Phụ huynh tố nhà trường bắt ký đơn không cho con thi tốt nghiệp vì "sợ ảnh hưởng thành tích"

Ngày 20/04/2022 10:48 AM (GMT+7)

Phụ huynh này cho biết đã bị hiệu trưởng, hiệu phó, giáo viên chủ nhiệm gọi đến họp bắt ký đơn không cho con thi tốt nghiệp và hiện tại gia đình đang gặp áp lực.

Phụ huynh tố nhà trường bắt ký đơn không cho con thi tốt nghiệp

Tối 19/4, dư luận xôn xao trước nội dung cuộc nói chuyện của một nhóm cha mẹ học sinh có con đang học ở Hà Nội. Theo đó, một phụ huynh trong nhóm này cho biết nhà trường yêu cầu những học sinh đang học lớp 9 có học lực không thật tốt phải chuyển trường (về các trường tư) hoặc làm cam kết không thi vào lớp 10.

Cụ thể, phụ huynh này kể lại vụ việc như sau: "Nhà em có cô em gái có con học lớp 9 Trường THCS Dịch Vọng. Năm lớp 8 vẫn là học sinh giỏi, năm lớp 9 tổng kết 7,2. Hôm vừa rồi cô chủ nhiệm và 3 cô môn chính Toán, Văn, Anh, hiệu trưởng, hiệu phó gọi mẹ đến họp đưa ra phương án là cho con học trường tư, ký vào đơn không cho con thi tốt nghiệp vì sợ con không đỗ, ảnh hưởng đến thành tích của nhà trường. 50% phụ huynh lớp được gọi đến vì con học từ khá trở xuống và được họp riêng từng phụ huynh một. Em của em về khóc nức nở bảo thương con học 9 năm giờ lại không cho con thi tốt nghiệp. Dĩ nhiên họ đưa ra hướng cho mình chọn và sau các con sẽ chịu rất nhiều áp lực từ việc này". 

Phụ huynh tố nhà trường bắt ký đơn không cho con thi tốt nghiệp vì amp;#34;sợ ảnh hưởng thành tíchamp;#34; - 1

Phụ huynh tố nhà trường bắt ký đơn không cho con thi tốt nghiệp vì amp;#34;sợ ảnh hưởng thành tíchamp;#34; - 2

Nội dung chia sẻ cũng cho biết, trong nhóm có 67 người và nhiều người cũng xác nhận tình trạng này ở các trường khác nhau. Tuy nhiên, không ai dám phản ứng hay đấu tranh gì với nhà trường vì "Ban giám hiệu kêu từng phụ huynh tới, dặn mang cả con theo để "họp", có những lớp đến nửa sĩ số bị gọi đi "họp" để đưa ra yêu cầu này".

Vụ việc đang gây bức xúc các phụ huynh và những người quan tâm đến giáo dục. Hàng loạt ý kiến được đưa ra như: "Nhà trường chỉ biết tô màu mà không hề nghĩ đến trẻ nhỏ", "Cần lên án mạnh mẽ tình trạng tiêu cực này. Nó vi phạm quyền con người, quyền trẻ em", "Thành tích, thi đua khen thưởng, hậu quả hại cả thế hệ trẻ"...

Nhà trường nói gì?

Liên quan đến phản ánh trên, ngày 20/4, trao đổi với PV báo Dân Việt, cô Lê Thị Thúy Nga, Hiệu trưởng Trường THCS Dịch Vọng, quận Cầu Giấy (ngôi trường được đề cập ở trên - PV) cho hay: "Tối qua tôi không xem mạng xã hội. Sáng nay 7h kém tôi đến trường mở máy thì mới biết thông tin này. Tôi và các giáo viên trong trường thực sự đang rất buồn". 

Học sinh Trường THCS Dịch Vọng trong ngày đi học trực tiếp trở lại. Ảnh: NTCC

Học sinh Trường THCS Dịch Vọng trong ngày đi học trực tiếp trở lại. Ảnh: NTCC

Theo cô Nga: "Thông tin này hoàn toàn sai sự thật. Không có chuyện nhà trường tư vấn cho phụ huynh không cho con thi. Càng không có chuyện học sinh giỏi lớp 8, lớp 9 có điểm số 7,2 mà lại không được thi. Cũng không có chuyện hiệu trưởng, hiệu phó, giáo viên ngồi quây lại tư vấn như thế. Việc thi là quyền của học sinh và phụ huynh. 

Tôi chắc chắn là không phải tôi rồi vì đây là hành vi không thể chấp nhận được. Còn nếu thực tế có sự thật này thì xin được công khai thông tin lớp nào, giáo viên nào, những trường nào để chúng tôi biết. Chúng tôi chấn chỉnh lại giáo viên, không để hiện tượng như thế xảy ra trong nhà trường. Còn không có thì không nên đưa lên như vậy".

Cô Nga cũng chia sẻ thêm, thời gian vừa qua ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, giáo viên rất vất vả khi phải dạy online. Khi tổ chức cho học sinh đi học lại, có những trường hợp học sinh không ghi chép gì trong vở. Vì vậy, giáo viên ngoài việc dạy chính khóa phải kèm thêm để củng cố kiến thức và động viên học sinh ổn định tâm lý.

Được biết, năm học 2021-2022, Trường THCS Dịch Vọng có 12 lớp 9 với gần 600 học sinh.

"Sắp tới giáo viên có họp phụ huynh học sinh nhưng là tư vấn phương pháp hỗ trợ để các con có kết quả kiểm tra cuối kỳ 2 tốt nhất. Vụ việc gây ảnh hưởng đến tâm huyết của giáo viên và ảnh hưởng đến uy tín của nhà trường, Phòng, Sở. Nếu cứ đi giải quyết chuyện như thế này thì chúng tôi không còn thời gian để tập trung dạy dỗ cho các con", cô Nga cho hay.

Trao đổi với Dân Việt, ông Phạm Ngọc Anh, Trưởng Phòng GDĐT quận Cầu Giấy cho biết, đơn vị đã nắm được thông tin. Hiện Phòng GDĐT quận Cầu Giấy đang tiến hành kiểm tra, làm rõ khi nào có kết quả sẽ thông tin cụ thể.

Thanh niên đi ăn cỗ cưới, trộm phong bì giấu vào chỗ nhạy cảm bị gia chủ vạch trần
Người này một mực chối cãi cho đến khi bị lôi cả tập phong bì mừng cưới giấu trong chỗ "nhạy cảm" trước sự chứng kiến của nhiều người. 

Tin tức 24h

Theo Tào Nga - Gia Khiêm
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Giáo dục