Sẽ không ai được tiếp cận cặp đôi khi làm nghi thức “linh tinh tình phộc” trong miếu Đụ Đị ở Phú Thọ

Thu Hiền - Ngày 19/02/2024 14:30 PM (GMT+7)

Mọi năm du khách thập phương sẽ được quay phim, chụp ảnh bên trong miếu Đụ Đị, nhưng năm nay điều này sẽ không xảy ra để đảm bảo an toàn và đúng nghi lễ.

Ngày 19/2, trao đổi với PV, một lãnh đạo xã Tứ Xã, huyện Lâm Thao, tỉnh Phú Thọ cho biết năm nay Lễ hội “linh tinh tình phộc” vẫn được tổ chức theo nghi thức truyền thống. Thời gian diễn ra vào ngày 20-21/2/2024 (tức 11-12 tháng Giêng), địa điểm thực hiện tại miếu Đụ Đị (hay còn gọi là miếu Trò).

Theo lãnh đạo xã Tứ Xã, trong ngày 11 tháng Giêng, ban tổ chức sẽ tổ chức thi đấu một số môn thể thao quần chúng, buổi tối tại sân miếu Trò sẽ có trò diễn “Tứ dân chi nghiệp” hay còn gọi là “bách nghệ khôi hài” - một màn kịch dân gian vui nhộn về bốn nghề chính trong đời sống là sĩ, nông, công, thương. Điểm hấp dẫn và thu hút sự quan tâm của người xem hơn cả là lễ Mật được thực hiện vào 0 giờ ngày 12 tháng Giêng tại miếu Trò.

Cặp đôi thực hiện lễ Mật là hai vợ chồng anh Chử Đức Chiến (SN 1978) và chị Bùi Thị Thanh Huyền (SN 1990), đây là năm thứ 9 cặp đôi này thực hiện nghi lễ quan trọng này. Vị lãnh đạo xã cho biết, điểm khác biệt năm nay là khi cặp đôi thực hiện nghi lễ, ban tổ chức sẽ đóng cửa miếu, không mở cửa tự do như mọi năm.

Mọi năm du khách thập phương vào quay phim, chụp ảnh khiến tình trạng lộn xộn xảy ra. Ngoài ra, sau đó có nhiều người đăng tin lên mạng xã hội không đúng tinh thần, bản chất của nghi lễ, vì thế năm nay chúng tôi sẽ đóng cửa khi thực hiện. Chỉ còn ông thủ từ (người trông coi, hương khói tại miếu) và đôi diễn viên thực hiện nghi thức ở bên trong", lãnh đạo xã chia sẻ.

Năm nay sẽ không còn tình trạng du khách vây kín miếu Đụ Đị, quay phim cặp đôi làm tình phộc trong miếu.

Năm nay sẽ không còn tình trạng du khách vây kín miếu Đụ Đị, quay phim cặp đôi làm "tình phộc" trong miếu. 

Theo tín ngưỡng của người dân thì việc thực hiện nghi thức “tình phộc” thành công hay không sẽ có ảnh hưởng tới việc mưa, gió, làm ăn trong một năm của người dân. Đúng 0 giờ, khoảnh khắc giao thời giữa ngày 11 sang ngày 12 tháng Giêng, thủ từ miếu Trò sẽ mở khóa mang hòm thiêng bên trong chứa sinh thực khí của nam (Nõ) và sinh thực khí của nữ (Nường). Sau đó, cụ thủ từ trao cho cặp vợ chồng anh Chiến, chị Huyền.

Ngay khi đèn, nến vụt tắt, cụ thủ từ hô khẩu lệnh “linh tinh tình phộc”, 2 nhân vật chính là nam cởi trần đóng khố cầm Nõ, nữ mặc váy đeo yếm đào cầm Nường đâm vào nhau. Dân làng quan niệm, 3 lần Nõ Nường đâm trúng sẽ có mùa màng tươi tốt, bội thu.

Sau khi thực hiện nghi lễ xong, thủ từ của miếu sẽ hô to 3 lần “tháo khoán, tháo khoán, tháo khoán”. Sau đó mọi người không kể du khách hay người dân trong làng, cùng nhau trải chiếu thụ lộc trước sân miếu.

Sáng ngày 12 tháng Giêng sẽ diễn ra lễ “Rước lúa thần” cầu cho mưa thuận gió hòa, mùa màng tốt tươi. Những bông lúa thu hoạch từ vụ trước thờ trong miếu được lấy ra và rước đến đền Xa Lộc thờ vị tướng Phùng Lân Hổ thời Trần, rồi tiếp tục được rước xung quanh làng.

Trong khi rước lúa trên đường làng, các trò diễn vẫn tiếp tục thực hiện tại miếu Trò để tạo không khí lễ hội. Lễ cúng thập bái thực hiện cuối cùng tại miếu Trò để kết thúc lễ hội.

Cận cảnh linh vật thực hiện lễ tình phộc tại miếu Đụ Đị khiến hàng nghìn người tò mò muốn xem
Với người dân Tứ Xã, Nõ và Nường đang được lưu giữ ở miếu Đụ Đị là báu vật của làng, một năm chỉ được mở ra vài phút, sau đó phải khóa chặt, cất kín trong tủ.

Lễ hội

Theo Thu Hiền
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Lễ hội