Nuôi loài côn trùng có tuổi thọ ngắn, ông nông dân ở Long An nhẹ nhàng bỏ túi 1,2 tỷ đồng/năm

Thảo Anh - Ngày 31/08/2024 12:00 PM (GMT+7)

Với số vốn bỏ ra ít, hoàn toàn không độc hại, kỹ thuật nuôi đơn giản lại cho hiệu quả kinh tế cao, mô hình nuôi ruồi lính đen đã được nhiều người dân áp dụng và cho thu nhập lên tới hàng tỷ đồng mỗi năm.

Ruồi đen hay ruồi lính đen là loại côn trùng có nguồn gốc từ vùng nhiệt đới, cận nhiệt đới, có sẵn trong môi trường tự nhiên ở nước ta. Loài côn trùng này có vòng đời ngắn, chỉ khoảng hơn 1 tháng, bắt đầu từ trứng, ấu trùng, nhộng, cuối cùng lột xác thành ruồi lính đen. 

Nuôi loài côn trùng có tuổi thọ ngắn, ông nông dân ở Long An nhẹ nhàng bỏ túi 1,2 tỷ đồng/năm - 1

Ruồi lính đen trưởng thành dài từ 12–20mm, chỉ sống khoảng 3-5 ngày và hoàn toàn không ăn uống gì cho đến lúc ra đi. Con cái trưởng thành đẻ từ 500 - 800 trứng. Nguồn thức ăn cung cấp cho ruồi lính đen trong suốt giai đoạn ấp trứng, ấu trùng rất đa dạng, bao gồm cám gạo, cám gà, bã đậu, bã bia, thức ăn thừa hoặc có thể kết hợp giữa các loại với nhau. 

Đây là một trong những loài côn trùng có khả năng tái tạo thức ăn trong chăn nuôi tuần hoàn. Ấu trùng ruồi lính đen được sử dụng làm thức ăn cho chăn nuôi lợn, gia cầm, thủy sản và xử lý rác thải hữu cơ, chất thải gia súc, gia cầm. Việc bổ sung ấu trùng ruồi lính đen vào khẩu phần thức ăn góp phần giảm chi phí, đẩy nhanh tốc độ sinh trưởng, tạo mùi vị thơm ngon, nâng cao chất lượng thịt của vật nuôi. 

Nuôi loài côn trùng có tuổi thọ ngắn, ông nông dân ở Long An nhẹ nhàng bỏ túi 1,2 tỷ đồng/năm - 2

Nhận thấy mô hình nuôi ruồi lính đen đơn giản, đem lại hiệu quả kinh tế cao, đặc biệt là nguồn thức ăn dồi dào trong chăn nuôi, nhiều hộ nông dân đã tiến hành áp dụng và thu về thành phẩm to lớn. 

Ông Nguyễn Mạnh Hùng (thị xã Nghi Sơn, Thanh Hóa) được biết đến là người nông dân có nhiều mô hình sản xuất nông nghiệp độc và lạ. Vào khoảng cuối năm 2018, ông Hùng nhận thấy mô hình nuôi ruồi lính đen có thể mang lại hiệu quả kinh tế, nên đã bắt tay vào triển khai.

Nuôi loài côn trùng có tuổi thọ ngắn, ông nông dân ở Long An nhẹ nhàng bỏ túi 1,2 tỷ đồng/năm - 3

Mặc dù đã tìm hiểu và đi thực tế nhiều nơi để học hỏi mô hình này, nhưng khi nhập mẻ ruồi lính đen giống đầu tiên, ruồi đã không sinh trưởng tốt và đẻ trứng nên ông thất bại.

Không chấp nhận trước thất bại, ông tiếp tục nghiên cứu, tìm tòi và vào tận tỉnh An Giang để mua con giống. Đầu năm 2019, sau nhiều nỗ lực không ngừng nghỉ, mẻ trứng ruồi lính đen đầu tiên ra lò. Cứ như vậy, đàn ruồi lính đen của ông Hùng tăng trưởng đều với số lượng lớn. 

Hiện tại, trứng ruồi lính đen được ông Hùng bán trên thị trường với giá khoảng 30 triệu đồng/kg. Mỗi ngày, đàn ruồi lính đen của gia đình ông đẻ sòn sòn khoảng 2 - 3 lạng trứng đem về thu nhập từ 3 - 5 triệu đồng. Như vậy, bỏ đi chi phí chăn nuôi, chuồng trại, ông Hùng thu lãi khoảng trên 1 tỷ đồng/năm. 

Một lão nông tỷ phú đi lên từ mô hình nuôi ruồi lính đen khác là ông Phạm Văn Bé (xã Đức Lập Thượng, Đức Hòa, Long An). Trước đó, ông Bé từng làm thầy giáo, song song với công việc chăn nuôi để kiếm thêm thu nhập. 

Nuôi loài côn trùng có tuổi thọ ngắn, ông nông dân ở Long An nhẹ nhàng bỏ túi 1,2 tỷ đồng/năm - 4

Ông Bé bén duyên với mô hình nuôi ruồi lính đen từ năm 2012. Nhận thấy mô hình kinh tế này đem lại lợi nhuận cao, ông đã đầu tư hơn 100 triệu đồng để thi công chuồng trại có quy mô hơn 500m2 với 32 chuồng nuôi.  

Chuồng nuôi được thiết kế bằng vải mùng, có diện tích từ 10-30m2 và luôn khép kín để chúng khỏi bay ra ngoài. Mỗi chuồng ông thả khoảng 100.000 con ruồi. Đàn ruồi cứ thể sinh trưởng với vòng đời tuần hoàn, giúp ông Bé có nguồn thu ổn định. 

Trại chủ yếu bán trứng cho các cơ sở chăn nuôi để họ tự tạo nhộng ruồi lính đen. Mỗi con ruồi lính đen đẻ 500-700 trứng, cách vài ngày, trại của ông Bé lại thu được khoảng trên 2kg trứng và bán với giá 30 triệu đồng/kg. 

Ông Bé cho biết, sau khi trừ hết chi phí, mỗi tháng, trại thu được hơn 100 triệu đồng từ bán trứng ruồi, trung bình hàng năm bỏ túi đến 1,2 tỷ đồng. 

Trong khi đó, anh Nguyễn Chí Cảnh (xã An Nhơn Tây, huyện Củ Chi, TP.HCM) cũng là một kỹ sư ngành xây dựng sẵn sàng bỏ công việc ở thành phố để về quê làm giàu từ nghề nuôi ruồi lính đen.

Nuôi loài côn trùng có tuổi thọ ngắn, ông nông dân ở Long An nhẹ nhàng bỏ túi 1,2 tỷ đồng/năm - 5

Ban đầu, anh Cảnh tận dụng không gian dưới tán rừng cao su để nuôi ruồi lính đen. Sau đó, nhận thấy hiệu quả nên cuối năm 2018, anh đã làm hẳn một trang trại nuôi ruồi. Mô hình kinh tế của anh Cảnh cứ thế phát triển thuận lợi cho thu nhập đều đặn. 

Hiện tại, trang trại của anh chủ yếu tập trung sản xuất trứng ruồi để bán. Còn nhộng ruồi lính đen cung cấp cho các trang trại làm nguồn thức ăn giàu dinh dưỡng trong chăn nuôi. 

Anh Cảnh cho biết, trung bình mỗi tháng anh thu khoảng hơn 4kg trứng ruồi lính đen với giá bán 20 - 30 triệu đồng/kg, kiếm khoảng 100 triệu đồng. Với mức doanh thu như thế này, anh Cảnh tự tin mô hình kinh doanh ruồi sẽ thành công hơn nữa trong tương lai.

Theo nhiều bà con nông dân, nuôi ruồi lính đen rất đơn giản lại cho khả năng tái tạo cao. Điều cần thiết là người nuôi phải đảm bảo an toàn chuồng trại, để đạt hiệu quả kinh tế tốt nhất. 

Mạnh dạn đầu tư nuôi con vật khổng lồ đáng sợ, anh nông dân miền Tây thu về 6,2 tỷ đồng/năm
Kỹ thuật nuôi không quá khó lại có giá thành đầu ra ổn định, mô hình nuôi cá sấu đang được bà con nông dân áp dụng để mở rộng kinh doanh, cho lợi...

Nghề lạ

Theo Thảo Anh
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Nghề lạ