Ở nhà quá nhiều do dịch COVID-19, tỷ lệ ly hôn tại Trung Quốc tăng vọt

Ngày 14/03/2020 14:05 PM (GMT+7)

Giới chức cho rằng tỷ lệ ly hôn tại Trung Quốc tăng đột biến trong thời gian gần đây có liên quan tới việc ở nhà quá nhiều vì dịch COVID-19.

Dịch COVID-19 bùng phát ở hơn 100 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới đã gây ảnh hưởng tới rất nhiều mặt của đời sống, kinh tế và xã hội. Mới đây, một số quan chức tại Trung Quốc còn cho rằng dịch COVID-19 đã khiến tỷ lệ ly hôn tại nước này tăng mạnh hơn so với bình thường.

Theo Thời báo Hoàn cầu đưa tin, văn phòng dân sự của thành phố Tây An, tỉnh Thiểm Tây, Trung Quốc đã chứng kiến số lượng đơn yêu cầu ly hôn cao kỷ lục trong những tuần gần đây. Một số quận tại thành phố Tây An thậm chí còn nhận được số đơn yêu cầu ly hôn vượt qua giới hạn tối đa mỗi ngày theo quy định của hội đồng địa phương.

Theo các quan chức Trung Quốc, hiện tượng này có thể được giải thích bởi 2 lý do và cả 2 đều liên quan tới dịch COVID-19. Thứ nhất, do hơn 1 tháng qua, nhiều tỉnh thành tại Trung Quốc bị phong tỏa và cách ly vì dịch bệnh, các cơ quan nhà nước và văn phòng dân sự cũng tạm thời đóng cửa. Do đó, khi mở cửa trở lại, các đơn ly hôn bị dồn ứ dẫn tới tình trạng quá tải. Văn phòng dân sự tại thành phố Tây An bắt đầu mở cửa trở lại từ ngày 1/3 và chứng kiến số đơn ly hôn tăng vọt từ đó.

Ở nhà quá nhiều do dịch COVID-19, tỷ lệ ly hôn tại Trung Quốc tăng vọt - 1

Tỷ lệ ly hôn tại Trung Quốc tăng vọt có liên quan tới dịch COVID-19 (Ảnh minh họa)

Lý do thứ 2 và cũng là lý do được thuyết phục hơn cả, đó là các cặp đôi ở nhà quá nhiều vì dịch COVID-19. Họ phải tự cách ly tại nhà mà hầu như không được đi đâu. Khi ở bên nhau quá nhiều, các cặp đôi có xu hướng xảy ra những xích mích nhỏ, từ đó dẫn tới các cuộc tranh cãi lớn rồi đưa ra quyết định ly hôn.

Ông Wang, một cán bộ tại văn phòng dân sự thành phố Tây An, chia sẻ trên Thời báo Hoàn cầu: "Do tác động của dịch bệnh, nhiều cặp vợ chồng phải ở trong nhà với nhau suốt hơn 1 tháng. Điều này có thể gây ra những mâu thuẫn vốn đã tiềm ẩn".

Một cán bộ dân sự khác cũng chia sẻ, số lượng các cặp đôi tới xin ly hôn tăng vọt nhưng rất nhiều người cũng nhanh chóng hối hận với quyết định này. Đã có nhiều trường hợp quay lại tái hôn chỉ sau vài giờ nộp đơn xin ly hôn.

Một nghiên cứu năm 2018 chỉ ra rằng các cặp vợ chồng sống thử với nhau trước khi kết hôn sẽ có tỷ lệ ly hôn thấp hơn trong năm đầu tiên, nhưng trong 5 năm sau đó thì tỷ lệ ly hôn lại cao hơn. Đến nay, các chuyên gia vẫn tranh cãi về việc các cặp vợ chồng ở bên nhau nhiều hơn sẽ có lợi hay hại cho cuộc hôn nhân.

Tính đến 13h ngày 14/3, trên thế giới đã có 141.477 người nhiễm COVID-19, 5.399 người tử vong và 71.998 người được chữa khỏi. Tổ chức Y tế Thế giới WHO đã công bố đây là đại dịch toàn cầu.

Ở nhà quá nhiều do dịch COVID-19, tỷ lệ ly hôn tại Trung Quốc tăng vọt - 2

Ở nhà quá nhiều do dịch COVID-19, tỷ lệ ly hôn tại Trung Quốc tăng vọt - 3

Ở nhà quá nhiều do dịch COVID-19, tỷ lệ ly hôn tại Trung Quốc tăng vọt - 4

Nhà tiên tri Vanga từng dự đoán chính xác về dịch virus corona?
Bà Vanga đã từng dự đoán chính xác rất nhiều sự kiện lớn của thế giới và mới đây, người ta lại có một nhân chứng cho rằng nhà tiên tri nổi tiếng này...
Khánh Hằng (Dịch từ BI)
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Dịch COVID-19