Phụ huynh ráo riết tìm máy tính bảng, laptop cho con học online: Người bán chỉ cách chọn hàng

KHAI TÂM - Ngày 10/09/2021 16:25 PM (GMT+7)

Nắm bắt được nhu cầu tìm mua máy tính, laptop, iPad của phụ huynh cho con học online, rất nhiều cửa hàng điện tử đồng loạt lên mạng xã hội rao bán hàng cũ hoặc mới với giá rẻ.

Năm học 2021 – 2022, nhiều tỉnh thành trên cả nước đã triển khai chương trình dạy học online. Bởi vậy, các bậc phụ huynh vội vã trang bị máy tính bảng, laptop, máy tính bàn... để con có thể bắt đầu năm học một cách hiệu quả nhất. Song, có không ít người gặp khó khăn về tài chính, cũng như không biết nên lựa chọn thiết bị loại nào, tầm giá bao nhiêu thì dùng được.

Phụ huynh ráo riết tìm máy tính bảng, laptop cho con học online: Người bán chỉ cách chọn hàng - 1

Con trai chị Quỳnh Hương (33 tuổi, TP.HCM) đã bắt đầu năm học mới được 3 ngày. Nhưng vợ chồng chị vẫn loay hoay tìm cách “chia thiết bị điện tử” cho con học online. Chị kể: “Vợ chồng tôi mỗi người có một laptop riêng để làm việc tại nhà. Đến khi hay tin học sinh toàn thành phố học trực tuyến, tôi không biết phải làm sao để con cũng có máy tính? Ban đầu tôi định cho con học bằng máy bàn nhưng đời cũ quá, không có camera, không tải được các phần mềm học tập. Vì thế tôi bảo con dùng tạm điện thoại, được 2 hôm thì con kêu mỏi mắt, buồn ngủ”.

Cuối cùng chị Hương đành phải đưa laptop của mình cho con sử dụng rồi tranh thủ “dùng ké” máy của ông xã hoặc thức đêm hoàn thành công việc, báo cáo... Chị bảo đó không phải cách lâu dài đem lại hiệu quả cao. Do đó chị quyết định bỏ ra 5 triệu mua cho con máy tính bảng.

“Vợ chồng tôi làm việc ở nhà đã 4 tháng, công ty cũng khó khăn nên lương bị cắt giảm khá nhiều. Tôi cũng không rõ liệu thời gian tới có giảm thu nhập nữa hay không? Do đó tôi phải thắt chặt chi tiêu nhất có thể nên chuyện bỏ ra 5 triệu đồng mua máy tính cần phải cân nhắc kỹ lưỡng. Và vợ chồng tôi thống nhất vì sự nghiệp học hành của con gắng đầu tư một chút rồi bố mẹ nhịn ăn nhịn mặc cũng được”, người phụ nữ 33 tuổi tâm sự.

Ngỡ vấn đề trong chuyện học online của con đã được giải quyết, nào ngờ chị Hương tiếp tục gặp khó khăn khi không biết mua máy tính bảng ở đâu, loại nào... Vì các cửa hàng bán máy tính, điện thoại đều đóng cửa, mua online lại không an tâm về chất lượng rồi giao nhận hàng không thuận tiện.

“Tạm thời tôi cho con học trực tuyến bằng máy tính của mình, còn 2 vợ chồng luân phiên sử dụng chiếc latop còn lại. Khi nào Sài Gòn gỡ bỏ giãn cách xã hội, tôi sẽ ra cửa hàng mua máy tính bảng sau”, chị Hương nói.

Nhiều trẻ học online bằng điện thoại đã kêu than bị mỏi mắt, màn hình bé khó nhìn. (Ảnh minh họa)

Nhiều trẻ học online bằng điện thoại đã kêu than bị mỏi mắt, màn hình bé khó nhìn. (Ảnh minh họa)

Cũng giống như chị Hương, anh Chu Dũng (37 tuổi, Hà Nội) tâm sự rằng từ khi 2 con học online, gia đình anh chị xáo trộn rất nhiều. “Vợ chồng tôi là lao động tự do, thủ đô thực hiện Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ là cả hai cùng thất nghiệp. Hiện chi tiêu trong nhà đã phải dùng đến tiền tiết kiệm.

Khi hay tin 2 đứa nhỏ phải học online, tôi không biết xoay xở sao vì không có máy tính, chỉ có 2 chiếc điện thoại “cùi bắp” của hai vợ chồng. Mấy bữa nay chúng học bằng điện thoại đều kêu sóng yếu không bắt được mạng, màn hình nhỏ không nhìn rõ chữ cô giáo viết, mỏi mắt... Thậm chí, thằng út còn chán học, bảo bao giờ bố mẹ mua máy tính mới thì mới chịu học online”, anh giãi bày.

Thương con, vợ chồng anh Dũng quyết định lên mạng tìm mua 2 laptop cũ nhưng không biết chỗ nào có thể tin tưởng. Anh bảo giờ lừa đảo nhiều, chỉ sợ gặp người xấu bán cho máy không tốt hoặc sử dụng được vài ngày thì hư hỏng. Cũng giống như rất nhiều phụ huynh khác, anh chị băn khoăn không biết phải làm sao để mua được máy tính vừa tốt vừa rẻ cho con học online.

Phụ huynh ráo riết tìm máy tính bảng, laptop cho con học online: Người bán chỉ cách chọn hàng - 3

Nắm bắt được nhu cầu tìm mua máy tính, laptop, iPad của phụ huynh, rất nhiều tiệm điện tử đồng loạt lên mạng xã hội rao bán hàng cũ hoặc mới với giá rẻ... chưa từng thấy. Điều đó đã đánh mạnh vào tâm lý của những người đang có nhu cầu.

Theo khảo sát, máy tính bảng được rao bán, quảng cáo nhiều hơn cả. Những thiết bị này có giá từ 3 triệu đến 10 triệu đồng, tùy thuộc vào đời máy cũng như số năm đã qua sử dụng. Còn latop cũ đa dạng về mẫu mã, đời máy, nhà sản xuất cũng như giá thành.

Máy tính bảng được rao bán trên khắp các chợ mạng. (Ảnh chụp màn hình)

Máy tính bảng được rao bán trên khắp các chợ mạng. (Ảnh chụp màn hình)

Anh Trung Đức - chủ cửa hàng buôn bán máy tính bảng, latop ở Cầu Giấy cho biết: “Hiện thị trường có rất nhiều loại thiết bị điện tử để phụ huynh lựa chọn mua cho con học online. Song người mua cần tỉnh táo, nghiên cứu thật kỹ trước khi lựa chọn mua sản phẩm dù cũ hay mới. Bởi họ rất dễ mua phải hàng chất lượng kém, không đáp ứng đúng nhu cầu, nhất là trong thời buổi dịch dã, chỉ có thể mua qua mạng”.

Cũng theo anh Đức, nếu mua máy tính bảng cũ, phụ huynh không nên chọn máy có đời từ năm 2017 về trước đó. Những máy đó về cơ bản vẫn cài được phần mềm học tập nhưng dễ đơ, bắt mạng kém khi tham gia vào lớp học có từ 20-30 người. Còn latop cũ, phụ huynh nên mua máy có bộ nhớ RAM ít nhất 8Gb và chip Core i5 trở lên.

Ngày nào anh Đức cũng nhận được đơn hàng mua máy tính bảng, laptop cũ của các phụ huynh.

Ngày nào anh Đức cũng nhận được đơn hàng mua máy tính bảng, laptop cũ của các phụ huynh.

“Từ cuối tháng 8 đến giờ, tôi đã tư vấn và bán được rất nhiều máy tính bảng cũng như latop. Thường phụ huynh muốn mua, tôi sẽ hỏi han kỹ xem mua cho đối tượng thuộc cấp học nào. Sau đó, tôi tư vấn kỹ để họ có thể sở hữu sản phẩm phù hợp và tốt nhất. Ví dụ con họ học lớp cấp I, tôi khuyên mua máy tính bảng bởi dễ sử dụng, thao tác nhanh... Học sinh cấp II, III nên mua laptop hoặc máy tính để bàn bởi các em đã có thể gõ phím, in tài liệu và dùng cho những năm học sau này.

Tại các siêu thị điện máy trên cả nước đang triển khai rất nhiều ưu đãi mùa tựu trường. Vì thế, các bậc phụ huynh có thể cân nhắc mua đồ mới cho con mình sử dụng khi có đủ điều kiện tài chính.

Phụ huynh ráo riết tìm máy tính bảng, laptop cho con học online: Người bán chỉ cách chọn hàng - 6

Với 5 năm trong nghề, anh Đức chia sẻ kinh nghiệm trong việc kiểm tra laptop/máy tính bảng cũ xem chất lượng còn tốt hay không.

Kiểm tra bề ngoài

Phụ huynh cần xem xét kỹ các góc cạnh, khớp nối của thiết bị xem nó có xước hay từng bị va đập mạnh. Ngoài ra, phụ huynh cũng nên để ý các tem được dán bịt lỗ ốc vít của laptop. Nếu nó đã bung ra thì chắc chắn chiếc máy này đã bị tháo ra để sửa chữa.

Kiểm tra pin

Phụ huynh chỉ cần kiểm tra xem máy có bị chai pin hay không? Nếu pin sử dụng được hơn 2 tiếng thì hoàn toàn có thể lựa chọn sản phẩm đó.

Kiểm tra thiết bị ngoại vi và phụ kiện

Cần kiểm tra cổng nối của máy như tai nghe, bàn phím, USB... có hoạt động bình thường hay không.Kiểm tra các phụ kiện mà người bán cung cấp như sạc, dây cáp, tai nghe… có đầy đủ và còn sử dụng tốt hay không.Hãy chắc chắn là loa ngoài và mic của máy hoạt động ổn, không bị rè.

Kiểm tra màn hình

Màn hình của máy tính bảng lẫn laptop đều có điểm chết (Dead Pixel) là khái niệm chỉ một hoặc nhiều điểm trên màn hình mà khi máy tính hoạt động, nó không hiển thị đúng màu sắc giống như các điểm khác đang hoạt động trên màn hình. Phải quan sát thật kỹ để phát hiện ra những điểm chết ấy. 

Thường có 2 loại điểm chết: đen và sáng. Điểm chết đen có nghĩa là trên màn hình sẽ có một chấm đen, còn điểm chết sáng là khi màn hình hiển thị màu đen, vẫn xuất hiện một chấm màu đỏ, xanh hay màu trắng…

Bạn có thể kiểm tra điểm chết bằng cách ẩn các icon trên screen (màn hình) rồi chọn hình nền trắng để kiểm tra điểm chết đen hoặc để nền đen để kiểm tra điểm chết trắng. Cũng có thể sử dụng các video hỗ trợ test điểm chết trên Youtube hoặc tải phần mềm test về máy để kiểm tra.

Với Ipad, còn phải kiểm tra khả năng cảm ứng của màn hình bằng cách nhấn giữ một icon bất kỳ rồi di khắp màn hình. Nếu icon đó bị tuột ra ở điểm nào trên màn hình thì vị trí đó chính là nơi bị liệt cảm ứng.

Bi hài chuyện HS lớp 1 học online: Vài phút đầu im ắng, sau đó ồn ào đủ thứ chuyện
Đồng hành cùng con lớp 1 học online, không ít phụ huynh đã phải chứng kiến những câu chuyện dở khóc dở cười.

Giáo dục

KHAI TÂM
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin tức TP.HCM