Phụ huynh Mỹ đau đầu với những bài toán cải cách

Ngày 29/10/2015 08:36 AM (GMT+7)

Phụ huynh ở Mỹ đang chỉ trích mạnh mẽ hệ thống giáo dục theo tiêu chuẩn chung (Common Core) bằng cách đăng tải những bài toán gây tranh cãi lên các trang mạng trực truyến. Bản chất, những bài toán này vốn dĩ không có gì quá phức tạp nhưng theo cách tiếp cận mới đã khiến phụ huynh Mỹ bối rối.

Một bài kiểm tra toán lớp 3 đã được gửi đến tờ báo Reddit. Trong bài kiểm tra này, giáo viên đã đánh dấu bài làm của học sinh là sai mặc dù học sinh đó đã đưa ra được đáp án đúng. Vấn đề nằm ở chỗ cách thức để đi đến đáp án đúng đó.

Phụ huynh Mỹ đau đầu với những bài toán cải cách - 1

Một trong số những bài toán khiến phụ huynh Mỹ bối rối

Câu hỏi đầu tiên yêu cầu học sinh sử dụng phuơng pháp lặp các phép cộng để giải quyết bài toán 5x3. Học sinh trả lời: 5 + 5 + 5 = 15. Giáo viên đã đánh dấu cách làm này là không chính xác. Thay vào đó, giáo viên viết rằng câu trả lời chính xác là: 3 + 3 + 3 + 3 + 3 = 15.

Câu hỏi thứ hai cũng bị đánh dấu là sai trong tình huống tương tự như vậy. Trong câu hỏi thứ hai, học sinh được yêu cầu vẽ một mảng (gồm các hàng và cột) để giải quyết bài toán 4x6. Học sinh đã vẽ 6 hàng, mỗi hàng có 4 ký hiệu. Một lần nữa, câu trả lời này bị đánh dấu sai. Theo các giáo viên phải vẽ 4 hàng, mỗi hàng có 6 ký hiệu mới là câu trả lời chính xác.

Những cách làm này đã bị đánh dấu sai vì trẻ em ngày nay được dạy rằng 4x6 là 4 nhóm, mỗi nhóm có 6 phần tử. Và nó khác với 6 nhóm mỗi nhóm có 4 phần tử. Tuy nhiên, khi nói đến vấn đề phép nhân thuần túy, thứ tự trước sau này là không quan trọng và cho cùng một kết quả.

Kể từ khi hình ảnh của bài kiểm tra đó được đăng trên Reddit, nhiều phụ huynh ở Mỹ đã sử dụng các bài kiểm tra như một phương tiện để chỉ trích chương trình giảng dạy mới theo tiêu chuẩn Common Core.

Theo Business Insider, những người bảo vệ cho chương trình cải cách giáo dục Common Core nói rằng việc chấm điểm chi tiết như vậy là rất quan trọng và khi câu hỏi được đọc theo cách đó sẽ giúp học sinh hiểu rõ hơn về phép nhân đa biến sau này. Mặc dù phải sau 9 năm nữa các em mới được học phép nhân đa biến và học sinh lớp 3 vẫn còn đang học cách để đếm nhẩm được trong đầu thay vì dùng các ngón tay.

Tuy nhiên, nhiều người lại cho rằng những câu trả lời không chính xác này không phải là vấn đề của chương trình Common Core. Common Core đặt ra mục tiêu cho kiến thức cần đạt được cho mỗi bậc học. Mục tiêu là để trường học ở các địa phương và giáo viên tự chuẩn bị giáo án và bài giảng đáp ứng được những tiêu chuẩn chung của liên bang.

Tuy nhiên, đây không phải là lần đầu tiên mà Common Core bị chỉ trích vì cách tiếp cận bài học mới mẻ dựa theo độ tuổi của học sinh.

Ngay cả diễn viên hài Louis CK cũng từng phàn nàn về những câu hỏi kỳ lạ trên bài tập ở nhà của con gái năm ngoái.

Phụ huynh Mỹ đau đầu với những bài toán cải cách - 2

Diễn viên Louis phàn nàn về bài tập của con gái

Kể từ khi trường học trên khắp nước Mỹ áp dụng các tiêu chuẩn học tập chung Common Core, dường như các phép toán cộng, trừ, nhân và chia đã trở thành những vấn đề phức tạp. Phụ huynh luôn cảm thấy bối rối khi giúp đỡ con làm bài tập về nhà.

Họ đang bối rối bởi các thuật ngữ mới như “mảng hình chữ nhật” hay “mô hình khu vực”. Họ vật lộn với các bài toán yêu cầu sử dụng các ký hiệu như hình vuông, dấu gạch chéo và dấu chấm. Họ cảm thấy bực bội về những câu chữ khó hiểu.

Được thông qua ở 44 tiểu bang, Common Core là một tập hợp các tiêu chuẩn về tiếng Anh và toán học dành cho học sinh theo từng lứa tuổi.

Theo chương trình cải cách môn toán ở bậc tiểu học nhấn mạnh rằng trẻ em không nên giải quyết những vấn đề số học bằng cách sử dụng phương pháp thử-và-đúng như cha mẹ chúng được học trước đây. Trẻ phải học cách làm qua đó hiểu được sự liên quan giữa các con số với nhau.

Stacey Jacobson-Francis, 41 tuổi, đến từ Berkeley, California, cho biết bài tập ở nhà của con gái chị đòi hỏi bé phải biết 4 cách khác nhau để cộng. Chị Stacey nói: “Có quá nhiều yêu cầu đối với một học sinh lớp 1. Con bé không thể nhớ được tất cả, và ngay cả tôi cũng thế, vì vậy chúng tôi chỉ làm điều tốt nhất trong khả năng có thể”.

Tuy nhiên những nhà giáo dục thì lại nghĩ khác. Diane Briars, chủ tịch Hội đồng Giáo viên Toán cấp Quốc gia cho biết: “Đây chỉ là một phần trong những gì chúng tôi đang cố gắng để dạy trẻ em trở thành những người có thể giải quyết vấn đề và biết cách tư duy. Chúng tôi muốn học sinh hiểu đúng bản chất những gì chúng đang làm chứ không chỉ là việc tìm ra đáp án đúng”.

Hoàng Nam (Dailymail)
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin hot