Sau khi chuyên gia hàng không Ai Cập Ismail Hammad tuyên bố trong báo cáo của mình rằng chuyến bay MH370 của Malaysia Airlines có thể đã hạ cánh trên một sân bay xa xôi của Philippines.
Một sân bay nhỏ trên một hòn đảo thuộc Philippines có thể là nơi những tên không tặc lựa chọn để máy bay MH370 hạ cánh, chuyên gia tuyên bố.
Máy bay Boeing 777 của Malaysia Airlines đã mất tích vào ngày 8/3/2014, với 239 hành khách và phi hành đoàn trên máy bay.
Chuyên gia hàng không Ai Cập Ismail Hammad đã tiết lộ trong một báo cáo với Daily Star Online về lý thuyết của ông về cách MH370 bị không tặc tấn công.
Bây giờ, ông đã giải thích lý do tại sao ông tin rằng những tên không tặc có thể đã chọn một hòn đảo xa xôi của Philippines để MH370 hạ cánh.
Ismail nói với Daily Star Online rằng cuộc tìm kiếm tiếp theo cho MH370 nên ở sân bay bỏ hoang của Philippines.
Ismail đoán nhiều khả năng máy bay MH370 đã hạ cánh vượt đường băng ngắn, vốn được hình thành từ thời Thế chiến 2 cho các máy bay quân sự cỡ nhỏ. “Những sân bay, đường băng bỏ hoang ngày nay có thể nằm sâu trong rừng, bụi rậm”.
"Khoảng cách cất cánh của một chiếc Boeing 777 trong bầu không khí tiêu chuẩn quốc tế và ở mực nước biển trung bình là 2.530m và khoảng cách hạ cánh là 1.860m," ông Ismail nói.
"Khoảng cách này tăng theo điều kiện của hệ thống phanh, lốp của các bánh xe, hệ số ma sát của nhựa đường của đường băng và nếu đường băng bị ướt hoặc khô."
Ismail nói những kẻ không tặc muốn “hạ cánh máy bay trước khi trời sáng”, nên hoàn toàn có thể tìm đến Philippines với 7.641 hòn đảo khác nhau. “Những hòn đảo có sân bay bỏ hoang, có đường đủ dài để máy bay hạ cánh là khu vực tiềm năng nhất”.
Ismail nói thêm: "Đặc biệt là nhóm các hòn đảo phía đông là nơi đầu tiên sẽ gặp máy bay với ánh sáng ban ngày đầu tiên sau khi bay qua đêm trên Biển Đông”
Chúng bao gồm, theo ông, các đảo Palawan, Mindanao, cũng như quần đảo Sulu và hòn đảo lớn nhất của nó là Jolo.
Ông nói nếu tên không tặc quyết định hạ cánh và ẩn náu trong khu vực này thì đó sẽ là một "quyết định thông minh".
Và sự chồng chéo của các đường biên giới trong khu vực này giữa ba quốc gia sẽ khiến nó trở thành một khu vực mù cho Kiểm soát không lưu, "ông nói thêm. Ba quốc gia đó là Malaysia, Indonesia và Philippines.
Ismail nói thêm rằng các khu rừng và đầm lầy của Borneo cũng có thể khiến nó trở thành một điểm đến tốt cho một tên không tặc tiềm năng.
Theo DailyStar, bỏ qua tính toán của Ismail, sân bay rất có thể là nơi máy bay có thể rơi xuống là Sân bay Kindley. Đường băng nhỏ nằm ở cuối đuôi đảo Corregidor, cạnh cửa vịnh Manila. Nó chỉ dài hơn 5km và hầu hết không có người ở, để dành cho một số công sự trong Thế chiến thứ hai và một vài khách sạn.
dânSân bay Rancudo ở Thitu.
Căn cứ này là một trong nhiều căn cứ được sử dụng trong chiến tranh như là một phần của "chiến lược nhảy đảo" của Mỹ để buộc người Nhật rời khỏi đất nước.
Là một bãi đáp nhỏ, hẹp không xa thủ đô Philippines, căn cứ này có thể là một triển vọng hấp dẫn cho một tên không tặc.
Nhưng cũng có những sân bay nhỏ hơn khác ở Philippines nằm cạnh bờ biển, không phải ở những khu vực xây dựng quá mức và không được sử dụng thường xuyên.
Ngoài ra các địa điểm khác cũng rất tiềm năng như căn cứ không quân Danilo Atienza, trước đây là Trạm Hải quân Mỹ Sangley Point, tại Thành phố Cavite. Hoặc, trạm hàng không Wallace nằm ở cuối bán đảo bên ngoài thành phố San Fernando cũng phù hợp với tiêu chí của Ismail.
Căn cứ không quân Rajah Buayan nằm gần thành phố General Santos trong một khu vực rừng hẻo lánh của hòn đảo Mindanao phía nam Philippines. Sân bay Rancudo là một khu vực điều tra khả thi khác. Đường băng nhỏ nằm trên hòn đảo nhỏ bé, xa xôi của Thitu.
Sân bay Tarumpitao Point là địa điểm cuối cùng đang được xem xét. Nó không còn được sử dụng, nhưng đường băng vẫn hiển thị trên hình ảnh vệ tinh. Sân bay nằm trên đảo Palawan, trên đường bay mà Ismail đã tính toán trước đây là tuyến đường có khả năng nhất mà MH370 sẽ phải đi qua sau khi bị cướp.
Trước đây, ông tuyên bố phi công Zaharie Shah của MH370 có thể đã giấu vị trí của chiếc máy bay trong một bức ảnh gia đình.