Quả dại trong rừng, dân hái về bán trăm nghìn/kg khách vẫn đặt mua ào ào

Ngày 24/03/2021 10:00 AM (GMT+7)

Loại quả này mọc trong rừng nên vào những ngày mưa, người dân không thể đi hái được. Khách muốn mua cũng không có và nếu muốn mua hầu hết đều phải đặt trước.

Mâm xôi hay còn gọi là phúc bồn tử là cây mọc hoang ở một số rừng thuộc tỉnh phía Bắc nước ta. Cứ vào đầu tháng 2 Âm lịch, người dân ở các vùng này lại đi vào rừng hái về ăn và đem bán cho các tiểu thương.

“Tôi bán được mấy năm rồi nhưng chưa một lần nào tồn hàng. Loại quả này luôn “cháy” bởi giá rẻ mà công dụng của nó lại tốt. Năm ngoái, tôi cũng tranh thủ đợt chưa bị cấm xe, giãn cách xã hội nên bán được khoảng 1 tấn quả mâm xôi”, chị Lô Ngọc Diệp, trú tại xã Chi Lăng (Chi Lăng, Lạng Sơn) cho hay.

Cây mâm xôi mọc hoang trong rừng.

Cây mâm xôi mọc hoang trong rừng.

Người dân hái về và đem bán cho các tiểu thương.

Người dân hái về và đem bán cho các tiểu thương.

Theo chị, một lý do khác khiến loại quả này luôn bán hết ngay sau khi dân thu hái về đó là nó rất dễ hỏng. Vì đây là loại quả hái ngoài tự nhiên, không hề có chất bảo quản và bản thân quả chứa nhiều nước, dễ bị dập nát, dễ lên men và nhanh hư hỏng. Vì vậy, khách muốn mua đều phải đặt trước để đảm bảo chất lượng quả ngon nhất.

Cũng bởi được hái ngoài tự nhiên, giá bán quả rất rẻ, chỉ khoảng 55.000 đồng/kg khi lấy từ 10kg trở lên. Hàng không có đều, vào những ngày mưa, người dân không đi hái được thì khách có muốn mua cũng không có.

“Những ngày thường, tôi thường gom được khoảng 150kg để trả cho khách buôn ở các tỉnh. Còn ngày nào thời tiết không thuận lợi, dân không đi vào rừng hái được thì đành nhắn để khách đợi”, chị cho hay.

Quả mâm xôi được đóng vào từng hộp để gửi cho khách ở các tỉnh.

Quả mâm xôi được đóng vào từng hộp để gửi cho khách ở các tỉnh.

Chị Diệp đóng vào từng thùng xốp để gửi cho khách lấy sỉ.

Chị Diệp đóng vào từng thùng xốp để gửi cho khách lấy sỉ.

Chị cho biết những quả mâm xôi được hái từ cây mọc trong rừng sẽ to nhỏ lẫn lộn, không đều tăm tắp như hàng trồng. Và người ăn sẽ cảm nhận được mùi thơm, vị thanh và hơi chua. “Loại quả này chỉ xuất hiện 1 lần/năm, vào từ tháng 2 Âm lịch và kéo dài trong vòng 1 tháng hoặc hơn tháng là hết nên nhiều người tranh thủ đợt này để mua về ngâm làm siro uống, tốt cho sức khỏe”, chị Diệp thông tin.

Cũng bán quả mâm xôi được 2 năm nay, chị Yến Hoa (Lạng Sơn) cho biết loại quả này phải được bán hết thật nhanh, khách sỉ muốn nhập về phải có đơn trước. Nếu đểu quá 1 ngày, nhiều quả dập nát bởi quá trình thu hái, vận chuyển sẽ có mùi và hỏng.

Vì quả này thu hái từ tự nhiên nên quả sẽ không đều nhau và có vị chua.

Vì quả này thu hái từ tự nhiên nên quả sẽ không đều nhau và có vị chua.

Khách hàng đều phải đặt trước vì quả nhanh hỏng, không bảo quản được lâu.

Khách hàng đều phải đặt trước vì quả nhanh hỏng, không bảo quản được lâu.

Để đảm bảo quả đạt chất lượng ngon nhất, khách mua bắt buộc phải cọc tiền trước để tránh “bùng”. Khi gom của những người đi thu hái, chị sẽ đem về đóng vào hộp và vận chuyển luôn cho khách đã đặt. Mỗi hộp nặng khoảng 500gram. Hiện tại, chị bán sỉ với giá khoảng 75.000 đồng/kg, còn giá bán lẻ khoảng 100.000 – 120.000 đồng/kg.

Chị cho rằng quả này có vị chua chua nên ăn kết hợp với sữa chua sẽ ngon hơn nhiều. Mọi người có thể sử dụng để làm siro uống rất tốt cho sức khỏe hoặc các đấng mày râu lại thường đem ngâm rượu.

Theo tìm hiểu, cách đây vài năm, quả mâm xôi được nhập khẩu từ Úc giá cả rất đắt đỏ, lên đến 2,5 triệu đồng/kg nhưng vẫn được khách Việt rất ưa chuộng. Không ít khách hàng chịu bỏ ra tiền triệu để sở hữu những quả này.

Còn ở nước ta, cây mâm xôi đỏ và cây mâm xôi đen đã được trồng thành công ở Đà Lạt (Lâm Đồng). Loại cây này cũng đem đến thu nhập khá cho nhiều hộ gia đình ở vùng này.

Loạt mánh khóe đánh vào tâm lý khách hàng của siêu thị, ai vào cũng chi tiền nhiều hơn
Các siêu thị lớn cũng luôn có những thủ thuật đánh vào tâm lý để khiến khách hàng phải chi tiêu nhiều hơn so với nhu cầu thực tế. Là người tiêu dùng...
Theo Anh Thư
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin tức 24h