Rộ phong trào bố mẹ chi tiền triệu mua đồ chơi, rồi cắp sách đi học thêm để có thể cùng con "vừa học vừa chơi”

Ngày 14/03/2024 06:55 AM (GMT+7)

Những mảnh ghép sắc màu không đơn thuần là đồ chơi mà còn giúp con phát triển toàn diện, tuy nhiên các khoản đầu tư không hề nhỏ vẫn là bài toán nan giải khiến nhiều phụ huynh phải cân nhắc.

Khoa học đã chứng minh rằng khi cha mẹ chơi với con, hormone oxytocin sẽ được giải phóng. Oxytocin có liên quan đến việc xây dựng niềm tin và mối quan hệ tốt đẹp. Có lẽ vì vậy mà dù bận rộn, các ông bố bà mẹ vẫn chú trọng đến khoảng thời gian chất lượng ở bên con, không chỉ giúp gắn kết tình cảm gia đình mà còn hỗ trợ trẻ phát triển toàn diện. Trong đó bộ môn giáo dục thông qua mô hình trò chơi lắp ráp đang được nhiều bậc phụ huynh quan tâm.

Dạo một vòng quanh các hội nhóm giáo dục sớm cho trẻ, có thể thấy không ít phụ huynh đăng ký tham gia các lớp học phụ đạo để có thể cùng con "vừa học vừa chơi". Vậy giáo dục thông qua đồ chơi lắp ráp là gì mà được nhiều phụ huynh quan tâm đến thế?

Bài đăng tuyển sinh lớp học lắp ráp cho bố mẹ và con thu hút sự quan tâm của nhiều bậc phụ huynh.

Bài đăng "tuyển sinh" lớp học lắp ráp cho bố mẹ và con thu hút sự quan tâm của nhiều bậc phụ huynh. 

Đầu tư 6 triệu đồng để cùng con "vừa học vừa chơi"

Xuất phát từ thương hiệu đồ chơi lớn ở Đan Mạch, những mảnh gép đầy màu sắc đã trở thành món đồ chơi quen thuộc của nhiều bạn nhỏ. Thông qua việc lắp ráp, trẻ không chỉ được vận động trí não mà còn phát triển tính tỉ mỉ, khả năng quan sát, sáng tạo,... từ đó ứng dụng cho nhiều lĩnh vực học tập và đời sống.

Những mảnh ghép màu sắc là đồ chơi quen thuộc của nhiều bạn nhỏ.

Những mảnh ghép màu sắc là đồ chơi quen thuộc của nhiều bạn nhỏ.

Thường xuyên cho con chơi lắp rắp, nhiều bậc phụ huynh không ngờ đến trò chơi này có một phiên bản giáo dục riêng, có đầy đủ giáo cụ và ứng dụng để trẻ có thể học trực tuyến. Thông qua các bài học này, con sẽ được tiếp cận STEM (Science - khoa học, Technology - công nghệ,  Engineering - kỹ thuật, và Mathematics - toán học) cũng như bước đầu tìm hiểu về lập trình căn bản.

Nhiều năm qua, STEM được thúc đẩy giảng dạy phổ biến nhằm giúp con trẻ xây dựng kỹ năng tư duy, lập luận và giải quyết vấn đề. Trong văn bản số 3089 về triển khai STEM, Bộ GD-ĐT định nghĩa: "Giáo dục STEM là một phương thức giáo dục nhằm trang bị cho học sinh những kiến thức khoa học gắn liền với những ứng dụng của chúng trong thực tiễn. Nội dung bài học theo chủ đề STEM gắn với việc giải quyết tương đối trọn vẹn một vấn đề, trong đó học sinh được tổ chức tham gia học tập một cách tích cực, chủ động và biết vận dụng kiến thức vừa học để giải quyết vấn đề đặt ra; thông qua đó góp phần hình thành phẩm chất năng lực cho học sinh".

Trò chơi lắp ghép chính là một ứng dụng trực quan trong việc tiếp cận STEM. Một bộ giáo cụ chính hãng có giá dao động từ 4 - 5 triệu đồng. Để khai thác hết tính ứng dụng và hiệu quả của bộ đồ chơi, nhiều bậc phụ huynh đã đăng ký cho con tham gia các lớp lắp ráp, hoặc tự mình đi học để có thể cùng con chơi tại nhà. Mỗi khoá học có giá dao động từ 1.750.000 - 5.000.000 đồng tuỳ vào số buổi và nội dung chương trình học. Như vậy, tổng tiền giáo cụ và học phí có thể dao động 

Lợi ích của việc học lắp ráp

Mỗi khoá học lắp ráp bao gồm nhiều bài học nhỏ, từ làm quen giáo cụ đến vận dụng các đề bài để sáng tạo và tìm hiểu về ngôn ngữ lập trình. Kết hợp giữa đồ chơi giáo dục với ứng dụng ngôn ngữ lập trình, các lớp học này giúp trẻ tiếp cận STEAM một cách trực quan và sinh động nhất. Từ các nền tảng cơ bản, con có thể học chuyên sâu hơn các lớp robotics  và vận hành máy móc, vô cùng cần thiết cho thời đại công nghệ số.

Rộ phong trào bố mẹ chi tiền triệu mua đồ chơi, rồi cắp sách đi học thêm để có thể cùng con amp;#34;vừa học vừa chơi” - 3Minh hoạ nội dung trong các lớp học lắp ráp.

Minh hoạ nội dung trong các lớp học lắp ráp.

Các lớp học lắp ráp hiện này thường dành cho trẻ từ 5 - 15 tuổi, nhiều trung tâm cung cấp sẵn giáo cụ tại lớp, giúp bố mẹ tiết kiệm được khoản chi phí 5 triệu đồng mua giáo cụ cho con. Tuy nhiên, các phụ huynh có kinh nghiệm cho rằng việc sắm cho trẻ một bộ giáo cụ là vô cùng cần thiết, để con có thể tự mày mò tại nhà và cùng chơi với bố mẹ. Hình thức tự học tại nhà hay cho con học ở trung tâm cũng là đề tài được nhiều phụ huynh quan tâm.

Chị D.N. - một phụ huynh đang cho con theo học lớp lắp ráp chia sẻ: "Đi học trên lớp, thầy không chỉ dạy lắp và lập trình mà sẽ lồng ghép kiến thức đời sống xã hội trong từng buổi đó. Ví dụ có một buổi bé mình học về tua bin gió tạo ra điện, bé về huyên thuyên về nếu bị điện giật thì sao, xử lý như thế nào. Với lại bé sẽ được học với bạn, cùng lắp ra một sản phẩm cùng thử nghiệm sản phẩm. Bé rất thích đi".

Tuy nhiên để con theo đuổi lâu dài một khoá học trị giá 5 triệu đồng/12 buổi cũng tạo áp lực kinh tế với nhiều gia đình, nhất là khi con còn chương trình học ở trường và ưu tiên nhiều môn ngoại khoá khác. Nhiều bố mẹ đã chọn mua bộ giáo cụ, tự đi học phụ đạo hoặc tìm tòi thêm trên mạng để chơi cùng con.

Chị T.H (38 tuổi chia sẻ): "Trong thời buổi kinh tế khó khăn, mình cần tối ưu các khoản chi để có thể nuôi dạy con tốt nhất trong điều kiện cho phép. Với mình, việc chi 5 triệu đồng để bé học lắp ghép là rất lãng phí. Thay vào đó, mình đầu tư cho con những kỹ năng quan trọng hơn. Tất nhiên mình vẫn dành thời gian chơi cùng con, với những bộ môn phù hợp và tiết kiệm hơn, thậm chí là không tốn chi phí".

Những lưu ý khi chọn game trên điện thoại cho trẻ
Việc nghiêm cấm trẻ không được chơi game trên điện thoại một cách cực đoan, có thể khiến các con tự mình tìm đủ mọi cách, thậm chí là tiêu cực để có...

Women Tech

Theo Mimi
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Đồng hành cùng con