Rạng sáng nay, thầy Văn Như Cương đã qua đời ở tuổi 80

Ngày 09/10/2017 07:22 AM (GMT+7)

Rạng sáng ngày 9/10, PGS Văn Như Cương – Hiệu trưởng trường THPT Lương Thế Vinh, Hà Nội đã qua đời sau một thời gian dài chống chọi với bệnh tật.

Sau một thời gian dài chống chọi với căn bệnh ung thư gan quái ác, vào khoảng 1 giờ rạng sáng nay ngày 9/10,  thầy Văn Như Cương, Chủ tịch Hội đồng quản trị trường Lương Thế Vinh, đã trút hơi thở cuối cùng, hưởng thọ 80 tuổi. Trước đó, vào lúc 20h tối qua 8/10, sức khỏe thầy Cương đã trở nên rất yếu mệt.

Rạng sáng nay, thầy Văn Như Cương đã qua đời ở tuổi 80 - 1

Thầy Văn Như Cương qua đời sáng nay

PGS Văn Như Cương mắc bệnh ung thư gan giai đoạn muộn từ tháng 7/2014. Khoảng thời gian đầu tháng 3/2017, thầy Cương cũng nhập viện điều trị hơn 10 ngày. Quá trình chiến đấu với bệnh, thầy được biết đến như một chiến binh dũng cảm. Gia đình, người thân luôn ở bên thầy vì muốn thầy yên tâm dưỡng bệnh, các bác sĩ phải hạn chế người vào thăm.

Rạng sáng nay, thầy Văn Như Cương đã qua đời ở tuổi 80 - 2

Thời gian điều trị bệnh, PGS Văn Như Cương luôn giữ tinh thần lạc quan.

Từ trước tới nay, thầy Văn Như Cương luôn được nhắc tới là một nhà giáo có tâm với nghề, được nhiều thế hệ học trò yêu mến và cảm phục. 

Ông sinh năm 1937 trong một gia đình làm nghề dạy học chữ Hán tại làng Quỳnh Đôi, huyện Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An.

Rạng sáng nay, thầy Văn Như Cương đã qua đời ở tuổi 80 - 3

PGS Văn Như Cương là người truyền cảm hứng cho bao thế hệ học sinh trường THPT Lương Thế Vinh.

Năm 1954, học xong phổ thông, thầy ra Hà Nội học khoa Toán, Đại học Sư phạm Hà Nội, khoa toán. Tốt nghiệp đại học, thầy Cương trở thành cán bộ giảng dạy tại trường.

Thầy học chương trình nghiên cứu sinh ngành toán học tại Viện Toán học, Viện Hàn lâm Khoa học Liên Xô cũ và bảo vệ thành công luận án phó tiến sĩ vào năm 1971. Sau khi về nước thầy Cương làm giảng viên, công tác tại bộ môn Hình học trường Đại học Sư phạm Hà Nội, Đại học Sư phạm Vinh.

Năm 1989, thầy Cương mở trường Lương Thế Vinh, trường phổ thông dân lập đầu tiên của Việt Nam. Thầy chủ biên và trực tiếp biên soạn hơn 60 đầu sách sách giáo khoa, sách tham khảo phổ thông và giáo trình đại học về chuyên ngành hình học. Thầy Cương là thành viên Hội đồng giáo dục quốc gia Việt Nam.

Anh Đặng Văn Quỳnh - cháu ngoại thầy Văn Như Cương cho biết, hiện ban giám hiệu cùng các con cháu đang tập trung để lo hậu sự cho thầy. Thi hài thầy Văn Như Cương đã được đưa sang nhà lạnh Nhà tang lễ số 5 Trần Nhân Tông.

Sau khi biết hung tin, trang cá nhân của học sinh trường Lương Thế Vinh PGS Văn Như Cương đã đồng loạt chuyển sang màu đen, như một niềm tiếc thương dành cho người thầy đáng kính.

Rạng sáng nay, thầy Văn Như Cương đã qua đời ở tuổi 80 - 4

Rạng sáng nay, thầy Văn Như Cương đã qua đời ở tuổi 80 - 5

Rạng sáng nay, thầy Văn Như Cương đã qua đời ở tuổi 80 - 6

Đồng loạt Facebook cá nhân của người thân, con cháu và học trò của thầy Cương đã treo avatar đen cùng hình ảnh của thầy. 

>>Xem tiếp: Lời dặn xúc động của thầy Văn Như Cương trong lễ khai giảng

Lê Phương
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Thời sự