Trăm người vây kín miếu Đụ Đị để tận mắt chứng kiến cặp đôi làm “chuyện ấy” trong lễ Linh tinh tình phộc

LÊ PHƯƠNG. - Ngày 02/02/2023 08:28 AM (GMT+7)

0h đêm, hàng trăm người háo hức chờ đợi để được chứng kiến hai vợ chồng làm “chuyện ấy” trong miếu Đụ Đị. Họ quan niệm rằng được tận mắt chứng kiến cảnh này sẽ may mắn cả năm.

Vào đúng 0h ngày 2/2 (tức 12 tháng Giêng năm Quý Mão), tại miếu Đụ Đị (hay còn gọi là miếu Trò) thuộc xã Tứ Xã, huyện Lâm Thao, tỉnh Phú Thọ đã diễn ra lễ Linh tinh tình phộc (hay còn gọi là Lễ Mật). Ghi nhận cho thấy, sau khi phần tế được thực hiện xong (23h50), người dân địa phương và du khách thập phương đã vây kín miếu Đụ Đị để được tận mắt chứng kiến hai vợ chồng làm “chuyện ấy” ở trong miếu.

Ngay từ buổi tối, hàng nghìn người đã đổ về miếu Đụ Đị để xem văn nghệ, chờ thời khắc làm lễ Linh tinh tình phộc.

Ngay từ buổi tối, hàng nghìn người đã đổ về miếu Đụ Đị để xem văn nghệ, chờ thời khắc làm lễ Linh tinh tình phộc.

Khi tới thời gian làm lễ, dù có lực lượng an ninh hỗ trợ nhưng rất đông người vẫn tràn về trước miếu để chứng kiến thời khắc quan trọng nhất.

Khi tới thời gian làm lễ, dù có lực lượng an ninh hỗ trợ nhưng rất đông người vẫn tràn về trước miếu để chứng kiến thời khắc quan trọng nhất. 

Trăm người vây kín miếu Đụ Đị để tận mắt chứng kiến cặp đôi làm “chuyện ấy” trong lễ Linh tinh tình phộc - 3

Cảnh đông nghịt người lúc 0h đứng trước miếu Đụ Đị để chứng kiến hai vợ chồng làm chuyện ấy tượng trưng phía trong.

Cảnh đông nghịt người lúc 0h đứng trước miếu Đụ Đị để chứng kiến hai vợ chồng làm "chuyện ấy" tượng trưng phía trong. 

“Đã 3 năm rồi làng chúng tôi không có dịp được tập trung đông như thế này khi ngày lễ hội đến, vì thế dù muộn chúng tôi vẫn cố gắng thức để chứng kiến hết toàn bộ buổi lễ vô cùng ý nghĩa này”, anh Hoàng - một người dân địa phương cho hay.

Cặp vợ chồng được lựa chọn để thực hiện nghi lễ năm nay là anh Chử Đức Chiến (SN 1978) và chị Bùi Thị Thanh Huyền (SN 1990), đều là người dân gốc sống tại làng Trò. Trước khi nghi lễ bắt đầu, anh Chiến phải cởi trần, đóng khố. Chị Huyền mắc váy đụp và đeo yếm.

Thủ từ miếu Đụ Đị gảy đàn, hát thờ để xin phép thực hiện nghi lễ.

Thủ từ miếu Đụ Đị gảy đàn, hát thờ để xin phép thực hiện nghi lễ.

Gần đến giờ thực hiện nghi lễ, thủ từ miếu Đụ Đị là ông Chử Đức Bách (71 tuổi) thắp hương xin phép trước khi lấy linh vật để hai vợ chồng anh Chiến thực hiện phần quan trọng nhất. Sau đó, thủ từ ngồi giữa cặp vợ chồng, cầm cây đàn Giằng Xay, hát thờ để xin phép thực hiện nghi lễ. Linh vật thực hiện nghi lễ là Nõ và Nường, trong đó Nõ tượng trương cho bộ phận sinh dục nam, Nường tượng trưng cho bộ phận sinh dục nữ.

Trăm người vây kín miếu Đụ Đị để tận mắt chứng kiến cặp đôi làm “chuyện ấy” trong lễ Linh tinh tình phộc - 6

Trăm người vây kín miếu Đụ Đị để tận mắt chứng kiến cặp đôi làm “chuyện ấy” trong lễ Linh tinh tình phộc - 7

Khi thủ từ hô 3 tiếng Linh tinh tình phộc thì hai vợ chồng sẽ thực hiện nghi thức đâm Nõ vào Nường.

Khi thủ từ hô 3 tiếng "Linh tinh tình phộc" thì hai vợ chồng sẽ thực hiện nghi thức đâm Nõ vào Nường. 

Khi đến giờ, thủ từ yêu cầu tất cả phải tắt điện và hô to 3 tiếng “Linh tinh tình phộc”, ứng với mỗi tiếng hô đó là một lần anh Chiến cầm Nõ đâm vào Nường người vợ đang cầm. Sau khi xong, thủ từ ra đứng trước cửa miếu hô to ba tiếng "Tháo khoán".

Do rất đông người dân đứng vây quanh nên sau khi thực hiện xong nghi lễ, chị Huyền phải được sự bảo vệ của chồng, đi nép sát vào vòng tay chồng để tránh những bàn tay “tò mò” của người tham gia lễ hội.

Hai vợ chồng anh Chiến cho biết dù đây đã là năm thứ 8 hai vợ chồng anh thực hiện nghi lễ này nhưng cảm giác vẫn rất hồi hộp, lo lắng như lần đầu tiên làm “chuyện ấy”. “Trước sự chứng kiến của nhiều người nên chắc chắn có sự lo lắng nhất định, vợ chồng tôi cố gắng thực hiện với tinh thần trách nhiệm cao nhất để không phụ lòng mong mỏi của mọi người. May mắn cả ba lần Nõ đều đâm trúng Nường”, chị Huyền chia sẻ.

Anh Chiến và chị Huyền rất vui mừng vì thực hiện thành công cả 3 lần đâm Nõ vào Nường.

Anh Chiến và chị Huyền rất vui mừng vì thực hiện thành công cả 3 lần đâm Nõ vào Nường.

Sau khi kết thúc nghi lễ, người dân và du khách thụ lộc ngay tại sân đình.

Sau khi kết thúc nghi lễ, người dân và du khách "thụ lộc" ngay tại sân đình. 

Sau khi thực hiện xong hết phần nghi lễ, toàn thể người dân tham gia lễ hội cũng như du khách thập phương cùng tham gia “thụ lộc” ngay tại sân miếu. Tất cả mọi người khi thụ lộc đều bình đẳng như nhau, không phân biệt chức tước, tuổi tác. Đây chính là nét đẹp văn hóa, thể hiện tinh thần đoàn kết của người dân làng Đụ Đị nói riêng và Tứ Xã nói chung.

Được biết, lễ hội Linh tinh tình phộc hay còn gọi là Trò Trám, được diễn ra tại miếu Đụ Đị ở Tứ Xã, Lâm Thao có ý nghĩa tín ngưỡng rất lớn trong đời sống nhân dân. Lễ hội này là biểu hiện tín ngưỡng phồn thực của cư dân nông nghiệp lúa nước cầu mong cho mùa màng tốt tươi, vạn vật sinh sôi nảy nở, sức khỏe bình an trong một năm mới.

Những bất ngờ trong lễ tình phộc ở miếu Đụ Đị lúc nửa đêm: Đôi tình nhân được tự do làm điều mình muốn trong 30 phút
Mỗi một lễ hội đều có những đặc điểm riêng và lễ hội Linh tinh tình phộc hay còn gọi là lễ hội Trò Trám ở Tứ Xã, Lâm Thao, Phú Thọ có những điểm vô cùng khác biệt mà không ở đâu có.

Lễ hội

Theo LÊ PHƯƠNG.
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Lễ hội