Phát hiện bún chứa chất tẩy trắng

Ngày 24/07/2013 20:56 PM (GMT+7)

Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế cho biết vừa phát hiện nhiều mẫu bún tươi có chất bảo tẩy trắng bị cấm sử dụng trong thực phẩm và chất bảo quản vượt mức cho phép.

Ngày 24/7, ông Lâm Quốc Hùng, Trưởng phòng Giám sát ngộ độc thực phẩm, Cục An toàn thực phẩm (ATTP), Bộ Y tế, 14 mẫu bún tươi (07 mẫu tại thành phố Hồ Chí Minh và 07 mẫu tại thành phố Hà Nội), do Chi cục an toàn vệ sinh thực phẩm thành phố Hồ Chí Minh và Viện Kiểm nghiệm an toàn vệ sinh thực phẩm Quốc gia tiến hành lấy kiểm nghiệm các chỉ tiêu an toàn thực phẩm như Natri sulfit, Natri Benzoate, Foocmol, acid oxalic và hóa chất Tinopal cho thấy, các mẫu bún tại TP Hồ Chí Minh không đạt chất lượng. Kết quả kiểm tra cho thấy nhiều mẫu bún có chứa chất bảo quản vượt mức cho phép.

Cụ thể, tại thành phố Hồ Chí minh đã phát hiện 7/7 mẫu bún có chất Tinopal, 2/7 mẫu bún có acid Oxalic (chất tẩy trắng, cấm sử dụng trong chế biến thực phẩm) và 1/7 mẫu bún có chất bảo quản Natri Benzoat vượt giới hạ cho phép.

Còn tại Hà Nội, cả 7 mẫu không phát hiện mẫu nào có sử dụng hóa chất cấm Tinopal, Foocmol và các phụ gia (Natri sulfit, Natri Benzoate) đều trong giới hạn cho phép.

Theo TS Hùng, từ kết quả xét nghiệm trên cho thấy, một số cơ sở sản xuất bún tươi tại thành phố Hồ Chí Minh sử dụng hóa chất không được phép trong chế biến thực phẩm (như chất tẩy trắng Tinopal, acid Oxalic…). Các loại thực phẩm truyền thống (bún, bánh phở, bánh canh tươi…) có nguy cơ ô nhiễm hóa chất không được phép trong chế biến thực phẩm (như chất tẩy trắng Tinopal, acid Oxalic…) ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng.

Phát hiện bún chứa chất tẩy trắng - 1

100% mẫu bún ở TP.HCM không đạt chỉ tiêu an toàn vệ sinh thực phẩm (ảnh minh họa)

Cục An toàn thực phẩm đã chỉ đạo Sở Y tế thành phố Hồ Chí Minh phối hợp liên ngành tiến hành thanh tra, xử lý nghiêm các cơ sở sản xuất bún tươi vi phạm an toàn trong sản xuất, kinh doanh thực phẩm theo quy định pháp luật.

Với các thực phẩm truyền thống khác như: bánh phở, bánh canh tươi… Cục An toàn thực phẩm cảnh báo cũng nguy cơ ô nhiễm các hóa chất nói trên.

 Cục ATTP chỉ đạo các chi cục an toàn vệ sinh thực phẩm 63 tỉnh/thành phố trực thuộc Trung ương mở rộng hoạt động giám sát phát hiện sớm và xử lý nghiêm các vi phạm an toàn thực phẩm trong sản xuất, kinh doanh các loại thực phẩm truyền thống (bún, bánh phở, bánh canh tươi …) trên địa bàn, đồng thời tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền và hướng dẫn việc sử dụng phụ gia thực phẩm trong sản xuất, chế biến thực phẩm.

Mai Hương
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Kinh hoàng thực phẩm bẩn