ngày giá rét.

Dự báo thời tiết cả 3 miền dịp lễ Giáng sinh và Tết dương lịch 2020
Giáng sinh năm nay, các tỉnh miền Bắc và miền Trung thời tiết se lạnh, trời không mưa, nhiệt độ cao nhất 25-27 độ C.
Lê Phương
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Rét đậm ở miền Bắc