Phụ huynh, giáo viên phàn nàn chuyện dạy học online: Mất tập trung, nhốn nháo như cái chợ

Ngày 10/04/2020 00:47 AM (GMT+7)

Trẻ không tập trung học, ứng dụng liên tục bị giật, lớp học nhốn nháo như cái chợ,... là những nhận xét của phụ huynh sau 2 tuần học online chính thức được khuyến khích và phổ biến.

Dịch COVID-19 đang diễn biến phức tạp, ngày học sinh toàn quốc trở lại trường chưa thể xác định được, vì thế tinh giản chương trình, đẩy mạnh dạy học trực tuyến và qua truyền hình được xem là giải pháp cần thiết lúc này. Đó là một trong những chỉ đạo của Bộ GD-ĐT để hỗ trợ các địa phương, nhà trường, học sinh chủ động thực hiện chương trình giáo dục phù hợp với tình hình thực tiễn, đảm bảo hoàn thành chương trình giáo dục phổ thông theo kế hoạch năm học đã điều chỉnh.

Phụ huynh phàn nàn chất lượng học online quá tệ

Các trường học đã triển khai nghiêm túc việc dạy và học online từ 2 tuần qua. Phần lớn được tổ chức qua phần mềm Zoom. Tuy nhiên, một số phụ huynh vẫn cảm thấy còn nhiều vấn đề xung quanh việc học online qua ứng dụng này.

Chị Thu Hằng (31 tuổi, Thanh Xuân, Hà Nội) khá bức xúc: "Mạng thì lúc được, lúc không. Cô giáo điểm danh các con trên Zoom. Con bé cháu lớp 6 sáng nay vào Zoom mãi không được để điểm danh. Sau 15 phút mới vào được sau khi tắt wifi và bật đi bật lại. Cô không điểm danh nữa. Cháu ngồi khóc tu tu vì bất lực. Thấy tội mà bức xúc thay. Đề nghị các cô không được phép điểm danh kiểu đấy. Các cô giao bài cho các con để các con hoàn thành bài và nộp cho cô theo yêu cầu".

Phụ huynh, giáo viên phàn nàn chuyện dạy học online: Mất tập trung, nhốn nháo như cái chợ - 1

Phụ huynh, giáo viên phàn nàn chuyện dạy học online: Mất tập trung, nhốn nháo như cái chợ - 2

Nhiều phụ huynh lên tiếng bức xúc

Chị Huyền (34 tuổi, Hà Nội) thì chia sẻ: "Nhà mình 1 bé học lớp 2 và 1 bé lớp 6 thì thấy bé lớp 6 học còn ổn vì bé đã có ý thức tự giác học hành hơn. Bé lớp 2 vẫn chưa tiếp thu nhanh nên con chưa hiểu bài đã đổi sang bài khác".

Chị Trần Huyền Châu (28 tuổi, Hà Nội) quan sát con học online cũng khá bức xúc: "Quá không ổn. Ầm hơn chợ luôn. Đang học mà mic bật tung toé, nghe cả tiếng vợ chồng chửi nhau, anh em cấu xé, oé oé khóc. Từ sáng tới tối ong hết thủ vì phần mềm Zoom".

Phụ huynh, giáo viên phàn nàn chuyện dạy học online: Mất tập trung, nhốn nháo như cái chợ - 3

Ứng dụng thường xuyên bị giật lag, lớp học ồn ào là những điều phần lớn phụ huynh cảm thấy không ổn

Anh Quang (39 tuổi, Hà Nội) có con trai học tại trường Tiểu học Thành Công đưa ý kiến nhẹ nhàng hơn: "Hôm qua mình dùng thử cho con nhưng thấy mạng chập chờn hay bị văng ra, hình ảnh giật. Chủ trương dạy và học online nên vẫn phải chấp hành đầy đủ. Dù ít dù nhiều nó cũng có tác dụng hơn là không học gì".

Giáo viên cũng gặp khó khăn với việc dạy online

Không chỉ nhiều phụ huynh lên tiếng không hài lòng, các giáo viên cũng chật vật với cách dạy online. Thầy giáo Lê Công Cương (Trường THCS Thị Trấn Nam Sách, Hải Dương) chia sẻ: "Tôi hiện đang là giáo viên cấp 2. Cái này chỉ hợp với sinh viên thôi vì ý thức và sự tập trung cao. Chứ học sinh phổ thông là không hiệu quả, cưỡi ngựa xem hoa. Ngành giáo dục triển khai thì đành phải dạy và học chứ có hiệu quả mấy đâu. Ứng dụng mua thì không có nguồn kinh phí. Dùng bản free thì rởm, không đầy đủ, hay bị out ra".

Cô giáo Nguyễn Hồng Phương (Trường Tiểu học Thanh Xuân, Hà Nội) cũng đồng tình: "Mình là giáo viên tiểu học. Mình thấy học như vậy không hiệu quả đâu. Lớp mình cùng phụ huynh thống nhất học ôn trên Zalo nhóm. Ngày nào mình cũng ra đề rồi gửi lên nhóm, các phụ huynh cho con tự làm rồi chụp gửi qua Zalo riêng cho mình chấm. Nhưng chỉ là ôn kiến thức cũ, còn kiến thức mới phải trực tiếp dạy trên lớp mới hiệu quả".

Thấy khó khăn, chưa hiệu quả vì chưa biết cách sử dụng

Tuy nhiên, bên cạnh những ý kiến tiêu cực dành cho phương pháp học online mà Bộ Giáo dục đưa ra, vẫn có nhiều ý kiến hài lòng và cảm thông. Học online phụ thuộc rất nhiều vào tính tự giác của người học, cùng với sự hiểu biết về ứng dụng sử dụng để học. Nếu có đủ 2 yếu tố này, học online vẫn sẽ đạt được hiệu quả nhất định.

Chị Huyền Trang (Hà Nội) có con đang học Trường Tiểu học Việt Úc, chia sẻ: "Bé nhà mình đang học lớp 1 đã học online được 12 tuần từ sau Tết. Các con vẫn ok, vẫn học tiếp chương trình. Cũng có thể do môi trường ở lớp sử dụng máy quen và các cô rèn kỹ năng rồi nên các con học khá tốt".

Phụ huynh, giáo viên phàn nàn chuyện dạy học online: Mất tập trung, nhốn nháo như cái chợ - 4

Nhiều phụ huynh vẫn cảm thấy hài lòng với phương thức học online

Chị Ngọc Anh (Thanh Hóa) có con học trường Tiểu học Phù Đổng cũng đồng tình: "Bé nhà mình cũng học lớp 1 và đang học qua phần mềm Zoom. Cá nhân mình thấy cũng khá ổn. Buổi đầu tiên, cho phụ huynh và các bé làm quen với ứng dụng. Lớp học rất ồn và lộn xộn. Sau buổi học, cô giáo có quán triệt lại với phụ huynh về việc tắt mic và phụ huynh nên hỗ trợ các bé trong quá trình học. Sang các buổi sau thì lớp học ổn định hơn hẳn, và đến buổi thứ 3 thì mình không cần ngồi bên cạnh hỗ trợ cháu nữa. Tuy nhiên, cho đến bây giờ. Điều hạn chế nhất theo mình nghĩ là: Các cháu sẽ không được tập trung hoàn toàn như trên lớp học và nhanh cảm thấy nhàm chán hơn. Nhưng theo quan điểm "méo mó có hơn không" thì cũng là khá là tốt đối với tình hình hiện nay rồi!"

"Học zoom là phải tắt mic không thì lớp học ồn lắm không thể tập trung được. Cái này các cô cũng phải hướng dẫn mà. Lớp con mình bây giờ tắt hết mic cô mới trao đổi và khi cô gọi bạn nào trả lời hay có ý kiến thì mở mic, trả lời xong lại phải tắt mic ngay nên mình thấy ổn", chị Nguyễn Hương (Hà Nội), phụ huynh bé học trường Tiểu học Nguyễn Siêu, cảm thấy hài lòng.

Phụ huynh, giáo viên phàn nàn chuyện dạy học online: Mất tập trung, nhốn nháo như cái chợ - 5

Chất lượng học phụ thuộc nhiều vào ý thức tự giác của học sinh

Bạn Tống Tấn Huy (Cần Thơ) hiện đang là sinh viên Đại học Cần Thơ chia sẻ cảm nhận khi sử dụng phần mềm Zoom để học online: "Em đang là sinh viên năm nhất cũng học bằng ứng dụng này, thường học buổi sáng đến trưa. Cảm thấy ứng dụng này ổn, đầy đủ chức năng hỗ trợ giáo viên dạy và học sinh sinh viên học. Có một số điểm trừ là nếu không có tài khoản thì chỉ dùng được 40p là out. Bị delay và trễ hình ảnh khi share trực tiếp từ màn hình của giáo viên cho các học sinh, về âm thanh thì ổn. Nhưng cũng tùy vào đường truyền tốc độ mạng. Nói chung là ứng dụng chỉ chống dịch thì được chứ lâu dài không ổn.Thêm một phần nữa là hình thức học này khá mới so với một số học sinh ở nước mình nên còn gặp chút khó khăn. Chứ nước ngoài họ thường dùng Zoom để học và tạo những cuộc họp mà không tốn quá nhiều công sức".

Phụ huynh, giáo viên phàn nàn chuyện dạy học online: Mất tập trung, nhốn nháo như cái chợ - 6

Khi sử dụng phần mềm Zoom, phụ huynh nên hỗ trợ tắt mic cho các bé để không gây ồn ào

Bạn Nguyễn Duy Anh (sinh viên Đại học Hà Nội) chia sẻ: "Em cũng đang là sinh viên, dùng ứng dụng này để học khá ổn định. Phòng học thoải mái số lượng sinh viên. Nhưng chất lượng học còn phụ thuộc vào phương pháp truyền đạt của giảng viên và độ tập trung của học sinh nữa".

Chuyên gia bảo mật Đào Minh Tuấn - Trưởng phòng Công nghệ bảo mật của Công ty An ninh mạng Việt Nam - khuyến cáo trên báo Lao Động rằng, ngay trong thời điểm này khi Zoom đang bị “bão” thông tin vi phạm quyền riêng tư và lỗi bảo mật và thậm chí có thể còn đang bị điều tra thì người dùng Việt nên tạm ngừng sử dụng ứng dụng này để họp và học trực tuyến.

“Khi lượng người dùng Zoom đang tăng cao đột biến, tin tặc cũng đánh hơi thấy và càng tập trung để tấn công lấy cắp dữ liệu các cuộc họp. Mặt khác, lượng người dùng đang tăng thì Zoom cũng không thể một lúc xoay sở đủ nhân lực đáp ứng xử lý các vấn đề về bảo mật trong một thời gian ngắn” - ông Tuấn cho biết.

Trong khi đó theo ông Võ Đỗ Thắng - Giám đốc Trung tâm An ninh mạng Athena - từ vấn đề Zoom chuyển dữ liệu người dùng sang cho Facebook cho đến trường hợp giữa nội dung học trực tuyến bị chen ngang các hình ảnh bạo lực, khiêu dâm, kích động thù hận cũng như hàng chục ngàn video nội dung họp trực tuyến bị rò rỉ đã chứng tỏ lỗi bảo mật của Zoom đang rất nghiêm trọng. 

Học online thời COVID-19: Nghiêm túc giơ tay phát biểu, vẫn mặc đồng phục thắt khăn đỏ
Những hình ảnh hài hước mà cha mẹ chụp được khi thấy con học online trong mùa dịch COVID-19 được chia sẻ rần rần trên mạng.
H.M
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Giáo dục