Phụ huynh hốt hoảng khi thuốc lá điện tử "ngụy trang" dưới dạng đồ chơi dễ thương

Ngày 03/11/2023 09:27 AM (GMT+7)

Thuốc lá điện tử được "ngụy trang" bằng hình gấu hương cà phê, hình các nhân vật hoạt hình hay ngụy trang trong hộp sữa, hương vị cũng giống mẫu đi kèm... Nhìn vẻ bề ngoài không khác gì đồ chơi trẻ em, tuy nhiên lại có đuôi sạc pin và đầu hút của thuốc lá điện tử.

Hiện nay trên các trang mạng xã hội, thuốc lá điện tử có hình dáng đồ chơi trẻ em được bày bán công khai. Giá dao động từ 100 - 200K/ sản phẩm. Hầu hết đều bán dưới hình thức xách tay. Một nam thanh niên chuyên bán thuốc lá điện tử cho biết, các mẫu phong phú với nhiều mùi vị khác nhau và thu hút hút nhiều đối tượng là học sinh, dễ mua, dễ sử dụng và có thể "ngụy trang".

img src/upload/4-2023/images/2023-11-03/1698978066-anh-3-1695005906930-6794.jpeg width660 / img src/upload/4-2023/images/2023-11-03/1698978066-review-tiger-pod-1-lan-5094.jpeg width660 /

Một phụ huynh đã phải cảnh báo trên trang cá nhân của mình khi tận mắt chứng kiến con mình mang về một hộp thuốc lá điện tử không khác gì hình hộp sữa: "Thực sự sốc khi tận mắt nhìn thấy hộp sữa, ngửi thấy hương thơm lôi cuốn, nhiều vị thơm ngon và muôn vàn đồ chơi yêu thích của trẻ nhưng lại là thuốc lá điện tử trá hình. Tưởng tượng con mình rất dễ bị hấp dẫn mà mua và dùng thử... để rồi nghiện những sản phẩm độc hại này".

Phụ huynh hốt hoảng khi thuốc lá điện tử amp;#34;ngụy trangamp;#34; dưới dạng đồ chơi dễ thương - 2 Phụ huynh hốt hoảng khi thuốc lá điện tử amp;#34;ngụy trangamp;#34; dưới dạng đồ chơi dễ thương - 3

Ngoài Facebook, các kênh YouTube, TikTok cũng tràn ngập clip giới thiệu thuốc lá điện tử. Người bán không chỉ quảng cáo, giới thiệu sản phẩm mà còn review tận tình bằng cách làm mẫu cho khách hàng. Hai tiêu chí được chú trọng review là khói và mùi. Sản phẩm nào nhả được khói càng nhiều và mùi càng thơm sẽ càng thu hút khách hàng trẻ.

img src/upload/4-2023/images/2023-11-03/1698978066-thuoc-la-dien-tu-2-3221.jpeg width660 /

Bác sĩ Lê Thị Thanh Thảo - Bác sĩ Chuyên khoa I, Phó khoa Hô hấp 1, Bệnh viện Nhi Đồng 2, TP.HCM cảnh báo: "Phụ huynh cần hết sức chú ý, kiểm soát đồ dùng của con, đồ chơi hoặc những vật dụng của con mình đang sử dụng. Mình phải coi đó có phải là thuốc lá điện tử hay không?".

Vì chưa được phép kinh doanh nên thuốc lá điện tử hiện nay hầu hết đều buôn bán lậu. Các chuyên gia khuyến cáo các gia đình cần cẩn trọng với những ẩn họa đằng sau các loại thuốc lá điện tử có hình dáng đồ chơi này.

Phụ huynh hốt hoảng khi thuốc lá điện tử amp;#34;ngụy trangamp;#34; dưới dạng đồ chơi dễ thương - 5

Thời gian qua, các bệnh viện trên cả nước liên tục tiếp nhận các trường hợp học sinh bị ngộ độc nicotin do quá liều. Đây là điều mà các chuyên gia y tế lo ngại. Nhiều nguy cơ thuốc lá điện tử bị phối trộn các chất gây nghiện cũng được cảnh báo. Ngoài các tác động đến người hút, khói thuốc có chứa nicotine còn ảnh hưởng những người hút thuốc lá thụ động. Đằng sau những mẩu thuốc lá điện tử bắt mắt là những hiểm nguy khó lường.

Hiện Chính phủ đã giao Bộ Công Thương chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan nghiên cứu xây dựng quy định phù hợp để quản lý các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới, sớm trình Thủ tướng Chính phủ. Nhưng trước khi được luật hóa các quy định liên quan đến quản lý thuốc lá điện tử, để hạn chế tối đa tác hại của nó, cần nâng cao nhận thức cộng đồng bằng cách đẩy mạnh truyền thông về tác hại và nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe của sản phẩm trên các phương tiện thông tin đại chúng, trong học đường; đưa mặt hàng này trong diện hàng cấm, hàng lậu để kiểm tra, xử lý nghiêm nếu có vi phạm, hạn tình trạng bán tràn lan thuốc lá điện tử như hiện nay. Bản thân các bậc phụ huynh, cha mẹ, thầy cô luôn phải là người đồng hành, chia sẻ cho học sinh, con em mình hiểu được tác hại của thuốc lá điện tử để phòng tránh.

Được bạn học mời đi ăn nhưng lại bị chuốc thuốc lạ, thiếu nữ 17 tuổi bị chiếm đoạt và cái kết bi thảm
Muốn theo đuổi cô bạn cùng lớp xinh xắn và giỏi giang nhưng không được, gã bạn học đã sử dụng thuốc kích dục để chiếm đoạt, nào ngờ gây ra bi kịch.

An ninh hình sự

Theo Linh Lê
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tác hại của thuốc lá