Hạn sử dụng của đồ ăn rất quan trọng nhưng không phải ai cũng biết những bí mật này

HÀ ANH - Ngày 19/03/2021 12:10 PM (GMT+7)

Hạn sử dụng trên bao bì sản phẩm là cơ sở để người tiêu dùng biết được thời gian sản xuất cũng như thời hạn sản phẩm còn sử dụng được hay không. Tuy nhiên, không phải ai cũng hiểu đúng ý nghĩa của những thông số này.

Mỗi khi đi mua sắm, hầu hết khách hàng kiểm tra xem sản phẩm đó còn hạn sử dụng hay không. Hạn sử dụng cũng sẽ quyết định hành vi của người dùng đối với các sản phẩm đó.

Đa phần ngay sau khi thấy đã đến hạn sử dụng, nhiều người sẽ bỏ không mua sản phẩm đó hoặc vứt bỏ không dùng nữa. Một cuộc khảo sát ở Anh cho thấy, có khoảng 20% số lượng thực phẩm trên thị trường bị các bà nội trợ ném thẳng vào thùng rác khi nhìn thấy đã hết ngày hạn sử dụng. Điều này cũng đúng với nhiều quốc gia khác trong đó có Việt Nam. Tâm lí chung của mọi người đều lo sợ thực phẩm đến hoặc vừa qua hạn sử dụng sẽ không đảm bảo chất lượng, thiu thối, ăn vào sẽ ảnh hưởng tới sức khỏe. Tuy nhiên, một số nhà khoa học đã chỉ ra rằng việc chưa hiểu đúng về ý nghĩa của hạn sử dụng có thể sẽ gây ra những lãng phí.

Hạn sử dụng của đồ ăn rất quan trọng nhưng không phải ai cũng biết những bí mật này - 1

Hạn sử dụng trên bao bì sản phẩm là cơ sở để người tiêu dùng biết được thời gian sản xuất cũng như thời hạn sản phẩm còn sử dụng được hay không. Tuy nhiên, không phải ai cũng hiểu đúng ý nghĩa của những thông số này. (Ảnh minh họa)

Theo Meghan Stasz, Phó Chủ Tịch của Hiệp hội các nhà sản xuất hàng hóa, tạp hóa của Mỹ đã kiểm nghiệm chất lượng sản phẩm so với thời gian ghi trên bao bì của nhiều nhãn hàng khác nhau và đưa ra kết luận: Có một số loại thực phẩm, thời gian đó thể hiện sản phẩm sẽ ở trạng thái chất lượng tốt nhất, tươi ngon nhất nếu tiêu thụ trước thời gian ghi trên đó. Sau mốc thời gian ấy, vị có thể không còn tươi ngon nhưng chúng không bị hỏng hay có độc hại mà vẫn có thể sử dụng được. Do đó nếu vứt đi sẽ gây lãng phí. 

Kiểm tra chất lượng sản phẩm trước khi ném chúng vào sọt rác

Không phải loại thực phẩm nào đến hạn sử dụng cũng đã hỏng và bắt buộc phải vứt đi. Theo bà Dana Gunders - thành viên thuộc Hội đồng bảo vệ Tài nguyên thiên nhiên của Mỹ- trước khi quyết định loại bỏ một món thực phẩm đã đến hạn sử dụng hoặc vừa qua 1,2 ngày, bạn nên mở hộp ra, quan sát màu sắc của nó xem có gì bất thường không, ngửi mùi xem có bị ôi, thiu hay không và nếm thử. Nếu mọi thứ hoàn toàn bình thường, bạn vẫn có thể sử dụng nó.

Ví dụ, trên những hộp đựng trứng gà thường ghi thời hạn là khoảng 5 tuần. Nhưng nếu bạn bảo quản trong tủ lạnh ở nhiệt độ thích hợp, ngay cả khi đến thời hạn sử dụng, bạn đập trứng và thấy nó vẫn hoàn toàn bình thường thì điều đó có nghĩa là bạn vẫn có thể ăn nó mà không sợ độc hại.

Tuy nhiên, với những món ăn như thịt, thịt gà, thực phẩm đóng gói sẵn như bánh mì sandwiches, rau trộn… khi đã quá hạn sử dụng, chúng rất dễ bị hư hỏng, đe dọa tới sức khỏe, vì vậy bạn nên loại bỏ.

Lưu ý quan trọng về nhiệt độ bảo quản sản phẩm

Hạn sử dụng của đồ ăn rất quan trọng nhưng không phải ai cũng biết những bí mật này - 2

Với những món ăn như thịt, thịt gà, thực phẩm đóng gói sẵn khi đã quá hạn sử dụng, bạn nên loại bỏ. (Ảnh minh họa)

Nhiều người chỉ chăm chăm xem hạn sử dụng của sản phẩm mà không để ý rằng cách bảo quản loại thực phẩm đó cũng quyết định rất nhiều tới chất lượng của thực phẩm. Và nếu bảo quản không đúng cách, ngay cả khi nó còn hạn sử dụng thì vẫn bị hỏng.

Ví dụ, một số loại sản phẩm sau khi lựa chọn mua về từ siêu thị cần phải được cho ngay vào tủ lạnh, bảo quản ở nhiệt độ ngăn mát. Thế nhưng nhiều người lại quên mất việc đó, để trong cốp xe nóng cả vài tiếng đồng hồ, để ngoài trời mà quên không cho vào tủ lạnh. Những điều đó sẽ tạo điều kiện cho vi khuẩn sinh sôi, nảy nở, khiến món ăn không còn an toàn để sử dụng dù cho còn hạn sử dụng đi chăng nữa.

Ý nghĩa của các kí hiệu ghi trên bao bì

Hạn sử dụng của đồ ăn rất quan trọng nhưng không phải ai cũng biết những bí mật này - 3

Không phải ai cũng hiểu đúng hết ý nghĩa của các ký tự in trên bao bì. Dưới đây là những điều bạn cần phải biết:

Sell by: Đây là ngày mà món thực phẩm cần phải được đưa xuống khỏi kệ. Ngày này giúp nhà sản xuất đo lường được tốc độ tiêu thụ sản phẩm và nó chỉ có ý nghĩa đối với hệ thống bán hàng chứ không liên quan đến sự an toàn của thực phẩm đó. Tuy nhiên không phải ai cũng hiểu đúng nên có người vứt đi những món đồ này vì sợ rằng nó gây hại cho sức khỏe.

Used by (hạn dùng) và Best by (dùng tốt nhất): Những ngày này dành cho người tiêu dùng, nhưng chúng lại có nghĩa là ngày mà nhà sản xuất thông báo sản phẩm có độ tươi ngon nhất. Nó không phải là ngày để chỉ thực phẩm sẽ hư hỏng, cũng không phải để chỉ thực phẩm không còn an toàn để ăn nữa.

Vé máy bay và combo nghỉ dưỡng cao cấp rẻ chưa từng có, dân tình đổ xô đi du lịch
Sau một thời gian dài im lìm, mới đây, đồng loạt các hãng máy bay, resort nội địa giảm giá, kích cầu để khuyến khích người dân du lịch.
HÀ ANH
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tiêu dùng thông minh