QZ8501: Vớt thêm 1 thi thể, nâng tổng số lên 31

Ngày 04/01/2015 15:23 PM (GMT+7)

Lực lượng tìm kiếm và cứu nạn đã vớt được thêm 1 thi thể tính đến trưa 4-1 (giờ Việt Nam), nâng tổng số thi thể được tìm thấy lên 31.

Trong cuộc họp báo diễn ra ngày 4-1, ngày thứ 8 của cuộc tìm kiếm, cứu nạn QZ8501, Người đứng đầu Cơ quan Tìm kiếm và Cứu nạn Quốc gia Indonesia Bambang Soelistyo cho biết thêm một thi thể được Tàu hải quân Singapore –RSS Persistence tìm thấy, nâng tổng số thi thể được vớt lên 31.

Tuy nhiên, ông Bambang Soelistyo thêm rằng một đội lặn lặn xuống khu vực xác định có mảnh vỡ lớn của QZ8501 cho biết tầm nhìn xuống đáy biển hiện bằng O, bởi có rất nhiều bùn che phủ, cản trở việc tìm kiếm.

Tàu KRI Bung Tomo của Indonesia đã rời vị trí tìm kiếm, quay trở về và thay thế là hai tàu: KRI Usman Harun và KRI Frans Kaisepo. Hai tàu thay thế cũng có khả năng bắt tín hiệu hộp đen dưới nước. Nhưng việc này hiện vẫn đang gặp khó vì các thiết bị chỉ bắt được tín hiệu trong khoảng 1 hải lý trong khi hiện tại cách 3 - 5 hải lý.

Trước đó, theo thông tin từ Metro TV của Indonesia dẫn lời trung tá Setiawan từ khu vực cứu nạn cho biết đã tìm thấy 3 thi thể ngay tại nơi mà thi thể đầu tiên của thảm họa QZ8501 rơi được tìm thấy trong ngày thứ 3 của cuộc tìm kiếm. Nhưng thông tin này chưa được công bố chính thức từ ông Bambang Soelistyo và không biết đã có tính chung với thi thể mà RSS Persistence tìm thấy không.

Thời tiết trong ngày 4-1 thuận lợi cho việc tìm kiếm, trục vớt thi thể nạn nhân chuyến bay QZ8501 của hãng AirAsia. Nhóm tìm kiếm, cứu nạn đa quốc gia hy vọng đây sẽ là cơ hội để nhanh chóng tìm thấy hộp đen của máy bay.

Ông Bambang Soelistyo cho biết có 14 máy bay và 27 tàu hải quân trong đó có hai tàu chở dầutham gia hoạt động tìm kiếm, cứu nạn QZ8501 ngày 4-1. Lực lượng hùng hậu này đã bao gồm cả sự hỗ trợ đến từ các nước: Nhật, Singapore, Mỹ, Nga…

QZ8501: Vớt thêm 1 thi thể, nâng tổng số lên 31 - 1

Thi thể nạn nhân QZ8501 được chuyển về đất liền. Ảnh: Reuters

Những ngày qua, việc tìm kiếm gặp khó bởi thời tiết rất xấu, sóng biển cao nhưng dự báo thời tiết trong ngày 4-1 sẽ tốt hơn. Đặt biệt, theo Cơ quan Khí tượng, Khí hậu và Địa vật lý (BMKG) của Indonesia sau 10 giờ sáng (giờ địa phương), sóng biển chỉ cao khoảng 1,5-2m, thấp nhiều so với 2-5m ngày 3-1, thuận lợi cho việc tìm kiếm.

Các quan chức Indonesia tin rằng họ sắp tạo bước đột phá trong cuộc tìm kiếm sau khi định vị rõ 4 mảnh vỡ lớn dưới đáy biển Java, trong đó có mảnh dài 18 m. Những mảnh này được cho là các bộ phận của máy bay Airbus A320-200 bị rơi. "Thời tiết tạo thuận lợi hơn cho các nỗ lực tìm kiếm, mở ra cơ hội lớn trong ngày hôm nay với sóng thấp hơn dự kiến trong hai ngày tiếp theo" - ông Rukman Soleh, Trưởng trung tâm dự báo thời tiết ở Pangkalan Bun, thị trấn miền nam Borneo, nơi diễn ra hoạt động tìm kiếm QZ8501, nói.

Đến nay vẫn chỉ có 30 thi thể được tìm thấy, không có thêm thi thể nào mới trong ngày 3-1, dẫn đến suy đoán hầu hết nạn nhân kẹt lại trong thân máy bay. Trong số thi thể phát hiện hôm 2-1, một số người còn ngồi trên ghế máy bay với dây an toàn thắt qua lưng. Bộ Y tế Indonesia lo ngại việc nhận dạng ngày càng khó khăn do thi thể bị ngâm nước quá lâu.

Theo M.Khuê (Người lao động/Straits Stimes, Reuters)
Nguồn:

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin hot