Quốc gia rơi vào thảm cảnh Covid-19 tồi tệ hơn Ấn Độ

Ngày 04/05/2021 08:30 AM (GMT+7)

Ấn Độ trải qua ngày thứ 12 liên tiếp ghi nhận hơn 300.000 ca nhiễm Covid-19 trong vòng 24 giờ, nâng tổng số ca nhiễm lên gần 20 triệu. Các nhà khoa học dự đoán Ấn Độ sắp đạt đến đỉnh điểm của đợt lây nhiễm thứ hai.

Với 368.147 ca nhiễm trong 24 giờ, Ấn Độ ghi nhận tổng cộng 19,93 triệu ca nhiễm Covid-19. Số ca tử vong tăng thêm 3.417, lên con số 218.959, theo số liệu do Bộ Y tế Ấn Độ công bố ngày 3.5.

Mặc dù Ấn Độ đang là vùng dịch có số ca nhiễm trong ngày cao nhất thế giới, có một quốc gia nhỏ hơn, chịu thảm cảnh tồi tệ hơn Ấn Độ, do có tỉ lệ tử vong cao hơn.

Tuần trước, Brazil trở thành quốc gia ghi nhận hơn 400.00 ca tử vong vì Covid-19, chỉ xếp sau Mỹ.

Quốc gia rơi vào thảm cảnh Covid-19 tồi tệ hơn Ấn Độ - 1

Một bệnh nhân nằm trong phòng điều trị tích cực tại bệnh viện ở Brazil.

Vì sao dịch Covid-19 ở Brazil nguy hiểm hơn?

Ấn Độ có số ca nhiễm nhiều hơn Brazil tới 5 triệu, nhưng số ca tử vong ở Brazil lại gần gấp đôi Ấn độ, ở mức 407.639.

Trên biểu đồ về số ca tử vong hàng ngày trên một triệu người, đường cong của Brazil cao hơn hẳn Ấn Độ và Mỹ.

Dân số 211 triệu người của Brazil chỉ bằng một phần so với gần 1,4 tỷ người của Ấn Độ. Vậy tại sao tỉ lệ tử vong vì Covid-19 ở Brazil lại cao như vậy?

Nhà virus học Ian Mackay, đến từ Đại học Queensland, Úc, nói trên ABC News rằng Ấn Độ sắp chứng kiến số ca tử vong tăng đột biến sau sự gia tăng lớn các ca bệnh.

“Brazil cũng từng có giai đoạn bùng nổ các ca nhiễm, lên tới 60.000 ca/ngày. Điều đó có nghĩa là trong vài tuần tới, Ấn Độ sẽ bắt đầu ghi nhận số ca tử vong tăng mạnh như Brazil”, ông Mackay dự đoán.

Đợt lây nhiễm Covid-19 ở Brazil nguy hiểm là do biến chủng Covid-19 mang tên P.1, có tỉ lệ lây nhiễm gấp 2,5 lần so với thông thường.

Nhưng Tiến sĩ Mackay nói biến chủng không phải nguyên nhân duy nhất khiến Brazil ghi nhận số ca nhiễm Covid-19 tăng mạnh trong vài tháng qua.

“Đó là sự kết hợp của rất nhiều yếu tố, bao gồm cả các biện pháp phòng dịch và hệ thống chăm sóc y tế”, ông Mackay nói.

Quốc gia rơi vào thảm cảnh Covid-19 tồi tệ hơn Ấn Độ - 2

Số ca tử vong vì Covid-19 ở Brazil gần gấp đôi Ấn Độ.

Diego Xavier, một nhà nghiên cứu tại viện y tế Fiocruz ở Brazil, nói chiến dịch tiêm chủng mới của Brazil, với chỉ 13% số dân được tiêm vaccine, là chưa đủ để ngăn chặn sự lây lan của virus mà không cần đến các biện pháp giãn cách xã hội.

Xavier cho rằng Brazil sẽ còn tiếp tục ghi nhận số ca tử vong ở mức 2.000/ngày cho đến khi tỉ lệ người tiêm vaccine gia tăng, giống như ở Mỹ.

Chuyên gia Xavier đổ lỗi cho các biện pháp chống dịch có phần không cương quyết của chính phủ Brazil. Tổng thống Brazil Jair Bolsonaro là người đánh giá thấp mức độ lây lan của virus, không khuyến khích người dân đeo khẩu trang và gần đây mới tiêm vaccine.

Số ca nhiễm ở Ấn Độ sắp đạt đỉnh

Các chuyên gia dự đoán số ca nhiễm Covid-19 trong 24 giờ ở Ấn Độ có thể sẽ đạt đỉnh trong ngày 5.5, dựa trên các mô hình tính toán, sớm hơn một chút so với các dự đoán trước đây.

Kể từ cuối tháng 4, số ca nhiễm tăng vọt khiến hệ thống y tế Ấn Độ tê liệt. Các bệnh viện chật cứng bệnh nhân nhiễm Covid-19, dẫn đến thiếu hụt thuốc men, oxy y tế cũng như đội ngũ bác sĩ và nhân viên y tế phòng chống dịch.

Ca mắc COVID-19 ở Bắc Từ Liêm đi ăn ở nhiều hàng quán, di chuyển nhiều quận nội thành
Qua điều tra xác minh cho thấy ca dương tính mới nhất ở Hà Nội có đi ăn nhiều hàng quán và gặp chủ yếu những người trong gia đình.
Theo Đăng Nguyễn
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Dịch COVID-19