Nữ Youtuber gốc Việt đình đám thế giới, từng kiếm 70 tỷ/năm rồi đột ngột biến mất giờ ra sao?

Khánh Hằng - Ngày 16/07/2020 00:10 AM (GMT+7)

Là một Youtuber gốc Việt, một trong những beauty blogger đầu tiên trên thế giới, có thu nhập "khủng" và hợp tác với nhiều nhãn hàng nổi tiếng nhưng cô gái này đột nhiên biến mất khỏi mạng xã hội, để lại nhiều dấu hỏi lớn.

Michelle cùng mẹ quay về Việt Nam vào năm 2015. Nguồn video: Youtube Michelle Phan

Cái tên Michelle Phan đã không còn xa lạ trong làng Youtuber thế giới, đặc biệt là những Youtuber chuyên về trang điểm và làm đẹp. Michelle là nữ Youtuber gốc Việt đầu tiên, cũng là một trong những beauty blogger đầu tiên nổi tiếng trên thế giới. Cô sở hữu một đế chế làm đẹp trị giá hơn 500 triệu USD, sở hữu kênh Youtube gần 9 triệu lượt theo dõi và hơn 1,1 tỷ lượt xem, trang Facebook hơn 2,9 triệu lượt theo dõi và trang Instagram hơn 2 triệu lượt theo dõi - những con số mà không phải ai cũng đạt được. 

Nữ Youtuber gốc Việt đình đám thế giới, từng kiếm 70 tỷ/năm rồi đột ngột biến mất giờ ra sao? - 1

Ở thời điểm đỉnh cao nhất vào năm 2015, tên tuổi của Michelle sánh ngang với nhiều người nổi tiếng khác trên thế giới. Theo Forbes thống kê năm 2015, thu nhập bình quân mỗi năm của cô lên tới 3 triệu USD (gần 70 tỷ đồng). Tuy nhiên đúng vào thời điểm nổi tiếng và thành công đỉnh cao nhất, Michelle đột nhiên biến mất, để lại nhiều dấu hỏi lớn. Vậy điều gì đã xảy ra với nữ Youtuber này?

Tuổi thơ cơ cực của "nữ hoàng làm đẹp"

Được mệnh danh là "nữ hoàng làm đẹp" nhưng không phải ai cũng biết Michelle Phan từng có một tuổi thơ khá cơ cực và khó khăn. Cô sinh ngày 11/4/1987 trong một gia đình gốc Việt, định cư tại thành phố Boston, bang Massachusetts, Mỹ, tên thật là Phan Tuyết Băng. 

Nữ Youtuber gốc Việt đình đám thế giới, từng kiếm 70 tỷ/năm rồi đột ngột biến mất giờ ra sao? - 2

Khi Michelle chỉ mới được vài tuổi, gia đình cô phải chuyển chỗ rất nhiều lần vì nợ nần. Vì thế, Michelle cũng phải chuyển trường và điều này khiến cô liên tục phải thay đổi môi trường, không thể làm quen với bạn bè và luôn cô đơn, nhút nhát. Thế nhưng biến cố lớn nhất xảy đến với gia đình cô phải kể đến việc bố của Michelle thua nợ chồng chất vì cờ bạc, sau đó bỏ vợ con đi biệt tích.

Từ sau đó, mẹ của Michelle phải chật vật để nuôi sống gia đình. Thấu hiểu những nhọc nhằn của mẹ mình, Michelle cũng tỏ ra rất tự lập và trưởng thành. Cô chủ động xin đi làm hầu bàn để giúp đỡ mẹ phần nào. Trong quá trình đó, Michelle cũng tìm được một niềm đam mê lớn của cuộc đời, đó là vẽ. Đây chính là bước đệm giúp cô tiến gần hơn tới nghệ thuật và con đường thành công sau này.

Nữ Youtuber gốc Việt đình đám thế giới, từng kiếm 70 tỷ/năm rồi đột ngột biến mất giờ ra sao? - 3

Khi học trung học, Michelle nhận ra mình không chỉ thích vẽ tranh trên giấy mà còn thích "họa mặt", từ đó thúc đẩy niềm yêu thích với việc trang điểm. Mẹ của Michelle từng mong muốn cô trở thành một bác sĩ nhưng sau đó, cô lại đăng ký vào trường Đại học Mỹ Thuật Ringling. Khi đó, mẹ của Michelle phải chạy vạy khắp nơi để vay được 12.000 USD (gần 280 triệu đồng) để cho con mình theo đuổi ước mơ. Không làm mẹ thất vọng, Michelle đã đạt được thành tích học tập tốt và nhưng thành tựu nhất định. 7 năm sau, cô quay về trường và được trao bằng Tiến sĩ Danh dự vì những vinh quang mang lại cho ngôi trường mình từng theo học.

Phù thủy trang điểm thu nhập "khủng"

Với niềm đam mê trang điểm, Michelle từng ứng tuyển vào hãng mỹ phẩm nổi tiếng Lancome với mong muốn trở thành nhân viên bán hàng. Tuy nhiên, cô đã không trúng tuyển và đánh ngậm ngùi ra về mà không hề biết rằng sau này, chính hãng mỹ phẩm đã đánh trượt cô lại tìm đến cô để hợp tác.

Thất bại nhưng Michelle không hề bỏ cuộc. Năm 2006, cô đăng tải lên trang Youtube một đoạn video hướng dẫn trang điểm. Thời điểm đó, beauty blogger vẫn chưa phổ biến và Michelle cũng chỉ có một suy nghĩ đơn giản là muốn chia sẻ kinh nghiệm trang điểm của mình cho nhiều người khác. Đoạn video này đã nhận được hơn 40.000 lượt xem - một con số không hề nhỏ khi đó. Với sự thông minh và thức thời, Michelle nhận ra đây chính là con đường mà mình phải đi theo.

Nữ Youtuber gốc Việt đình đám thế giới, từng kiếm 70 tỷ/năm rồi đột ngột biến mất giờ ra sao? - 4

Nữ Youtuber gốc Việt đình đám thế giới, từng kiếm 70 tỷ/năm rồi đột ngột biến mất giờ ra sao? - 5

Năm 2010, tên tuổi của Michelle nổi tiếng toàn thế giới, đặc biệt trong cộng đồng làm đẹp, nhờ đoạn video hướng dẫn make up giống nữ ca sĩ Lady Gaga trong MV "Bad Romance". Từ đó, Michelle được đặt biệt danh là "phù thủy trang điểm" và sự nghiệp cũng đi lên như diều gặp gió.

Từ những video đơn giản và chỉ có vài chục nghìn lượt xem, ngày càng về sau, video trên Youtube của Michelle càng được đầu tư hơn từ hình ảnh tới chất lượng, nhờ đó thu hút hàng chục triệu lượt xem. Kênh Youtube với gần 9 triệu lượt theo dõi của cô hiện nay đã đạt được tổng cộng hơn 1,1 tỷ lượt xem. 

Nữ Youtuber gốc Việt đình đám thế giới, từng kiếm 70 tỷ/năm rồi đột ngột biến mất giờ ra sao? - 6

Một trong những yếu tố khiến các video làm đẹp của Michelle thu hút khán giả chính là sự đa dạng và sáng tạo. Phong cách trang điểm của Michelle có đủ loại, từ nhẹ nhàng nền nã tới sang trọng quyến rũ và cả sự độc đáo, lạ lẫm. Michelle nắm bắt rất nhanh các xu hướng make up trên thế giới. Chỉ nhờ những cây cọ trang điểm, nữ Youtuber gốc Việt "biến hình" hoàn hảo thành những nhân vật nổi tiếng như Angelina Jolie, Lady Gaga, "mẹ Rồng" Emilia Clarke, Bạch Tuyết, búp bê Barbie, Thủy thủ Mặt Trăng... Không chỉ đơn thuần là một kênh Youtube làm đẹp, Michelle còn đa dạng hóa nó bằng những vlog về đời sống cá nhân, những chuyến du lịch, những trải nghiệm cuộc sống hay những bức tranh vẽ tay đầy độc đáo.

Năm 2012, Michelle bắt đầu nhận được tiền từ những video của mình trên Youtube. Năm 2015, cô được tạp chí Forbes đưa vào danh sách những Youtuber kiếm tiền nhiều nhất thế giới, đứng thứ 7 với 3 triệu USD (gần 70 tỷ đồng) mỗi năm. Cũng trong năm 2015, Michelle được Forbes vinh danh trong danh sách 30 Under 30 (30 người thành đạt dưới 30 tuổi) trong lĩnh vực nghệ thuật và phong cách. Khi đó, cô mới 25 tuổi.

Nữ Youtuber gốc Việt đình đám thế giới, từng kiếm 70 tỷ/năm rồi đột ngột biến mất giờ ra sao? - 7

Nữ Youtuber gốc Việt đình đám thế giới, từng kiếm 70 tỷ/năm rồi đột ngột biến mất giờ ra sao? - 8

Có lẽ hãng mỹ phẩm Lancome sẽ không bao giờ ngờ được một ngày họ sẽ tìm đến cô gái mà mình từng từ chối tuyển dụng để hợp tác. Khi Michelle ngày càng nổi tiếng, hãng này đã chú ý đến cô nàng đúng lúc cần một đại diện thương hiệu. Họ ngỏ lời muốn làm việc cùng Michelle và cô đồng ý. Michelle trở thành một trong những KOL đầu tiên trên thế giới và đem lại lợi nhuận lớn cho cả bản thân lẫn hãng này. 

Không lâu sau đó, công ty mẹ của hãng mỹ phẩm này cũng đã chú ý tới Michelle và ngỏ ý muốn kết hợp cùng cô để cho ra mắt một hãng mỹ phẩm mới. Ngay lúc đó, Michelle đã gọi điện cho mẹ và nói: "Ngày mai mẹ không cần phải đi làm nữa". Không lâu sau, một dòng mỹ phẩm mới đã ra đời, giúp tên tuổi Michelle ngày càng nổi tiếng hơn nữa, sánh ngang nhiều người nổi tiếng khi đó dù xuất thân bình thường, cũng không tham gia showbiz.

Nữ Youtuber gốc Việt đình đám thế giới, từng kiếm 70 tỷ/năm rồi đột ngột biến mất giờ ra sao? - 9

Nữ Youtuber gốc Việt đình đám thế giới, từng kiếm 70 tỷ/năm rồi đột ngột biến mất giờ ra sao? - 10

Nữ Youtuber gốc Việt đình đám thế giới, từng kiếm 70 tỷ/năm rồi đột ngột biến mất giờ ra sao? - 11

Sau đó, Michelle liên tiếp xuất hiện trên trang bìa những tạp chí lớn như Vogue, Seventeen, St. Petersburg Times, Nylon Magazine, Forbes, Blog BellaSugar... Năm 2010, Michelle Phan nhận được giải thưởng "Ngôi sao mới" của Women"s Wear Daily Biz. Trang Marie Claire của Mỹ cũng vinh danh cô là "Nhân vật đáng chú ý dưới tuổi 30". Michelle hợp tác và trở thành người mẫu đại diện cho hàng loạt thương hiệu nổi tiếng. Nối tiếp thành công, cô nàng tự thành lập hãng mỹ phẩm Ispy của riêng mình với doanh thu hằng năm lên đến 120 triệu USD (hơn 2.781 tỷ đồng), trở thành người đầu tiên có hãng mỹ phẩm riêng. Michelle cũng cho xuất bản cuốn sách bán chạy "Michelle Phan Makeup".

Thành công và nổi tiếng ngoài sức mong đợi, Michelle có nhiều điều kiện hơn để chăm sóc mẹ mình - người quan trọng nhất trong cuộc đời cô. Năm 2015, Michelle đã cùng mẹ quay về Việt Nam, vừa là một chuyến thăm quê hương, vừa là cơ hội giúp Michelle trải nghiệm nền văn hóa độc đáo của quê hương Việt Nam, nơi mà cô miêu tả là "đã làm nên con người tôi". 

Đột ngột biến mất và sự trở lại ngoạn mục

Khi đang ở đỉnh cao của sự nghiệp, vào tháng 7/2017, Michelle đột ngột biến mất. Kênh Youtube của cô ngừng đăng tải clip mà không rõ lý do, đổi ảnh đại diện thành màu đen, trang Twitter ngừng cập nhật trạng thái và nhiều người không liên lạc được với Michelle. Khi đó, các fan hâm mộ vô cùng lo lắng, không rõ Michelle gặp vấn đề gì, thậm chí có người nghĩ rằng cô đã qua đời vì tai nạn hoặc bạo bệnh.

Nữ Youtuber gốc Việt đình đám thế giới, từng kiếm 70 tỷ/năm rồi đột ngột biến mất giờ ra sao? - 12

Tình trạng của Michelle chỉ được tiết lộ thông qua một video dài hơn 11 phút có tên "Why I Left" (tạm dịch: Lý do tôi ra đi). Michelle nói rằng cô muốn tạm dừng một thời gian để nghỉ ngơi, suy nghĩ lại về bản thân, tìm sự cân bằng trong cuộc sống và điều trị những tổn thương tâm lý.

Michelle Phan tâm sự: "Tôi phải dừng lại mọi thứ vì dường như tôi đang phải đương đầu với một cơn khủng hoảng. Tôi bị suy nhược nhưng không hề nhận ra, và cũng không muốn đến bệnh viện để chẩn đoán. Tình trạng thực tại của tôi chỉ được phát hiện thông qua một vài bài trắc nghiệm trên mạng. Ngày qua ngày, tôi đều cảm thấy không vui. Bạn có thể nghĩ rằng những gì tôi đạt được thật tuyệt vời và đáng lẽ tôi nên hạnh phúc. Sự thật, tôi thức dậy mỗi ngày và thấy bản thân vỡ vụn".

Nữ Youtuber gốc Việt đình đám thế giới, từng kiếm 70 tỷ/năm rồi đột ngột biến mất giờ ra sao? - 13

Rời xa ống kính và sự nổi tiếng, Michelle dành nhiều thời gian hơn cho bản thân và gia đình. Cô đi du lịch để cân bằng tinh thần và tìm kiếm những trải nghiệm mới. Michelle cũng phải vượt qua những triệu chứng của trầm cảm nhưng đó là bước đà để cô bật lên mạnh mẽ hơn. 

Tháng 9/2019, Michelle Phan trở lại Youtube bằng một video có tựa đề "Hello", cho thấy cô đã vui vẻ và thoải mái trở lại. Michelle bắt đầu quay trở lại với công việc và liên tiếp ra những video Youtube hàng tháng. Sự trở lại của Michelle khiến rất nhiều fan hâm mộ vui mừng và tin rằng "phù thủy trang điểm" sẽ còn phát triển mạnh mẽ hơn trước.

Nữ Youtuber gốc Việt đình đám thế giới, từng kiếm 70 tỷ/năm rồi đột ngột biến mất giờ ra sao? - 14

Mới đây nhất, Michelle đã cắt đi mái tóc dài quen thuộc của mình, thay vào đó là mái tóc ngắn cá tính và trẻ trung hơn rất nhiều. Không thường xuyên làm video như trước nữa nhưng dễ dàng nhận thấy, Michelle hạnh phúc và tự do với cuộc sống, sự nghiệp của mình.

Cô nàng 33 tuổi chia sẻ: "Sau 2 năm suy nghĩ và "sạc pin", tôi cảm giác đây là thời điểm tốt để quay lại và chia sẻ. Tôi đã bỏ lỡ rất nhiều điều. Tôi đã từng rất mệt mỏi. Tôi đã hoàn thành mọi thứ mình muốn và còn hơn thế. Tôi trở thành một ngôi sao Youtube nhưng chỉ là một giọt nước trong sự tồn tại này".

Người phụ nữ đẹp nhất thế giới: Người đầu tiên nude trên màn ảnh, phát minh ra Wifi và Bluetooth
Từng được mệnh danh là "người phụ nữ đẹp nhất thế giới", góp mặt trong nhiều bộ phim nổi tiếng nhưng không phải ai cũng biết rằng, Hedy Lamarr còn là...
Khánh Hằng
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Nhân vật