Sở GD-ĐT Hà Nội lý giải lệnh cấm thi IQ, EQ

Ngày 21/04/2015 20:00 PM (GMT+7)

Theo ông Lê Hiệp Thống, Phó giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội, đây là vấn đề mới, chưa được phổ biến trong dư luận nên mới có những quyết định thay đổi trong vòng 1 ngày.

Tại buổi họp báo chiều 21/4, ông Lê Hiệp Thống, Phó giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội cho biết, tuyển sinh vào lớp 6, năm học 2015 – 2016 sẽ theo phương thức xét tuyển, tuyệt đối không được tổ chức khảo sát học sinh đầu năm học, không tổ chức thi tuyển sinh vào lớp 6.

Trước đó, theo một chỉ thị của Bộ GD&ĐT về chấn chỉnh việc dạy thêm, học thêm ở bậc tiểu học, các trường THCS sẽ không được tổ chức thi tuyển đầu vào bằng các môn văn hóa.

Thực hiện quy định này, một số trường trên địa bàn Hà Nội không tuyển sinh theo tuyến đã xác định những cách thức tuyển chọn học sinh vào lớp 6 như: cho học sinh làm bài đo nghiệm các chỉ số IQ, EQ; cho học sinh tham gia "ngày trải nghiệm", kết hợp xét tuyển theo học bạ và các thành tích khác của học sinh từ bậc tiểu học…

Sở GD-ĐT Hà Nội lý giải lệnh cấm thi IQ, EQ - 1

Buổi họp báo chiều 21/4.

Phương án riêng của một số trường đã được Sở GD&ĐT thống nhất vào ngày 17/4. Nhưng đến tối 17/4, UBND TP. Hà Nội đã có văn bản nhắc nhở một lần nữa việc thực hiện nghiêm túc chỉ thị trước đó của Bộ GD-ĐT.

Theo ông Thống, các quận, huyện, thị xã sẽ hoàn thành kế hoạch tuyển sinh báo cáo về Sở ngày 13.5, chậm nhất ngày 30.5 toàn bộ kế hoạch tuyển sinh đầu cấp trên toàn thành phố được công khai.

Khi được hỏi về lý do thay đổi cách xét tuyển sau 1 ngày?  Ông Phạm Văn Đại, Phó giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội cho biết, ngay từ năm học 2014-2015 chuẩn bị cho kế hoạch năm sau, sở đã xây dựng tất cả kế hoạch để tuyển sinh đầu cấp. Theo đó, việc tuyển sinh từ mầm non đến THCS trách nhiệm thuộc UBND các quận huyện.

“Muốn làm tốt phải chỉ đạo các trường làm nghiêm túc, công khai, minh bạch, đảm bảo tạo điều kiện cho người dân và học sinh thủ đô”, ông Đại nói.

Chỉ thị của Bộ GD&ĐT cấm các trường không khảo sát học sinh đầu cấp và tuyển sinh vào lớp 6.  Chúng tôi nhận thấy đây là vấn đề mới, cần tính đến đặc thù Thủ đô đang xây dựng trường chất lượng cao nên đã có văn bản xin ý kiến. Bộ GD&ĐT đã hồi đáp với tinh thần "yêu cầu các trường thực hiện nghiêm túc không tuyển sinh đầu cấp, đặc biệt là lớp 6", ông Đại cho biết thêm.

Để thận trọng, Sở GD-ĐT Hà Nội đã đề nghị các trường có lượng học sinh đăng ký vượt chỉ tiêu tuyển sinh phải xây dựng đề án khả thi về tuyển sinh cho phù hợp. Tuy nhiên, tuyển sinh bằng IQ, EQ là cách chuyển từ đơn môn sang đa môn, và kích thích năng lực sáng tạo trong học sinh. Nhưng đây là vấn đề mới, chưa được phổ biến trong dư luận nên mới có những quyết định thay đổi trong vòng 1 ngày.

Về phương pháp xét tuyển, lãnh đạo Sở cho biết, hiện tại có một số trường như Nguyễn Tất Thành, Lương Thế Vinh, Hà Nội - Amsterdam... có lượng hồ sơ đăng ký cao hơn nhiều so với chỉ tiêu.

Theo luật, những hiệu trưởng phải có trách nhiệm về tuyển sinh, quản lý, vận hành nhà trường. Không ai hiểu trường đó hơn lãnh đạo nhà trường, do vậy các hiệu trưởng phải xây dựng phương án báo cáo UBND các cấp có thẩm quyền.

Từ đó, Sở sẽ xem xét các phương án đó có phù hợp với khoa học giáo dục, luật giáo dục hay không và có lợi cho các học sinh hay không. “Chúng tôi sẽ xem xét và có ý kiến, đồng ý phương án đó”, ông Đại nói.

Nguyễn Cảnh Kiên – Nguyễn Trần Chung
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tuyển sinh lớp 6