Philippines bùng nổ nạn mại dâm trẻ em

Ngày 14/04/2015 09:29 AM (GMT+7)

Ở Philippines, các vấn đề như du lịch tình dục, mại dâm trẻ em và buôn bán người có mối liên hệ chặt chẽ với nhau. Tệ nạn tham nhũng và mại dâm được hưng thịnh ở quốc gia này do sự bất lực của các cơ quan thực thi pháp luật.

Leilani (tên đã thay đổi), một cô gái mới 18 tuổi, mơ ước trở thành một nữ tiếp viên hàng không. Nhưng hai năm trước đây, cô gái này thậm chí không thể tưởng tượng rằng mình sẽ được đi học, có bạn bè và sống trong một ngôi nhà bình thường. Lúc đó, cô không dám ước mơ gì cho tương lai. Trong những ngày tăm tối đó, thay vì đi học, Leilane làm việc và sống trong một quán bar với mức lương ít ỏi. Ở tuổi 14, cô bắt đầu làm việc như một "nghệ sĩ" quán bar ở Olongapo, một thành phố nằm ở phía bắc thủ đô Manila.

Khách du lịch từ Mỹ, Úc, châu Âu, Nhật Bản và Hàn Quốc khi đến Philippines, họ thường xuyên tìm tới các quán bar. Và tất cả họ đều muốn tìm các dịch vụ tình dục từ những cô gái đang ở tuổi vị thành niên. Tuy nhiên, bây giờ Leilane không muốn nhắc đến chuyện quá khứ của mình nữa, thay vào đó cô muốn tập trung vào tương lai. Cô đã vượt qua được sự nhục nhã, ê chề mà cô phải trải qua trong quá khứ.

Nguồn thu nhập hấp dẫn nhất

Philippines, cùng với Thái Lan, Indonesia, và Malaysia, là các trung tâm của thế giới về tệ nạn mại dâm, trong đó có cả mại dâm trẻ em. Du lịch tình dục rất phổ biến ở nhiều thành phố của Philippines và là một trong những nguồn thu nhập hấp dẫn nhất của các nhóm tội phạm có tổ chức.

Philippines bùng nổ nạn mại dâm trẻ em - 1

Philippines bùng nổ nạn mại dâm trẻ em - 2

Du lịch tình dục rất phổ biến tại các thành phố ở Philippines

Theo ước tính của UNICEF, trong tổng số khoảng 800.000 người ở các quốc gia Đông Nam Á có liên quan đến mại dâm thì mỗi năm có khoảng 100.000 trẻ em bị buôn bán hoặc cưỡng ép làm nghề mại dâm. Chúng thường là những đứa trẻ đến từ các gia đình nghèo khó sống trong các khu ổ chuột ở các thành phố lớn hoặc đến từ khu vực nông thôn. Từ đó chúng bị giam lỏng và bị bóc lột bởi các chủ chứa.

Tuy nhiên, Leilani đã rất may mắn. Hai năm trước đây, cô được cứu thoát khỏi quán bar trong một cuộc đột kích của cơ quan bảo vệ trẻ em PREDA, phối hợp với các cơ quan thực thi pháp luật. Chủ của quán bar là một người Mỹ và quản lý người Philippines, được gọi là "Mama-San" hay ma cô, đã bị bắt giữ và chúng đang chờ ngày ra tòa ở thủ đô Manila.

Nhưng trường hợp này là rất hiếm ở Philippines, nơi mà "chủ quán bar thường hối lộ cảnh sát địa phương và không có hoạt động truy quét nào được thực hiện", Đức cha Shay Cullen, người sáng lập tổ chức PREDA từ hơn 40 năm trước đây cho biết.

Vị linh mục này đã làm việc không biết mệt mỏi để chống lại nạn buôn người và mại dâm trẻ em trong suốt nhiều chục năm qua. Ông đã nhiều lần được đề cử trao giải Nobel Hòa bình. Mặc dù là bất hợp pháp nhưng mại dâm tiếp tục phát triển tràn lan ở Philippines, nơi mà chính quyền nhận tiền hối lộ để làm ngơ cho các tụ điểm quán bar karaoke và câu lạc bộ đêm dưới lòng đất tự do hoạt động. Đó chính là sự bắt tay giữa tham nhũng và tệ nạn mại dâm, tạo môi trường thuận lợi cho phép các hoạt động kinh doanh bất hợp pháp phát triển mạnh mẽ.

"Thành phố tội lỗi"

Sự hiện diện kéo dài hàng thập kỷ của lực lượng quân đội Mỹ ở Philippines cũng là một trong những nguyên nhân gây ra tình hình mất kiểm soát như hiện nay. Hàng triệu binh sĩ Mỹ đã đồn trú ở các căn cứ quân sự trên đất Philippines, như căn cứ không quân Clark và căn cứ hải quân vịnh Subic cho đến khi họ rút đi vào năm 1991.

Các thành phố lân cận như Olongapo và Angeles đã được biết đến như là các "trung tâm giải trí" cho binh lính Mỹ. Và ngay cả sau khi Mỹ đóng cửa các căn cứ quân sự ở Philippines thì những thành phố này vẫn tiếp tục phụ thuộc vào ngành công nghiệp tình dục. Bây giờ các thành phố này được gọi với cái tên "thành phố tội lỗi".

Nhiều gái mại dâm mang thai và trong đó có rất nhiều trường hợp con cái của họ cũng phải chịu một số phận tương tự. Chính sự “thừa kế” cái nghèo đói đã buộc họ phải làm gái mại dâm từ khi còn rất trẻ. Các thế hệ cứ bị mắc kẹt trong ngành công nghiệp tình dục mà không tìm được lối thoát.

Nạn buôn bán người trong khu vực xảy ra thảm họa

Số phận của phụ nữ và trẻ em gái từ các khu vực bị thảm họa thiên nhiên ví dụ như các khu vực bị ảnh hưởng bởi cơn bão nhiệt đới Haiyan là đặc biệt nguy hiểm. Linh mục Shay nói thêm rằng: "Những báo cáo đáng tin cậy cho thấy kẻ buôn người tìm cách gài bẫy phụ nữ và trẻ em từ các vùng chịu ảnh hưởng của thiên tai. Chúng tìm cách bắt cóc trẻ em mồ côi hoặc lừa những phụ nữ trẻ với lời hứa tìm công ăn việc làm cho họ. Những nạn nhân sau đó bị buộc phải làm việc trong các ổ mại dâm”.

Philippines bùng nổ nạn mại dâm trẻ em - 3

Sau thảm họa, các cô gái có nguy cơ trở thành nạn nhân trong các vụ buôn người

Các mối nguy hiểm này càng được tăng cao bởi vì các nạn nhân của thảm họa thường không còn gì để mất. Sau thảm họa, họ không có nhà cửa và việc làm. Họ chỉ sống nhờ vào lòng hảo tâm đóng góp từ thiện của mọi người. Do đó, trong cơn tuyệt vọng họ thường chấp nhận bất cứ lời đề nghị công việc nào mặc dù không rõ ràng.

Nhân viên xã hội 33 tuổi, Marilyn Capio, một người làm việc bí mật cho tổ chức PREDA. Cô thường đến thăm vùng thảm họa và các quán bar nằm trong khu đèn đỏ. Cô tìm kiếm và giúp đỡ các cô gái bị ép buộc bán dâm. Capio đã tìm ra và giải cứu Leilani trong một lần như vậy.

Chính bản thân Capio cũng đã từng là một nạn nhân của mại dâm trẻ em. Cô được giải cứu bởi linh mục Shay và tổ chức PREDA. Sau đó cô được đưa đến sống ở Đức. Ở đó, Capio đã nhận được một học bổng hoàn tất việc học của mình. Bây giờ cô trở lại để chăm sóc những trẻ em đường phố. Cô đã đấu tranh trong hàng trăm vụ án hình sự chống lại những kẻ buôn bán trẻ em. Hơn nữa, cô đang tìm cách nhân rộng công việc mà cô đang làm trên toàn thế giới. Trong tháng Tư, cô sẽ có một bài nói chuyện tại Quốc hội Mỹ về vấn đề này.

Capio đã nhận được một sự công nhận rất bất ngờ ở Đức. Năm 1998, một loạt các tội ác được phơi bày trên chương trình truyền hình nổi tiếng "Tatort". Chương trình này được thực hiện dựa trên câu chuyện thực về cuộc đời của cô. Leilane coi Capio như là một tấm gương và là nguồn cảm hứng cho cô. "Tôi chấp nhận quá khứ của tôi và tôi muốn trở thành một hình mẫu cho những cô gái trẻ. Hãy nhìn vào tôi, tôi đã làm được điều đó", Capio chia sẻ.

Leilane đưa ra lời khuyên cho các cô gái trẻ khác: "Hãy biết nghe cha mẹ của bạn và cố gắng học tốt ở trường. Điều này là rất quan trọng". Sau một hồi do dự, cô cho biết thêm: "Cố gắng đừng bao giờ làm việc trong các quán bar, đó là nơi sẽ phá hủy nhân cách của mỗi con người...".

Tào Nga (DW)
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tệ nạn mại dâm