Bí thư Hà Nội khuyên không nên đổ xô tích trữ thực phẩm vì Covid-19

Ngày 07/03/2020 10:55 AM (GMT+7)

Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ cho biết, hiện nay người dân vào các siêu thị mua hàng rất đông, nguy cơ lây nhiễm Covid-19 ở các siêu thị là có khả năng xảy ra.

Phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp đột xuất của Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 Hà Nội, Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ cho biết, hiện nay người dân vào các siêu thị mua hàng rất đông, nguy cơ lây nhiễm ở các siêu thị là có.

“Người dân lo lắng là đúng nhưng mà lo lắng phải thể hiện bằng hành động thực tế, tự bảo vệ mình, gia đình mình, có trách nhiệm thông báo tình hình sức khỏe cho cơ quan chức năng, không nên hoảng sợ, hoang mang quá mức.

Về thực phẩm, TP.Hà Nội đủ tiềm lực đảm bảo nhu yếu phẩm cho người dân. Việc xếp hàng đông nhưng không có biện pháp phòng bệnh theo đúng hướng dẫn thì có nguy cơ lây nhiễm” - ông Huệ nói.

Bí thư Hà Nội khuyên không nên đổ xô tích trữ thực phẩm vì Covid-19 - 1

Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ.

Tại cuộc họp, ông Tạ Nam Chiến - Chủ tịch UBND quận Ba Đình (đơn vị quản lý tạm trú của bệnh nhân thứ 17 N.H.N) báo cáo, hiện quận đã giao lực lượng công an chốt chặn 24/24h trên phố Trúc Bạch. "Rất may mắn là khu vực này chỉ có bên dãy nhà số lẻ, bên dãy chẵn thì không có nhà dân. Để vào khu vực này có 2 lối vào đằng Ngũ Xã và Châu Long, đã được chốt chặn" - ông nói.

Theo Chủ tịch quận Ba Đình, ngoài 5 người ở 125 Trúc Bạch, trên địa bàn còn 3 trường hợp là cán bộ, nhân viên y tế của bệnh viện Hồng Ngọc. Qua điều tra xác minh thì 2 trường hợp là độc thân, về nhà không tiếp xúc với ai. Một người tiếp xúc với con trai. 

UBND quận đã cách ly với bố vợ, con trai và người cắt tóc cho trường hợp này. Người đi cùng trên chuyến bay VN0054 với bệnh nhân số 17, trên địa bàn quận có một người. UBND quận đã đưa đi cách ly, tiến hành khử khuẩn, đang tiếp tục xác minh người tiếp xúc với người này.

Về những người đã tiếp xúc với người tiếp xúc gần với bệnh nhân, lái xe Ph. là trường hợp nghi nghiễm rất cao, có thuê nhà tại 113 Trúc Bạch. Cũng may là số nhà này ngay cạnh số nhà của bệnh nhân. Hiện cơ quan chức năng đã tiến hành cách ly.

Bí thư Hà Nội khuyên không nên đổ xô tích trữ thực phẩm vì Covid-19 - 2

Nhiều người dân "vét" sạch thực phẩm ở siêu thị sáng 7/3. (ảnh: Danviet.vn)

Đáng chú ý, ông Chiến cho biết, sáng nay quận Ba Đình đã cho trích xuất các camera ở khu vực để xác minh xem bệnh nhân dương tính Covid-19 có ra ngoài tiếp xúc với người dân hay không.

“Đến nay chưa xác minh được thông tin cụ thể, tuy nhiên một cửa hàng đã khai báo bệnh nhân N.H.N. có đến mua hàng trong ngày 4/3. Quận đã tiến hành cách ly 9 nhân viên của cửa hàng và 5 người thân của chủ cửa hàng”, Chủ tịch quận Ba Đình thông tin.

Về cung cấp đảm bảo nhu yếu phẩm cho nhân dân trong khu vực cách ly, đại diện UBND quận Ba Đình cho hay: "Chúng tôi chuẩn bị lên danh mục, số lượng nhân khẩu là 189 nhân khẩu, quận có thể đảm bảo cung cấp nhu yếu phẩm cho nhân dân tại đây. Quận có nhiều siêu thị, chợ. Toàn bộ nhu yếu phẩm từ nhỏ nhất, quận hoàn toàn có thể đáp ứng được trong thời gian dài".

Hải Phòng: Cách ly 16 người tiếp xúc với bố cô gái nhiễm Covid-19 
Thông tin từ huyện Thủy Nguyên, TP.Hải Phòng cho biết, ngay trong đêm 6/3, 16 trường hợp từng tiếp xúc gần với ông Ng.K.T. (bố đẻ của bệnh nhân N.H.N...
Theo Thành An
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Dịch COVID-19