Sập bẫy lừa tiền tinh vi khi đăng kí làm cộng tác viên đánh giá sản phẩm trên Shopee

H.G - Ngày 09/02/2022 06:59 AM (GMT+7)

Đánh vào sự cả tin, non nớt của một số bộ phận sinh viên, bà nội trợ..., nhiều kẻ xấu đã vẽ ra chiêu thức lừa đảo tinh vi để chiếm đoạt tiền từ vài triệu đến hàng trăm triệu đồng.

Trước Tết Nguyên đán Nhâm Dần không lâu, tài khoản facebook có tên Thanh Hà đã đăng bài chia sẻ về việc một nữ sinh là cháu của mình bị lừa tiền khi nhận làm cộng tác viên cho sàn thương mại điện tử shopee. Cô bé trong câu chuyện sau nhiều ngày tìm việc online đã kết nối với một đối tượng tự nhận mình nhân viên tuyển dụng, hỗ trợ tìm việc.  

Để tạo niềm tin cho nữ sinh này, đối tượng tư vấn rất chuyên nghiệp, sau đó đã giới thiệu một công việc gọi là đánh giá sản phẩm trên sàn thương mại điện tử theo kiểu "mua hàng ảo, chuyển khoản thật, đánh giá thật và hoàn tiền từ 5 đến 20%". Mấu chốt của công việc này là các nhiệm vụ cực kỳ đơn giản, phù hợp với mọi lứa tuổi từ học sinh, sinh viên, các bà nội trợ đang có nhiều thời gian rảnh rỗi đều có thể làm. Điều kiện là có thẻ ATM đăng ký internet banking (chuyển tiền trực tuyến) hoặc các ví điện tử như Momo, Zalopay, Viettelpay....

Sập bẫy lừa tiền tinh vi khi đăng kí làm cộng tác viên đánh giá sản phẩm trên Shopee - 1

Chính vì sự non nớt, cả tin và cho rằng đây là công việc dễ dàng nên cô bé trong câu chuyện đã chuyển số tiền hơn 240 triệu đồng cho những kẻ lừa. Đến khi vỡ lẽ, muốn đòi lại tiền vốn và hoa hồng thì mới biết bản thân đã bị lừa. 

Lý giải kỹ hơn về hình thức lừa đảo này, bạn được thuê là người mua hàng để làm nhiệm vụ, mỗi lượt đặt hàng thành công sẽ nhận về hoa hồng 10% giá trị đơn hàng. Ví dụ bạn nhận nhiệm vụ 1.000.000 đồng thì hoa hồng nhận được là 100.000 đồng. Ban đầu, cộng tác viên sẽ được hướng dẫn chuyển khoản để thanh toán đơn hàng nhưng không mua hàng, theo giá trị đơn chọn từ trước. Đơn hàng 1 triệu đồng sau khi hoàn thành nhiệm vụ sẽ được hoàn trả 1.100.00 đồng (1.000.000 đồng tiền gốc và 100.000 đồng là tiền hoa hồng).

Bắt đầu với những đơn hàng nhỏ vài trăm ngàn

Bắt đầu với những đơn hàng nhỏ vài trăm ngàn

Khi được hỏi về mục đích của công việc này, người tự xưng là nhân viên tuyển dụng kia giải thích đây là một hình thức chạy quảng cáo giúp các tài khoản, các shop bán hàng tăng lượt bán, tăng lượt tiếp cận và doanh số để được vào nhóm các shop có sản phẩm bán chạy, được yêu thích. 

Nếu trở thành cộng tác viên cứng, làm nhiều nhiệm vụ tốt và có giá trị cao thì mức hoa hồng sẽ được nâng từ 10% lên 15,20%. Mỗi ngày tối đa 5 nhiệm vụ, không giới hạn giá trị của mỗi đơn hàng. Với cách thức này, kẻ xấu đã lần lượt lừa nữ sinh chuyển tiền thanh toán nhiều đơn hàng có giá trị nhỏ từ 500.000 đồng, vài triệu, vài chục triệu và đỉnh điểm có đơn hàng gần 100 triệu đồng.

Cho tới đơn hàng gần 90 triệu đồng

Cho tới đơn hàng gần 90 triệu đồng

Trong quá trình làm nhiệm vụ, đối với những đơn hàng nhỏ đầu tiên, các đối tượng sẽ hoàn trả ngay lợi nhuận để tạo niềm tin cho người đang bị dụ dỗ. Khi nhận được hoa hồng một cách nhanh chóng, nhiều người đã vay mượn và lấy hết tiền tích góp để tiếp tục mua những đơn hàng lớn hơn. 

Đối với những đơn hàng lớn hơn, con mồi sẽ được yêu cầu thực hiện liên tiếp 3 đến 5 liên tiếp với những mã hàng có giá trị vài triệu mới được rút hoa hồng về. Nhưng sau khi thanh toán tiền thì bên phía lừa đảo sẽ thông báo tiền bị treo ở hệ thống, yêu cầu cần đóng tiền bảo lãnh, xác minh hoặc tiếp tục thực hiện nhiệm vụ mới được nhận lại tiền đã chuyển. 

Yêu cầu CTV thực hiện thêm nhiệm vụ để được tất toán tiền

Yêu cầu CTV thực hiện thêm nhiệm vụ để được tất toán tiền

Tài khoản facebook Thanh Hà - người đăng bài cảnh báo viết: "Cháu u mê vay cô tiền và nói dối là người nhà cấp cứu, gia đình ở quê chưa kịp lo. Cô cũng tin cháu và tiếp tay cho sự mù quáng". Sự việc chỉ kết thúc khi tiền tài khoản “cạn kiệt” và nữ sinh này không còn biết tìm ai để vay nợ.

Liên lạc với trung tâm chăm sóc khách hàng của Shopee, nhân viên tư vấn cho biết hiện nay phòng tuyển dụng của sàn thương mại điện tử này không hề có vị trí cộng tác viên đánh giá sản phẩm, cần cẩn thận với những đối tượng giả danh nhân viên. 

Sập bẫy lừa tiền tinh vi khi đăng kí làm cộng tác viên đánh giá sản phẩm trên Shopee - 5

Thẻ nhân viên được cho là làm giả để tạo dựng niềm tin đối với con mồi

Thẻ nhân viên được cho là làm giả để tạo dựng niềm tin đối với con mồi

Trên thực tế, công việc này không hẳn là lừa đảo 100%, vẫn có một số người nhận được thu nhập từ việc đặt đơn hàng ảo nhưng mức thù lao thường khá nhỏ và không phải chuyển tiền trước cho bất kỳ tổ chức hay cá nhân nào.

Cách này được một số shop mới mở sử dụng để tăng tính cạnh tranh với các gian hàng khác, tạo niềm tin cho người mua hàng. Người được thuê sẽ đặt hàng và chọn thanh toán COD (thu tiền hộ), sử dụng mã giảm giá của sản phẩm. Địa chỉ giao hàng sẽ được ghi theo yêu cầu của shop, như vậy phía shop sẽ thanh toán đơn hàng đó. Khi đơn hàng thành công thì nhận hoa hồng như đã thoả thuận trước, % khá thấp vì phía shop còn chịu chi phí bán hàng trên sàn thương mại điện tử.

Một nạn nhân khác mắc bẫy với số tiền gần 140 triệu đồng

Một nạn nhân khác mắc bẫy với số tiền gần 140 triệu đồng

Sự việc kể trên là lời cảnh báo đến những ai còn đặt quá nhiều niềm tin vào việc dễ dàng kiếm tiền thông qua những công việc online. Kẻ lừa đảo luôn có rất nhiều thủ đoạn tinh vi để câu dẫn những người dùng mạng xã hội thiếu hiểu biết. Ở dưới phần bình luận của bài viết, nhiều người cho biết cũng đã bị lừa bằng hình thức tương tự nhưng may mắn là số tiền mất đi ở con số nhỏ hơn rất nhiều. 

Chiêu lừa đảo mới dịp Tết Nguyên đán 2022: Làm giả hóa đơn chuyển tiền, chủ hàng mất tiền oan
Thủ đoạn lừa đảo tinh vị này khiến các chủ hàng dễ bị mất tiền oan nếu không cảnh giác trong đợt dịp cận tết Nguyên Đán 2022.

Tết nguyên đán

H.G
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Lừa đảo