Nỗi lòng người mẹ có con tạm thoát án tử hình

Ngày 05/12/2014 17:16 PM (GMT+7)

“Từ ngày nghe tin con trai bị bắt rồi bị tuyên án tử hình đến nay, tôi đã khóc rất nhiều, quên cả cách cười”, bà Loan chia sẻ.

Bà Nguyễn Thị Loan tay chân run rẩy, đôi mắt ánh lên niềm vui khi hay tin con trai Hồ Duy Hải (29 tuổi, ấp 1, xã Nhị Thành, huyện Thủ Thừa, tỉnh Long An) được hoãn thi hành án tử hình

Bà nhớ, vào giữa tháng 1/2008, đang ở nhà, nghe một người bà con thông báo: “Mọi người đang kháo nhau Hải sát hại hai nhân viên bưu điện Cầu Voi”. Không tin vào điều vừa nghe thấy, bà hỏi đi, hỏi lại nhiều lần nhưng vẫn chỉ nhận được một câu trả lời duy nhất. Tay chân người mẹ rụng rời.

Nỗi lòng người mẹ có con tạm thoát án tử hình - 1

Hải tạm thoát án tử hình ở "phút thứ 89"

Theo hồ sơ vụ án, tối 13/1/2008, Hải đi xe máy mượn của dì đến bưu điện Cầu Voi (xã Nhị Thành). Hải đưa tiền cho chị Nguyễn Thị Thu Vân (nhân viên bưu điện) nhờ đi mua trái cây.

Lúc này, Hải ngồi trò chuyện với một nhân viên bưu điện khác là chị Nguyễn Thị Ánh Hồng. Hải nảy sinh ý định quan hệ tình dục với chị Hồng nhưng bị cự tuyệt. Bực mình, Hải bóp cổ, lấy thớt đập vào đầu, mặt khiến chị Hồng ngất xỉu. Sau đó, Hải lấy dao cắt cổ nạn nhân. Khi chị Vân trở về, bị Hải dùng ghế inox đánh vào đầu rồi dùng dao cắt cổ. Gây án xong, Hải rửa tay, rửa dao, vào tủ lấy 1,4 triệu đồng, một số điện thoại, sim card và nữ trang. Hải trèo qua tường về nhà cất số tài sản đã cướp rồi đi ngủ.

Sau khi Hải bị bắt, bà đã khóc rất nhiều. Bà không tin đứa con trai của mình lại phạm trọng tội như thế. 

Hôm xử sơ thẩm, nhìn thấy con trai đứng trước vành móng ngựa, bà xỉu lên, xỉu xuống. Người thân khuyên nhủ, bà mới lấy lại được bình tĩnh để tham dự. Khi hay tin tòa tuyên án tử hình, bà ngã quị. Nước mắt ứa ra. Đau đớn, bà nằm liệt giường gần một tuần. Thế rồi, bà nghĩ, nếu cứ nằm mãi như thế thì cũng không thay đổi được gì. Bà gắng gượng, lấy lại tinh thần.

Bà hy vọng, phiên tòa phúc thẩm sẽ cứu được mạng sống của con trai. Tuy nhiên, một lần nữa mức án cũ lại được tuyên. Lần này, bà gục ngã thật sự. Bà không còn nhớ mình đã khóc bao nhiêu lần vì con trai. Tuy nhiên, bà biết, đã lâu rồi nước mắt không còn chảy nữa. “Có lẽ, nước mắt tôi đã cạn khi nghe tin con trai bị tuyên án tử hình”, bà nấc nghẹn.

Thế rồi, luật sư Trần Hồng Phong đến phân tích với bà, trong vụ án này còn quá nhiều tình tiết chưa được làm rõ. Luật sư động viên bà phải lấy lại tinh thần để viết đơn mong cơ quan chức năng xem xét lại vụ án cho Hải. 

Vào ngày 3/12/2014, bà mua vé máy bay để hôm sau ra Hà Nội gửi đơn mong xem xét lại vụ án. Rạng sáng, đang chuẩn bị hành trang lên đường thì bà nhận được thông tin ngày 5/12 sẽ thi hành án tử hình đối với Hải. Tay chân rụng rời nhưng nước mắt không còn để khóc.

Trên đường ra sân bay, khi đến cầu Bình Điền (TP.HCM) bà nhận được điện thoại của con gái là Hồ Thị Thu Thủy thông báo đã có quyết định tạm hoãn thi hành án đối với Hải. Bà hỏi: “Con có thấy kĩ giấy tờ không?”. Chị Thủy trả lời: “Có chữ viết tay lẫn dấu mộc đỏ”. Không tin vào điều con gái nói, bà gọi điện đến ba lần để hỏi và nhận được câu trả lời duy nhất ấy. Bà lại quay trở lại nhà trong niềm vui khôn tả.

Nỗi lòng người mẹ có con tạm thoát án tử hình - 2

Bà Loan hy vọng, thông qua báo chí, cơ quan chức năng sẽ xem lại vụ án

Bà cho biết, do hay tin ngày 5/12, Hải bị thi hành án tử hình nên người thân có đem biểu ngữ đến trước TAND tỉnh Long An gây ồn ào. Đây là điều bà không hề mong muốn và mong cơ quan chức năng cũng như người dân thông cảm.

Bà biết, việc tạm hoãn thi hành án không đồng nghĩa là Hải sẽ thoát án tử. Tuy nhiên, đây cũng là cơ hội để cơ quan chức năng xem xét lại vụ án.

Chưa có tình tiết nào mới liên quan vụ án

Chiều 5/12, TAND tỉnh Long An tổ chức họp báo thông tin về vụ án và việc tạm hoãn thi hành án tử hình đối với Hồ Duy Hải. 

Ông Lê Quang Hùng, Phó chánh an TAND tỉnh Long An cho biết, ông không có quyền đánh giá chứng cứ, vì bản án đã có hiệu lực pháp luật. Mặc dù vậy, nếu phía nhà báo thu thập được chứng cứ liên quan thì cơ quan điều tra vẫn có thể mời nhiều người để lấy thông tin.

Trả lời về việc tại sao hoãn thi hành án đối với bị án Hải, ông Hùng cho biết, vì theo Luật Thi hành án Hình sự mới, sau khi có quyết định thi hành án thì phải báo với gia đình bị án, để gia đình xác nhận có chôn cất hay không. Tuy nhiên, mẹ Hải không nhận thông báo mà làm đơn khiếu nại gửi các cơ quan chức năng và Viện KSND Tối cao. 

Sau đó, Chủ tịch nước có văn bản gửi Chánh án TAND tỉnh Long An yêu cầu ngưng ngày thi hành án. Việc thi hành án vào ngày nào thì chờ theo đúng trình tự, thủ tục. Lãnh đạo TAND tỉnh Long An vẫn lắng nghe và đánh giá dư luận liên quan đến vụ án. Tới nay, bản án này vẫn đúng theo trình tự pháp luật.

Ông Hùng cho biết, trước đây, Hải gửi đơn gửi Chủ tịch nước với nội dung do cha bỏ rơi lúc còn nhỏ nên thiếu sự quản lý giáo dục, dẫn đến ăn chơi và giết hai người. Và tình tiết xin giảm án là gia đình bên ngoại có người có công cách mạng. Sau đó, Chủ tịch nước bác đơn xin ân giảm. 

Viện KSND Tối cao cũng thận trọng, cử cán bộ gặp Hải tại trại giam. Hải thừa nhận tội và có nguyện vọng tha thiết được Chủ tịch nước tha tội chết.

TAND tỉnh Long An cho biết, ban lãnh đạo Tòa tối cao đã chỉ đạo nếu có gì liên quan đến vụ án thì phải báo cáo ngay. Tuy nhiên, đến nay vẫn chưa có gì mới. Từ nay, đến ngày 4/1/2015, Tòa sẽ giải quyết yêu cầu khiếu nại của gia đình bị án Hải.

Khôi Nguyên
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề An ninh hình sự